Cách tăng tỷ lệ chốt đơn hàng nhờ Chatbot bạn đã biết chưa?
Chatbot là một hình thức ứng dụng cơ bản của trí tuệ nhân tạo hoạt động theo kịch bản đã thiết lập sẵn, có thể tự động trả lời những câu hỏi hoặc xử lý tình huống được cho phép. Chatbot không thể thay thế con người hoàn toàn nhưng sẽ là cách dẫn dắt khách hàng hiệu quả.
Một Chatbot thông minh có thể trả lời 80% các thắc mắc và yêu cầu của khách hàng, từ đó phân loại và chuyển tiếp cho nhân viên thật sự để tối ưu việc tư vấn bán hàng. Vậy làm thế nào để tăng tỷ lệ chốt đơn hàng từ quảng cáo thông qua Chatbot? Câu trả lời sẽ được chúng tôi chia sẻ ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Tại sao nên dùng chatbot để thu chuyển đổi, tăng tỷ lệ chốt đơn
Chatbot hiện nay được xem là một trong những ứng dụng công nghệ “hot” nhất hiện nay. Chatbot đang hỗ trợ các doanh nghiệp tự động hóa hai hoạt động chính: hỗ trợ bán hàng (trò chuyện, giao tiếp và bán hàng cho các khách hàng tiềm năng), đồng thời là một kênh marketing hữu hiệu mới (messenger marketing).
Nhu cầu về chatbot ngày càng nhiều, vì thế mà cũng rất nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng sử dụng Chatbot để nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình.
Thông thường trong quá trình tìm hiểu và trải nghiệm sản phẩm khách hàng sẽ gặp phải một số khó khăn như:
- Không được điều hướng đến đúng Facebook kinh doanh
- Không có câu trả lời rõ ràng cho các câu hỏi đơn giản
- Không tìm thấy các thông tin cơ bản về sản phẩm cũng như doanh nghiệp...
Chatbot được ví như 1 nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, sẽ phục vụ khách theo đúng những gì bạn đã hướng dẫn. Nếu bạn chỉ chạy quảng cáo Facebook Ads thông thường thì đôi lúc hiệu quả mang lại không được như ý muốn bởi việc chạy quảng cáo đơn thuần khiến doanh nghiệp bỏ quên việc chăm sóc lại các khách hàng cũ.
Hơn nữa, Facebook ngày càng thắt chặt các chính sách, hạn chế người dùng tiếp cận với Fanpage, điều này khiến cho chiến dịch quảng cáo của bạn hạn chế việc tìm kiếm được khách hàng tiềm năng. Nếu kết hợp chạy quảng cáo với Chatbot sẽ giúp bạn kết nối được với hàng ngàn người mua, bán bằng các trải nghiệm tương tác tuyệt vời.
Cách giúp tăng tỷ lệ chốt đơn hàng nhờ Chatbot
Việc kết hợp Chatbot với Facebook Ads để hỗ trợ tăng hiệu quả chốt đơn không phải là mô hình mới mẻ. Hiện tại có rất nhiều doanh nghiệp, những người kinh doanh online áp dụng và đạt được những thành công ngoài mong đợi. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách thực hiện và hiểu rõ được lợi ích mà Chatbot có thể mang lại khi kết hợp cùng Facebook Ads. Để sự kết hợp này đi đến thành công, bạn cần:
Sử dụng Mã giảm giá để thúc đẩy khách hàng sớm đưa ra quyết định mua hàng
Theo số liệu thống kê từ Statistic, có đến 97% người tiêu dùng tìm kiếm khuyến mại khi họ mua sắm, 32% người mua hàng online thích nhận mã giảm giá trên smartphone của họ và hơn 30% người mua sắm sử dụng mã giảm giá của họ trong 24h.
Việc sử dụng phiếu giảm giá là cách tuyệt vời để khuyến khích khách hàng quay lại mua hàng của bạn và mỗi khi cần thứ mua thứ gì đó. Việc kết hợp Chatbot với các mã giảm giá giúp bạn có được sự trung thành từ khách hàng, xây dựng thương hiệu và tìm kiếm kiếm khách hàng mới.
Điều hướng khách hàng từ comment sang inbox
Trong những Post quảng cáo, sẽ có rất nhiều khách hàng comment, inbox để lại thông tin cần được tư vấn hoặc chốt đơn mong muốn nhận được phản hồi trong vòng 24h. Trong trường hợp này nếu không trả lời họ kịp thời đồng nghĩa với việc bạn đã đánh mất những khách hàng tiềm năng, tạo cơ hội cho đối thủ.
Việc kết hợp quảng cáo với Chatbot sẽ giúp bạn tạo ra được những kịch bản mẫu các bài đăng quảng cáo hoặc bài đăng bình thường để trả lời khách hàng một cách kịp thời nhất. Cho dù nội dung comment là gì thì mục đích cuối cùng là điều hướng khách hàng sang inbox để bạn có thể trao đổi và thuyết phục khách dễ dàng hơn.
Chào đón và đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng
75% người tiêu dùng thích các thương hiệu có sử dụng các thông điệp tin nhắn cá nhân hóa, đem lại trải nghiệm tốt cho họ. Chatbot hiện đang là công cụ vô cùng hữu hiệu đem lại sự trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
Ứng dụng chatbot để tương tác với họ tại các điểm chạm từ trước, trong và cả sau khi mua hàng khiến họ cảm thấy họ rất có giá trị với doanh nghiệp của bạn và bạn đang tiếp đón họ thật nhiệt tình. Từ những câu chào hỏi đầu tiên, bạn có thể khéo léo dẫn dắt họ xem sản phẩm và mua hàng, gửi 1 thông điệp đặc biệt đến khách hàng,... hoàn toàn tự động và chính xác với sự trợ giúp của Chatbot.
