Kinh nghiệm bán hàng trên Zalo Shop chốt nghìn đơn 1 ngày

Kinh nghiệm bán hàng trên Zalo Shop chốt nghìn đơn 1 ngày

Bán hàng trên Zalo Shop như thế nào và có hiệu quả không? Zalo Shop hiện ra một kênh bán hàng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp hoặc shop kinh doanh Online sử dụng. Theo khảo sát, tại Việt Nam cứ 10 người sẽ có 7 người dùng Zalo, và con số này đang ngày càng tăng cao. Bởi vậy đây sẽ là một "mảnh đất màu mỡ" cho các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh Online tiếp cận khách hàng và tăng doanh số nhanh chóng.

1. Tìm hiểu bán hàng trên Zalo Shop là gì?

Zalo là một nền tảng mạng xã hội của người Việt cho phép người dùng nhắn tin, gọi điện và lướt newsfeed. Hiện nay có hơn 100 triệu người dùng nền tảng này, do đó đây là “mảnh đất màu mỡ” chờ các chủ shop/doanh nghiệp khai thác. 

Hiện nay Zalo cho phép các cá nhân, doanh nghiệp tạo cửa hàng (Zalo Shop) trên ứng dụng. Điều này cho phép chủ shop tạo danh mục sản phẩm và bán hàng tương tự như các nền tảng thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Thegioididong,... 

Việc bán hàng trên Zalo Shop thực sự có nhiều tiềm năng cho các chủ shop vì những lợi thế sau:

+ Hạn chế các tài khoản ảo: Mỗi số điện thoại chỉ có thể đăng ký được một tài khoản Zalo. Hơn nữa, người dùng không thể truy cập tài khoản Zalo cùng lúc trên nhiều thiết bị. Điều này giúp hạn chế những đối tượng/ tổ chức sử dụng tài khoản ảo. Do đó, cửa hàng sẽ có lượt khách hàng thật, tiềm năng và tránh các rủi ro về đơn ảo, khách ảo, bom hàng.

+ Đăng bán sản phẩm miễn phí: Người bán có thể đăng những bài viết bán hàng thoải mái hoàn toàn miễn phí. Hơn nữa, lượt tiếp cận của bài viết tới bạn bè là 100%, điều này giúp tỷ lệ tiếp cận và tương tác với sản phẩm tăng cao.

+ Giao diện quản lý chuyên nghiệp, tối ưu: Zalo page cho phép người bán hàng thực hiện các chính dịch marketing theo từng mục tiêu. Zalo Page cung cấp giao diện và tính năng chuyên nghiệp, tối ưu hơn cho việc gia tăng lượt tiếp cận và chăm sóc khách hàng. Người bán có thể quảng bá thương hiệu dưới dạng một cửa hàng chuyên nghiệp để nâng cao uy tín với khách hàng.

+ Thanh toán qua ZaloPay: Trên ứng dụng Zalo có tích hợp sẵn ví điện tử Zalo Pay giúp khách hàng thanh toán nhanh, gọn, lẹ. Từ đó tỷ lệ người dùng mua hàng và thanh toán trực tuyến sẽ tăng cao hơn trước.

Zalo Shop, kênh bán hàng

2. Cách tạo Zalo Shop trên Official Account Doanh Nghiệp

Để bán hàng trên Zalo, người bán cần truy cập và đăng kí 1 tài khoản doanh nghiệp trên Zalo Official Account. Dưới đây là hướng dẫn tạo Shop bán hàng trên Zalo:

Bước 1: Truy cập vào https://oa.zalo.me/ và đăng kí tài khoản

Bước 2: Chọn "Official Account mới"

Cách tạo 1 trang bán hàng trên Zalo OA chuyên nghiệp

Bước 3: Chọn tab "Doanh nghiệp" là trang doanh cho các doanh nghiệp, cửa hàng và các hộ kinh doanh nhỏ lẻ

Tạo kênh zalo bán hàng bằng tài khoản doanh nghiệp

Bước 4: Chọn danh mục và nhập các thông tin cửa hàng: Danh mục hoạt động, tên cửa hàng, mô tả, hình ảnh, địa chỉ...

