Chia sẻ cách bán hàng trên Facebook hiệu quả cho người mới 2022

Chia sẻ cách bán hàng trên Facebook hiệu quả cho người mới 2022

Với số lượng người dùng lớn, Facebook đang được coi là một trong những nền tảng kinh doanh online mạnh mẽ nhất hiện nay. Bạn chỉ cần truy cập ứng dụng này trong vài phút thì đã có thể dễ dàng bắt gặp những bài đăng kinh doanh từ bạn bè, người thân hoặc thậm chí là những người mà mình không quen biết tràn lan trên Newfeed của mình.

Vậy làm sao để bắt đầu công việc bán hàng trên Facebook một cách thuận lợi nhất? Cùng Fchat tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Tại sao nên bán hàng trên Facebook?

Bán hàng trên Facebook ngày càng phát triển, có thể nói rằng, bất cứ cá nhân, doanh nghiệp nào đang làm kinh doanh nếu không biết đến Facebook thì quả là tụt hậu. Bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản Facebook, sau đó đăng các sản phẩm trang cá nhân, Group, Fanpage… là đã có thể bán hàng. 

bán hàng trên facebook

Dưới đây là một số lý do khiến Facebook trở thành công cụ tiếp thị và bán hàng số 1 hiện nay bạn có thể tham khảo:

  • Tại Việt nam, có hơn 20 triệu người dùng Facebook, và hơn 70% có độ tuổi từ 18 - 40 tuổi. Đây là những khách hàng tiềm năng có nhu cầu mua sắm cực kỳ cao, tỷ lệ tìm kiếm thông tin dịch vụ, sản phẩm trên Facebook tỷ lệ thuận với số người dùng.
  • Facebook là công cụ bán hàng online miễn phí, bạn có thể dễ dàng tạo các Profile và Fanpage, Facebook Group, Facebook Ads Account hoàn toàn miễn phí, đơn giản, nhanh chóng.
  • Không chỉ là bán hàng, Facebook còn giúp bạn xây dựng thương hiệu, tương tác và thu thập ý kiến khách hàng… không những bán hàng cho họ lần đầu, mà còn những lần sau nữa.
  • Bên cạnh đó, Facebook có lượng data khách hàng cực kỳ lớn. Chỉ cần bạn target đúng mục tiêu, khách hàng thì chuyện bán hàng rất dễ dàng.
  • Chủ động tương tác theo thời gian thực: Facebook cho phép các chủ thể chủ động tương tác thông qua các tính năng như: Thích, cảm xúc, thả tim, bình luận, tag, gửi tin nhắn và trò chuyện với nhau theo thời gian thực.
  • Một lợi thế khác của Facebook áp dụng trong việc bán hàng, quảng cáo là: Hệ thống kết nối bạn bè và sự lan tỏa của cộng đồng rất lớn. Bạn sẽ dễ dàng trao đổi, thăm dò, xin lời khuyên hoặc bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm từ bạn bè, những người cùng nhóm… Nắm bắt được xu thế lan tỏa này, việc bán hàng của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn.

Bán hàng online trên Facebook hiện đang là xu thế: Tôi online và tôi tồn tại - Tôi online hoặc là tôi “die”. Chính vì vậy, nếu muốn làm giàu nhanh chóng, hiệu quả thì bạn không nên bỏ qua kênh bán hàng này nhé. 

Cách chọn sản phẩm để bán hàng trên Facebook

bán hàng trên facebook

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ và ngành nghề để bạn có thể kinh doanh, tuy nhiên không phải tất cả các mặt hàng đều có thể kinh doanh hiệu quả trên Facebook. Qua nghiên cứu thị trường và triển khai các hoạt động Facebook Marketing cho các cửa hàng và doanh nghiệp, dưới đây là một số sản phẩm, dịch vụ thích hợp nhất khi bán trên Facebook hiện nay như:

