Marketplace là gì? Cách bán hàng trên Marketplace Facebook 2022

Marketplace là gì? Cách bán hàng trên Marketplace Facebook 2022

Marketplace - mô hình kinh doanh online mới xuất hiện và nở rộ trong những năm gần đây, nhanh chóng có chỗ đứng vững vàng nhờ những cơ hội mới dành cho cả người bán lẫn người mua. Kinh doanh trên Marketplace không quá khó, bất kỳ ai cũng có thể kinh doanh qua hình thức này từ cá nhân đến doanh nghiệp. Trong bài viết này Fchat sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Marketplace là gì? Và cách bán hàng trên Marketplace Facebook cho người mới. Cùng theo dõi để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

Marketplace là gì?

Marketplace là một hình thức thương mại điện tử kết nối người mua và người bán thông qua internet. Tại Việt Nam, mô hình Marketplace bắt đầu xuất hiện vào cuối năm 2013. Người bán chỉ cần đăng mặt hàng của mình lên nền tảng, người mua có nhu cầu tìm kiếm mặt hàng nào đó, hệ thống sẽ đề xuất cho họ sản phẩm phù hợp. Từ đó, người mua có thể đặt hàng trực tuyến, nhắn tin trao đổi, thống nhất giá cả với bên bán.

marketplace

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp mô hình Marketplace thông qua các website thương mại điện tử lớn như Lazada, Tiki, Shopee… Tính đến thời điểm hiện tại mô hình Marketplace không chỉ phát triển thông qua các website thương mại điện tử, mà còn nhân rộng ở nền tảng mạng xã hội và ứng dụng (app), tiêu biểu là Facebook. Cá nhân, doanh nghiệp bán lẻ có thể thông qua Marketplace để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Đồng thời giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân công,…

Marketplace Facebook là gì?

marketplaceĐược giới thiệu vào đầu tháng 10/2016,  Marketplace là một tính năng Facebook mở ra nhằm phục vụ cho nhu cầu mua bán, trao đổi dành cho các tài khoản trên mạng xã hội này. Người mua và người bán có thể nhắn tin để thỏa thuận về giá cả, phương thức thanh toán và thời gian giao/nhận hàng. Tuy nhiên Facebook sẽ không đóng vai trò hỗ trợ hay quản lý giao dịch, mọi hoạt động thanh toán, giao hàng sẽ do bạn tự thực hiện. 

Lợi ích khi bán hàng trên Marketplace

Không phải tự nhiên mà Marketplace được nhiều người kinh doanh, mua bán ưu tiên sử dụng nhiều đến vậy. Khi kinh doanh trên Marketplace sẽ mang đến cho bạn những lợi ích như: 

  • Giúp người bán tiết kiệm tối đa chi phí: phí quảng cáo, thiết kế website hay mua tên miền, đầu tư kho bãi, mua hàng và quản lý tốt vốn lưu động. Hàng hóa sau khi được đưa lên trang Marketplace, vẫn nằm tại kho và thuộc sở hữu của nhà cung cấp. Khi có đơn hàng từ khách hàng, công ty mới liên hệ nhà cung cấp để thực hiện các công đoạn đóng gói, giao hàng và thu tiền hộ nhà cung cấp.
  • Tận dụng được nguồn lực hiện có để xử lý đơn hàng và hoàn tất các dịch vụ hỗ trợ như vận chuyển, hình ảnh, và các chế độ chăm sóc khách hàng…
  • Hàng hóa được đăng tải trên mạng xã hội thì hàng hóa vẫn sẵn kho và thuộc quyền sở hữu và quản lý của người cung cấp.
  • Quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm đến một lượng lớn khách hàng.
  • Khách hàng có thể thoải mái so sánh chất lượng, giá cả, lựa chọn sản phẩm, từ đó tạo niềm tin, tăng mức độ uy tín cho khách hàng khi mua bán sản phẩm trên Marketplace.

Facebook hiện có 2,85 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng (tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2021) có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi, trên cả điện thoại hay máy tính đều được, miễn là có kết nối Internet. Đây chính là lượng khách hàng tiềm năng đa dạng về tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính,…bạn có thể tận dụng để kinh doanh buôn bán. 

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp ý tưởng làm giàu từ việc bán hàng trên Facebook.

Cách bán hàng trên Marketplace Facebook cho người mới

Có thể nói Marketplace hiện đang trở thành kênh bán hàng trực tuyến khá tiềm năng dành cho tất cả mọi người. Ngay tại Facebook, một mạng xã hội truyền thông lớn nhất hành tinh cũng đang tham gia vào nền tảng đầy hấp dẫn này.

Lưu ý: Trước khi tiến hành bán hàng trên Facebook Marketplace, bạn nên tham gia vào các Group Facebook liên quan đến sản phẩm bạn định kinh doanh.

Để bán hàng trên Facebook, bạn thực hiện theo các hướng dẫn sau:

Bước 1: Đăng nhập vào Facebook của bạn.

  • Trên máy tính:  tại Bảng tin, bạn nhấp vào Marketplace. Sau đó bạn tiếp tục nhấp chọn + Tạo bài niêm yết mới =>Mặt hàng cần bán.

marketplace

  • Trên điện thoại: tại Bảng tin, bạn bấm vào 3 dấu gạch bên dưới ứng dụng, sau đó chọn tính năng Marketplace => Bán => Mặt hàng.

marketplace

Bước 2: Click vào Thêm ảnh để tải ảnh lên từ máy tính hoặc điện thoại mà bạn đã chụp sẵn.

marketplace facebook

Bước 3: Nhập các thông tin: 

  • Tiêu đề
  • Giá cả
  • Vị trí của bạn
  •  Chọn hạng mục sản phẩm bạn bán

Lưu ý: Bạn nên thêm phần mô tả để khách hàng để ý và hiểu rõ sản phẩm của mình hơn. Để đánh dấu mặt hàng là Miễn phí, bạn có thể nhập giá bằng 0.

marketplace facebook

Bước 4: Nhấp vào Tiếp. Nếu nó có màu xám tức là bạn chưa cung cấp đủ thông tin cơ bản theo yêu cầu. Hãy đảm bảo là bạn đã đưa đầy đủ hạng mục, tiêu đề, giá cả, vị trí và ảnh.

Bước 5: Click vào Đăng để đăng bài niêm yết trên Marketplace.

marketplace facebook

Bây giờ, bất cứ ai trong khu vực định vị của bạn cũng sẽ nhìn thấy bài đăng này. Nếu họ muốn mua hay tìm hiểu thêm thì sẽ nhắn tin trực tiếp cho bạn. Bạn có thể đồng thời bán sản phẩm của mình hay mua sản phẩm của người khác trên Marketplace.

Để theo dõi tất cả các giao dịch, hãy truy cập vào mục Your Items (Sản phẩm của bạn). Tại đây sẽ hiển thị các mục mà bạn đã lưu, sản phẩm đã bán cùng những tin nhắn với mọi người.

Có thể bạn quan tâm: Chia sẻ cách bán hàng trên Facebook hiệu quả.

Kết luận

Marketplace Facebook là một kênh bán hàng cực kỳ hiệu quả, một giải pháp tuyệt vời cho các cá nhân và doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin chia sẻ từ bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Marketplace là gì? Và cách bán hàng trên Marketplace Facebook. 

phần mềm quản lý bán hàng

Bài liên quan