Nhập thông tin cửa hàng đăng kí trên Zalo OA

Bước 5: Sau khi đăng kí, Zalo sẽ tiến hành duyệt các thông tin về cửa hàng/shop. Sau khi được duyệt, ngưới bán có thể trực tiệp quản lý cửa hàng, thiết lập hoạt động mua/bán và xây dựng các chiến dịch tiếp thị: cách đăng bài bán hàng, cách đăng sản phẩm, cách chạy quảng cáo bán hàng trên zalo shop.

Cách lập trang bán hàng trên Zalo nhanh

Thực hiện hết thao tác trên là hoàn thành việc kích hoạt Zalo Shop trên trang Official Account.

3. Hướng dẫn cách bán hàng trên Zalo Shop chi tiết

Để bắt đầu bán hàng trên Zalo Shop, bạn cần thực hiện đầy đủ 4 bước: tạo danh mục sản phẩm – đăng bài bán hàng – xây dựng chiến dịch marketing – quản lý tin nhắn khách hàng. Các bước thực hiện sẽ được Fchat trình bày dưới đây.

3.1 Tạo danh mục sản phẩm trên cửa hàng

Để tạo danh mục sản phẩm, trước tiên bạn vào “Thiết lập cửa hàng” và chọn “Danh mục” rồi nhấn “Thêm danh mục”. Sau đó, bạn chỉ cần điền đầy đủ các thông tin được yêu cầu và tải ảnh đại diện rồi nhấn “Đồng ý”.

Lưu ý: Bạn nên để ảnh đại diện có kích thước 150 x 150px và dung lượng dưới 1MB.

Hướng dẫn cách tạo danh mục trên Zalo Shop

3.2. Cách đăng bài bán hàng trên Zalo Shop thu hút khách hàng

Sau khi đã có danh mục sản phẩm, bạn cần thêm các sản phẩm bạn có vào “cửa hàng” của mình để đăng bán sản phẩm.

Đầu tiên, bạn vào giao diện chính của Zalo Shop rồi chọn “Sản phẩm” → “Thêm sản phẩm”. Sau đó, bạn cần điền đầy đủ thông tin sản phẩm.

Lưu ý, các thông tin về sản phẩm cần tuân thủ những quy tắc sau:

+ Tên sản phẩm: Không vượt quá 200 ký tự.

+ Giá sản phẩm: Điền đầy đủ chữ số (Ví dụ: 100 nghìn đồng thì nhập là 100000, không được nhập 100).

+ Mã sản phẩm: Điền đầy đủ mã sản phẩm.

+ Số lượng sản phẩm: Bạn có thể đăng tải tối thiểu 1 sản phẩm và tối đa 100.000 sản phẩm.

+ Hình ảnh: Mỗi sản phẩm chỉ được đăng tối đa 10 ảnh, kích thước 500 x 500px, dung lượng tối đa 1MB.

+ Loại sản phẩm: Chọn theo danh mục sản phẩm.

+ Khối lượng sản phẩm: Tính theo đơn vị gram (gr). Cân nặng tối thiểu là 100gr, tối đa là 100.000 gr.

+ Kích thước sản phẩm: Điền đầy đủ thông tin về chiều dài, chiều rộng, chiều cao theo đơn vị đo centimet (cm), ít nhất 1cm, nhiều nhất 1.000cm.

+ Mô tả sản phẩm: Viết một đoạn ngắn để mô tả về sản phẩm;

+ Thuộc tính: Điền đầy đủ thông tin về màu sắc, chất liệu, dung lượng,…

Sau khi đã hoàn thành, bạn chọn “Tạo sản phẩm” để hoàn tất đăng bài bán hàng trên Zalo Shop.