Upsell và Cross-Sell
Bằng việc thu thập thông tin khách hàng trước đó, Chatbot hoàn toàn có thể gợi ý những sản phẩm mà khách hàng có thể muốn mua thêm mà không bắt họ phải tốn công tìm kiếm.
Cụ thể: Các phụ kiện, sản phẩm đi kèm hay bổ sung cho các chiến dịch upsell, cross-sell phải luôn có sẵn trong cửa hàng của bạn. Bằng việc bạn hiển thị nó cho khách hàng thấy các tùy chọn tương tự nhưng đắt tiền hơn, thì sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng nâng cấp lên các sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn
Bí quyết để upsell và cross-sell hiệu quả với chatbot nằm hoàn toàn ở sự thấu hiểu khách hàng của bạn dựa trên các dữ liệu đã có được: tin nhắn qua lại, lịch sử mua hàng, tổng số tiền khách đã mua,...
Nhắc khách về giỏ hàng chưa thanh toán
Một nghiên cứu nhỏ cho thấy nếu có 1 tin nhắn được gửi bởi Messenger nhắc nhở việc khách hàng bỏ đang bỏ quên giỏ hàng của họ, khả năng họ hoàn thành đơn hàng là từ 13% - 20% và tạo doanh thu gấp 4 lần so với email.
Sử dụng Chatbot Messenger nhắc nhở giỏ hàng bị bỏ rơi có những ưu điểm sau:
- Tỷ lệ mở cao hơn email.
- Tỷ lệ click vào hơn nhiều và người click sẽ không rời khỏi Messenger.
- Cung cấp cho khách hàng 1 cách giao tiếp được cá nhân hóa với thương hiệu của bạn. Thêm vào đó, bạn sẽ tìm hiểu được lý do tại sao họ từ bỏ giỏ hàng và khắc phục nó.
- Khách hàng chắc chắn thấy thông báo tin nhắn của bạn (không có thư mục Spam hoặc Quảng cáo giống email). Tin nhắn chatbot gửi đi sẽ chuyển thẳng đến Messenger và khách hàng dễ dàng nhìn thấy.
=> Đây chính là lý do tại sao bạn nên sử dụng Fchat Chatbot
Biến Chatbot thành một nhân viên CSKH chuyên nghiệp
83% người mua hàng online thật sự cần trợ giúp để hoàn tất 1 đơn hàng một cách nhanh chóng nhất. Bởi không khách hàng nào cũng biết đi đâu để tìm thấy thông tin họ cần và các thức mua sản phẩm ra sao. Tại sao không biến Chatbot của bạn thành 1 hướng dẫn viên giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu về các sản phẩm của bạn?
Chatbot giúp bạn trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng theo các từ khóa đã được cài đặt sẵn. Đây chính là cơ hội để bạn bắt chuyện với họ và thúc đẩy doanh họ mua sản phẩm của bạn.
Bán hàng trực tiếp qua Chatbot
Khi tư vấn bán hàng trên Messenger, người bán thường gửi các link sản phẩm/bộ sưu tập để khách hàng click và xem thông tin. Những link này sẽ điều hướng khách rời Messenger và đến trang web hoặc album trên Facebook. Và thông thường khách hàng sẽ vào và thoát ra luôn bởi những đường link này có thể bị lỗi hoặc tải quá lâu.
Với sự hỗ trợ của Chatbot, khách hàng có thể mua sản phẩm ngay khi đang chat trên Messenger. Việc Xem sản phẩm => Mua hàng => Theo dõi đơn => Review sau mua đều được tự động hóa với hàng nghìn khách hàng.
Phân tích nội dung gửi cho từng tệp khách hàng
Thay vì gửi tin nhắn hàng loạt với cùng một nội dung cho toàn bộ khách hàng thì tại sao bạn không thử phân nhỏ thành các tệp khách hàng để để cải thiện hiệu quả.
Việc phân tách mỗi tệp khách hàng như vậy sẽ giúp bạn phân tích và đánh giá hiệu quả của từng chiến dịch Quảng cáo, từ đó tìm ra cách thức tốt nhất để thu hút khách hàng, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Tạo Chatbot với Fchat giúp tăng tỷ lệ chốt đơn hàng, tiết kiệm tiền quảng cáo, bán hàng tự động và chăm sóc khách hàng 24/7
Trong thị trường màu mỡ này, việc lựa chọn nền tảng bot là điều thiết yếu nhất trong các cách tối ưu hóa Chatbot. Fchat Chatbot hiện đang là công cụ giúp bạn đưa khách hàng tiềm năng ở các kênh tiếp xúc vào luồng chăm sóc và tương tác trực tiếp 24/7 ngay trên Facebook Messenger hoàn toàn tự động. Bất cứ lúc nào khách hàng inbox đến page của bạn, chatbot đều phản hồi ngay lập tức, không để khách hàng phải chờ đợi lâu, giúp bạn gắn kết với khách hàng được tốt hơn.
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY!
Kết luận:
Chatbot là công cụ không thể thiếu trong việc hỗ trợ người bán để tăng tỷ lệ chốt đơn hàng và đưa sản phẩm của bạn đến gần với khách hàng hơn. Dù bạn là chủ Shop với quy mô nhỏ hay doanh nghiệp với quy mô hàng ngàn nhân viên đều nên sở hữu cho mình 1 Chatbot thông minh.