  • Các sản phẩm thời trang như quần áo, giày dép, dây lưng, túi xách, đồng hồ, kính mắt….
  • Các loại mỹ phẩm như: son môi, kem trị mụn, nước hoa, kem trắng da,..
  • Các sản phẩm làm đẹp, giảm béo tự nhiên như: bột ngũ cốc, dầu dừa, mật ong, dầu oliu,…
  • Các dịch vụ chăm sóc và làm đẹp như: làm đẹp tóc, phun xăm môi, làm mí mắt, tạo hình xăm,…
  • Đồ chơi công nghệ và các loại phụ kiện công nghệ như : bật lửa độc, ốp lưng điện thoại, vòng đeo tay thông minh, tai nghe, sạc pin điện thoại, USB, bộ nhớ máy tính,…
  • Các khóa học như: khóa học tiếng Anh, khóa học Photoshop, SEO, Google Adwords,…
  • Các sản phẩm trang trí và đồ handmade như: vòng tay handmade, gấu bông, hoa bất tử, chậu cây, ….
  • Các quán ăn, dịch vụ ăn uống, dịch vụ cung cấp đồ ăn và các loại thực phẩm, hải sản sạch…
  • Các sản phẩm độc lạ: chắc chắn, sản phẩm độc lạ thì bán ở đâu bạn cũng được, có thể sản phẩm này bình thường ở nước ngoài, nhưng lạ ở Việt Nam thì cũng rất tiềm năng.
  • Các sản phẩm có tính giải trí cao, đem lại hứng thú, sự tò mò cho người dùng.
  • Sản phẩm trào lưu, trending: đây là dạng sản phẩm ngắn hạn, chỉ hot ở một thời điểm nhất định, có thể vì vậy mà độ cạnh tranh khá cao. Bạn phải chộp lấy nhanh hơn đối thủ, có chính sách tốt hơn họ thì mới có thể bán được hàng.

Có thể nói, sản phẩm là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất quyết định sự thành công khi bạn bán hàng trên Facebook. Bởi dù bạn marketing tốt đến thế nào, mà chất lượng sản phẩm không đảm bảo, thì trước sau gì bạn cũng sẽ thất bại. Một sản phẩm không được gọi là sản phẩm, mà chỉ là một bảo vật cho đến khi nó được bán ra. Do đó, việc lựa chọn sản phẩm bán hàng trên Facebook phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng để bắt đầu công việc kinh doanh là rất cần thiết.

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp ý tưởng làm giàu từ việc bán hàng trên Facebook.

Các kênh bán hàng trên Facebook

Profile Facebook (Trang cá nhân)

bán hàng trên facebook

Xây dựng tài khoản Facebook cá nhân để bán hàng là một cách làm khôn ngoan, người thật việc thật, có liên quan thắc mắc gì về sản phẩm khách hàng cũng sẽ biết phải liên lạc đến ai. Để bán hàng hiệu quả trên Facebook cá nhân, việc bạn cần làm đó là:

  • Tối ưu profile: điền đầy đủ mọi thông tin cá nhân bao gồm: họ tên, nghề nghiệp, địa chỉ, avatar cá nhân, ảnh bìa… để tạo sự uy tín. Với tên nick thì bạn nên để đúng tên thật (nếu đặt sai là vi phạm chính sách của Facebook và bạn có thể bị ai đó report sẽ bị khóa nick), hơn nữa tên thật sẽ tạo sự tin tưởng của bạn bè và người mua hàng khi họ đọc thông tin của bạn.
  • Đặt tên phụ: để gợi nhớ và giúp khách hàng tìm kiếm bạn dễ hơn khi cần. (Ví dụ: Thanh Thảo ( Chuyên sỉ lẻ quần áo Quảng Châu)).
  • Xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu: xác định giới tính, độ tuổi, khu vực, thu nhập, khả năng chi tiêu,... và kết bạn với những người này. Sau đó hãy kết bạn với những người này và tương tác với họ bằng cách like, comment tương tác các bài viết của nhau.

Lưu ý: để bán hàng trên trang cá nhân hiệu quả, bạn cần phải có nhiều bạn bè để tạo ra sự tương tác cần thiết. Số lượng bạn bè tối đa một tài khoản có thể kết bạn là 5.000 người và thông thường một tài khoản trên 2.000 bạn là có thể bán hàng rất tốt rồi.