Cách đăng sản phẩm bán hàng trên Zalo Shop

3.3. Xây dựng chiến dịch marketing tiếp cận khách hàng

Khi kinh doanh trên bất kỳ nền tảng nào cũng cần có những chiến dịch marketing nhất định để tiếp cận khách hàng, gia tăng tỷ lệ chốt đơn,... Điều thuận lợi là ứng dụng Zalo có thể tích hợp nhiều công cụ giúp tối ưu hóa quy trình này. Vì vậy bạn cần tận dụng thật tốt các công cụ, tính năng của Zalo Shop và thực hiện đủ các bước sau để có một chiến dịch marketing hiệu quả:

+ Xác định mục tiêu: Trước tiên, bạn phải xác định rõ mục tiêu của chiến dịch marketing của mình. Đó có thể là tăng lượng người tiếp cận, tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh số bán hàng, hay tăng nhận thức về thương hiệu.

+ Tạo hồ sơ hấp dẫn: Trước khi bắt đầu quảng cáo, hãy đảm bảo rằng hồ sơ của bạn trên Zalo Shop đã được hoàn thiện và hấp dẫn. Bao gồm các thông tin quan trọng về sản phẩm, ảnh chất lượng cao, mô tả chi tiết và các đánh giá tích cực từ khách hàng trước đây.

+ Tạo nội dung hấp dẫn: Hãy tạo ra nội dung quảng cáo hấp dẫn và chất lượng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Sử dụng hình ảnh đẹp, tiêu đề hấp dẫn và mô tả sản phẩm hấp dẫn để khuyến khích khách hàng tìm hiểu thêm về sản phẩm của bạn. 

+ Tối ưu hóa danh mục sản phẩm: Đảm bảo rằng danh mục sản phẩm của bạn trên Zalo Shop đã được tối ưu hóa tốt. Hãy cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, bao gồm ảnh, mô tả, giá cả và chính sách giao hàng.

+ Chăm sóc khách hàng thường xuyên: Bạn có thể sử dụng một số phần mềm quản lý Zalo như Fchat để nhanh chóng phản hồi khách hàng. Phần mềm không chỉ giải đáp hầu hết các thắc mắc chung của khách hàng mà còn hỗ trợ gửi thông báo lịch hẹn, chúc mừng sinh nhật, cập nhật thông tin giao hàng,... giúp khách hàng thêm yên tâm và tin tưởng.

+ Đo lường và đánh giá hiệu quả: Cuối cùng, đảm bảo bạn theo dõi và đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing trên Zalo Shop. Sử dụng Fchat để phân tích và thống kê số liệu về lượt tiếp cận, tương tác và doanh số bán hàng. Dựa trên các thông tin này, bạn có thể điều chỉnh và cải thiện chiến dịch marketing để ra doanh số tốt hơn.

3.4. Quản lý tin nhắn khách hàng bằng Broadcast Zalo và Fchat

Trong quá trình kinh doanh online trên Zalo Shop, bạn cần không ngừng xem xét quy trình và tối ưu phương pháp, cách chăm sóc khách hàng để cải thiện doanh số. Và hai công cụ tốt nhất để các chủ shop/ doanh nghiệp sử dụng là Broadcast Zalo và Fchat.

Broadcast là một tính năng có sẵn trên Zalo Shop. Nó cho phép người dùng gửi thông báo khuyến mãi, sự kiện, sản phẩm mới,... tới những khách hàng quan tâm. Bạn có thể gửi thông báo dưới dạng bài viết, video, sản phẩm. Ngoài ra, Broadcast còn cho phép chủ shop thiết lập đối tượng nhận thông báo và đặt lịch gửi.

Fchat là phần mềm quản lý Zalo hàng đầu Việt Nam. Phần mềm này cho phép người dùng truy cập nhiều tài khoản Zalo cùng lúc, quản lý tin nhắn và đơn hàng của nhiều khách hàng khác nhau. Trong đó, Fchat có thế mạnh hơn hẳn các phần mềm khác nhờ vào chatbot tiếng Việt thông minh. Chatbot này cho phép Fchat lên kịch bản tư vấn khách hàng, trả lời tin nhắn tự động, gửi thông báo tặng quà, gửi mã coupon,....

Bằng việc kết hợp 2 công cụ trên, bạn có thể tạo được hình ảnh tốt trong mắt khách hàng khi luôn nhanh chóng giải đáp thắc mắc, trả lời tin nhắn. Ngoài ra, bạn còn phân loại được những nhóm đối tượng phù hợp để gửi những thông tin về chương trình, khuyến mãi,... nhằm gia tăng hiệu quả của các chiến dịch.