Group Facebook (Nhóm)

Nếu muốn xây dựng một cộng đồng, thoải mái trao đổi buôn bán với nhiều khách hàng tiềm năng thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua Group Facebook. Hiện tại có rất nhiều hội nhóm với số lượng thành viên đông đảo bạn có thể tham gia và đăng các nội dung bán hàng hoàn toàn miễn phí. Nếu có đăng bài bán hàng, nên chọn nhóm cộng đồng có nhiều tương tác bởi ở đó đều là những người có nhu cầu thực sự.

bán hàng trên facebook

Hoặc bạn cũng có thể tự lập một nhóm bán hàng riêng và kêu gọi mọi người tham gia cộng đồng bán hàng đó. Hãy đặt tên nhóm theo đúng từ khóa, đúng mặt hàng để người dùng có thể tìm kiếm dễ nhất. Lưu ý nên đăng nhiều bài vào các thời điểm khác nhau bởi mỗi một bài viết tại mỗi thời điểm, Facebook sẽ cho ngẫu nhiên khoảng bao nhiêu % thành viên nhìn thấy. Do đó, để tiếp cận được hết các thành viên trong nhóm, bạn nên đăng nhiều bài vào các khoảng thời gian khác nhau trong ngày.

Fanpage Facebook (Trang)

Đây được coi là nơi để bạn tập trung việc giới thiệu quảng bá thương hiệu của mình cụ thể nhất và dễ dàng cho người dùng. Để bán hàng trên Fanpage, bạn hãy điền đầy đủ thông tin, mô tả, avatar và ảnh cover thật đẹp, đúng chủ đề để thu hút các lượt like tự nhiên. 

bán hàng trên facebook

Để kinh doanh online trên Facebook tốt, Fanpage của bạn phải có những nội dung thu hút. Post bài đều đặn đúng thời điểm khách hàng online nhiều. Các khung giờ đăng tốt nhất là từ 6 – 9h, 15h, 17h, 19 – 21h.

Bạn có thể mời bạn bè mình like page để mọi người cùng biết đến trang page của mình. Với Fanpage, bạn có thể chạy quảng cáo trên Facebook để mang sản phẩm đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Đồng thời bạn cũng có thể kêu gọi họ tham gia các hoạt động của shop hoặc tạo ra các event nhỏ nhỏ để tương tác với bạn đọc trên Fanpage chứ không đơn thuần chỉ là một Fanpage bán hàng.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách livestream bán hàng trên Facebook hiệu quả.

Kinh nghiệm bán hàng trên Facebook hiệu quả

Hiện tại lợi nhuận đem lại từ việc bán hàng trên Facebook khá cao nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện thành công. Có rất nhiều người đã phải bỏ cuộc giữa chừng hoặc thua lỗ nặng chỉ vì không biết cách kinh doanh hiệu quả. Dưới đây là một số kinh nghiệm bán hàng trên Facebook dành cho những người mới tập tành kinh doanh online có thể tham khảo.

Nghiên cứu thị trường và khách hàng

Thị trường luôn biến động và phát triển không ngừng, vì vậy việc nghiên cứu thị trường và khách hàng là một bước hết sức quan trọng để bạn tạo ra được một chiến lược bán hàng hiệu quả và đi đúng hướng. Bạn có thể bắt đầu nghiên cứu đối thủ, sau đó là thị trường của khu vực và thị trường trên cả nước.

bán hàng trên facebook

Thông qua nghiên cứu thị trường bạn sẽ biết được khách hàng của mình mong muốn điều gì, xác định được được đối tượng khách hàng tiềm năng năng tiêu thụ sản phẩm đó ra sao, giá cả dao động như thế nào,...Từ đó xác định được cách để xây dựng thương hiệu của mình đúng và hiệu quả hơn.

Xây dựng kênh bán hàng uy tín, chất lượng

Để tạo thu hút và duy trì sự phát triển lâu dài công việc bán hàng trên Facebook, bạn cần phải dựng niềm tin, sự uy tín đến khách hàng của mình. Vậy làm sao để tiếp cận được khách hàng và khiến họ tin tưởng sử dụng sản phẩm của bạn?