Sử dụng Broadcast để nhắn tin với khách hàng trên Zalo page

4. Chăm sóc khách hàng và bán hàng tự động trên Zalo Shop bằng Fchat

Fchat là phần mềm chatbot bán hàng tự động cho Zalopage.  Nó cung cấp rất nhiều tính năng giúp chủ shop chăm sóc khách hàng hiệu quả như: kết nối nhiều tài khoản Zalo cùng lúc, tạo menu tin nhắn, tự động nhắn tin cho khách hàng theo kịch bản, đặt lịch hẹn cho khách, cập nhật thông tin đơn hàng,... Tất cả những tính năng trên giúp bạn theo giải quyết yêu cầu của khách hàng ngay lập tức, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng và tăng doanh số nhanh chóng

Ngoài ra, Fchat còn cung cấp một con chatbot thông minh có khả năng tự động bán hàng trên Zalo Shop. Ngay khi có tin nhắn, bình luận của khách hàng trên page, chatbot sẽ tự động gửi tin nhắntrả lời câu hỏi của khách. Sau khi được cung cấp thông tin, Fchat sẽ tự động nhắn tin tạo đơn hàng, liên hệ với đơn vị vận chuyển và tự động cập nhật đơn hàng. Người bán không cần phải theo dõi Zalo Shop quá thường xuyên nhưng vẫn có thể ra đơn.

Tạo và kết nối Zalo Page với chatbot để hỗ trợ bán hàng

Tạo và kết nối Zalo Page với chatbot để hỗ trợ bán hàng

Xây dựng kịch bản nhắn tin với khách hàng, bán hàng tự động trên Zalo Shop

Xây dựng kịch bản nhắn tin với khách hàng, bán hàng tự động trên Zalo Shop

Tin nhắn tự động gửi tới khách hàng

Tin nhắn tự động gửi tới khách hàng

Xem thêm:

>> Các tính năng của Fchat

>> Cách tạo chatbot trên Zalo page

5. Những lưu ý khi bán hàng trên Zalo Shop

Trước khi kết thúc bài viết, bạn cần chú ý một số điều sau để việc bán hàng trên Zalo Shop được hiệu quả:

+ Thời gian đăng bài: Cần đăng bài vào một số khung giờ “vàng” – có lượt người tương tác cao như: khung giờ 7h30 – 8h00, 10h30, 13h30 – 14h00, 16h00 – 17h00, 21h00 – 22h00.

+ Lượt tương tác: Zalo chưa có hình thức “bóp tương tác” như Facebook nên mọi bài đăng bán hàng đều tiếp cận tới 100% người quan tâm. Vì thế, bạn cần theo dõi lượt tương tác thực tế để biết thói quen của khách hàng cũng như cải thiện các chiến dịch marketing sau này.

+ Giao diện máy tính: Chủ shop có thể quản lý Zalo Page trên máy tính tại https://oa.zalo.me/home rất tiện lợi với các shop có nhiều sản phẩm. Đăng hàng bằng máy tính sẽ nhanh hơn và có nhiều lựa chọn hơn về kiểu chữ, màu chữ so với phiên bản điện thoại.

+ Chăm sóc tin nhắn khách hàng hiệu quả: Cần sử dụng các Fchat để nâng cao tốc độ phản hồi tin nhắn, giải đáp các thắc mắc cho khách hàng. Đồng thời phân loại nhóm khách hàng cũng như quản lý các chiến dịch marketing hướng tới khách hàng hiệu quả hơn.

Qua những chia sẻ trên bạn đã có cho mình một bản hướng dẫn chi tiết từ A đến Z cách bán hàng trên Zalo Shop. Chỉ cần thực hiện theo những hướng dẫn trên đây, Fchat tin rằng bạn có thể đón đầu xu hướng và có doanh thu tốt. Đừng quên cài đặt Fchat để quản lý việc bán hàng trên Zalo Shop hiệu quả hơn nhé!

Bài liên quan