Chắc chắn đó phải là một tài khoản thật và tạo cảm giác tin tưởng. Giao diện và thông cá nhân trên tài khoản hoặc trang của bạn cần đầy đủ, thu hút và không gây phản cảm.

Xây dựng nội dung hấp dẫn

Hiện nay trên Facebook hầu như người dùng có xu hướng không muốn đọc nhiều. Vậy thì làm thế nào để khách hàng chú ý đến bài viết bán hàng trên Facebook của bạn? Câu trả lời chính là bạn phải xây dựng được nội dung hấp dẫn và thực sự có giá trị với họ.

bán hàng trên facebook

Nội dung bán hàng ở đây không chỉ là câu chữ mà bạn còn phải biết lồng ghép cả hình ảnh, video nữa. Bài viết cần nêu rõ các thông tin về sản phẩm đang bán như tên, xuất xứ, công dụng, giá… không nên quá dài nhưng cũng không được sơ sài, dễ gây ra cảm giác thiếu tin tưởng cho khách hàng. Ảnh, video để đăng lên phải đẹp, rõ ràng và minh họa được sản phẩm được giới thiệu trong bài viết. 

Tối ưu chi phí vận chuyển cho khách

Con người luôn có xu hướng thích những gì miễn phí. Có rất nhiều trường hợp khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn nhưng do chi phí ship hàng cao quá nên họ từ chối và quay sang mua sản phẩm của đối thủ vì chương trình khuyến mãi là freeship.Mặc dù việc tối ưu chi phí vận chuyển tạo ra một áp lực rất lớn nhưng hầu hết các chủ shop lớn nhỏ đều ít nhất một lần ưu đãi giao hàng miễn phí (freeship). 

Bằng nhiều cách áp dụng “freeship” khác nhau, rất nhiều doanh nghiệp đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lượng đơn hàng và doanh thu của mình. Đây được coi là cách giúp shop của bạn thu hút và kích thích khả năng mua sắm của khách hàng có thể thay cho các chương trình khuyến mại.

Có thể bạn quan tâm: Marketplace là gì? Cách bán hàng trên Marketplace Facebook.

Sử dụng phần mềm bán hàng Facebook Fchat để nâng cao doanh số

Để quản lý được một Fanpage có rất nhiều việc để làm từ quản lý inbox, bình luận và luôn luôn phải theo dõi hết tất cả các đơn đặt hàng là một việc không hề dễ dàng. Hiện nay có rất nhiều chủ shop bán hàng trên Facebook gặp phải tình trạng bỏ sót đơn của khách, check inbox chậm dẫn đến khách hàng không đủ kiên nhẫn để chờ đợi bạn reply inbox và họ sẽ có nhu cầu tìm sang những shop khác khi không được tư vấn kịp thời. 

Hiểu được những khó khăn đó, chúng tôi đem đến cho bạn giải pháp phần mềm quản lý fanpge Fchat dành riêng cho các chủ shop bán hàng online trên Facebook và cả trên sàn Thương mại điện tử. Fchat sẽ hỗ trợ bạn quản lý tin nhắn, đơn hàng, quản lý nhân viên,.... mà rất tiết kiệm thời gian, chi phí, chăm sóc Fanpage 24/7, tự động ẩn bình luận chứa số điện thoại, tránh bị cướp khách.

Phần mềm này giúp tự tạo đơn hàng, quản lý đơn hàng theo trạng thái, giúp dễ dàng truy xuất thông tin khách hàng để hỗ trợ cho việc tư vấn, marketing. Chính vì vậy, còn chần chừ gì nữa mà không nhanh tay đăng ký Fchat ngay để nâng cao doanh số cho shop của mình.

Kết luận

Trên đây là những kinh nghiệm quý giá về cách bán hàng trên Facebook mà Fchat muốn chia sẻ đến bạn. Bán hàng trên Facebook không khó nhưng để kinh doanh hiệu quả, lợi nhuận và lâu dài thì không phải ai cũng có thể làm được. Vì vậy, nếu bạn đang muốn bán hàng trên Facebook thành công thì hãy chuẩn bị đầy đủ những công cụ cần thiết để thật tự tin khi bắt đầu nhé!

phần mềm quản lý bán hàng

Bài liên quan