Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả? Nguyên nhân và cách khắc phục

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả? Nguyên nhân và cách khắc phục

Quảng cáo Facebook là một trong những công cụ quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Với số lượng người dùng lớn và tính tiện lợi của nó, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng nó để quảng bá thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, không phải lúc nào quảng cáo Facebook cũng đạt được hiệu quả như mong đợi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả.

Nguyên nhân khiến quảng cáo facebook không hiệu quả

Thật sự có vô vàn lý do khiến cho quảng cáo của bạn kém hiệu quả. Nhiều khi chỉ cần một vài sai lầm tưởng vô hại nhưng lại phá hỏng cả một chiến dịch. Và sau đây chúng tôi sẽ chỉ ra những nguyên nhân phổ biến nhất, cốt lõi nhất mà các bạn mới chạy hay mắc phải.

tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả

1.1. Content, hình ảnh chưa đủ hấp dẫn

Content, hình ảnh chính là linh hồn của một chiến dịch. Nhiều người gọi nó là thính, "thính có thơm thì mới dễ dụ con mồi". Tuy nhiên, chẳng con mồi nào dính thính cả, chứng tỏ vấn đề nằm ở đây. Tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả ù bạn đã chọn đúng mục tiêu, xác định đối tượng khách hàng tốt. Nếu nội dung không hấp dẫn, không thu hút thì vẫn không đủ kích thích để khách hàng quan tâm bài viết và mua hàng.

Một nội dung lan man, nhàm chán không có điểm nhấn, không có thông tin. Hình ảnh thì mờ nhạt, không ấn tượng thì chẳng thể nào kích thích được nhu cầu của khách hàng. Nên nhớ content đừng nêu ra những gì bạn có mà hãy nêu những gì khách cần, khách được khi mua sản phẩm. Content na ná như hàng loạt bài viết của những đối thủ đã chạy, vậy thì lấy đâu ra sức cạnh tranh. Đó là chưa kể chèn icon rồi rắm, chèn link tùm lum gây phản cảm.

Hình ảnh thì không đúng kích thước quy định. Hình ảnh mờ nhạt thiếu sáng tạo thiếu chủ đề, cẩu thả chính là không tôn trọng khách hàng. Kể cả video dùng để quảng cáo cũng phải trau chuốt ngắn gọn, hấp dẫn, chèn logo, slogan một hợp lý.

Tham khảo: Tổng hợp các mẫu content Facebook hay nhất để chạy quảng cáo.

1.2. Target mục tiêu không chính xác

tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả

Muốn bán được sản phẩm, dịch vụ thì bạn cần xác định được đúng khách hàng mục tiêu tiền năng. Chúng ta nên nhớ dùng facebook đủ các thành phần: người người già có, người trẻ có, học sinh sinh viên, nhân viên văn phòng, người lao động, người giàu có… Không phải tất cả họ đều là khách hàng tiềm năng của bạn.

Bạn hãy tư duy và vẽ ra một bức tranh về đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Chẳng hạn bán mỹ phẩm dưỡng da thì chắc chắn khách hàng tiềm năng là phái nữ. Độ tuổi thường từ 17 tuổi đến khoảng 50 tuổi. Tiếp đó bạn hãy hình dung hành vi sở thích của họ. Chỉ cần chỉ ra khoảng 10 hành vi sở thích là đủ. Cứ khoảng 1 tuần thì bạn mới set quảng cáo và test. Nhớ phải thường xuyên cập nhật chứ không sử dụng một tệp để target mãi. Khi chạy nên chia thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau để thử rồi mới tập trung ngân sách.

Tệp đối tượng của bạn quá rộng hay quá hẹp đều hạn chế hiệu quả quảng cáo. Quá nhỏ khi bạn target vào sở thích và chủ đề quá ít nên quảng cáo không thu hút được nhiều người. Quá rộng thì sẽ loãng khó chuyển chuyển đơn hàng. Ngoài ra, cũng cần chú ý đến target vị trí. Bạn chỉ nên để tên 10 tỉnh thành lớn thay vì để cả nước. Nếu ở Hà Nội thì chọn Hà Nội, không cần +km để mở rộng tệp khách hàng tiếp cận.

Xem thêm: Làm gì khi tài khoản quảng cáo Facebook bị vô hiệu hoá?

1.3. Bạn đang bỏ qua từ ngữ kêu gọi hành động

Nhiều bạn mới chạy đang mải mê dành ký tự cho việc mô tả sản phẩm, dịch vụ mà coi nhẹ thông điệp kêu gọi hành động. Tại sao chạy quảng cáo facebook không hiệu quả thì đây cũng là một lý do. Thực tế, khách hàng không hứng thú với thông tin mô tả dài dòng của bạn. Họ có xu hướng hành động khi được kêu gọi hoặc chỉ dẫn. Vì thế, đừng quên các lời kêu gọi như “Click vào đây”, “Click để nhận voucher giảm giá” hay “Đăng ký để dùng thử miễn phí”…

1.4. Chọn hình thức, vị trí, và thời điểm quảng cáo không phù hợp

tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả

Quảng cáo facebook có rất nhiều hình thức để bạn lựa chọn, chẳng hạn như: quảng cáo tăng truy cập cho website, quảng cáo tăng tương tác cho fanpage, quảng cáo tăng like cho fanpage….Và việc chọn hình thức quảng cáo phụ thuộc vào mục tiêu của bạn, đối tượng nhận tin. Nếu cần gia tăng độ phủ thương hiệu bạn nên chọn quảng cáo tăng like, nhưng cần bán hàng thì bạn nên chọn quảng cáo tương tác…Và nếu chọn sai hình thức quảng cáo sẽ khiến hiệu quả không mong muốn.

Tiếp theo là thời gian quảng cáo. Bạn có thể chạy 24/24 nhưng như thế sẽ tốn chi phí. Thay vào đó hãy chọn khung giờ vàng. Tức khung giờ mà khách hàng mục tiêu của bạn sẽ vào face nhiều nhất. Chẳng hạn như với đối tượng học sinh, sinh viên thì từ 8h tối đến khoảng 10h rưỡi tối là giờ họ vào nhiều nhất.

Về vị trí quảng cáo, có 3 vị trí để bạn chọn:

  • Bảng tin trên máy tính (News Feed Desktop)
  • Bảng tin trên thiết bị di động (News Feed Mobile)
  • Cột bên phải máy tính (Right Hand).

1.5. Chưa biết phân tích và quản lý chiến dịch linh hoạt

Hầu hết những người mới hoặc người nghiệp dư chưa biết đến hoặc coi nhẹ việc phân tích báo cáo, đo lường hiệu quả hoặc quản lý chiến dịch Facebook Ads sau khi khởi tạo. Do vậy, bạn không nắm được mình thiếu sót ở đâu, cần khắc phục gì sau mỗi chiến dịch. Và từ đó bạn không biết để điều chỉnh thay đổi trong chiến dịch tiếp theo để tối ưu hóa quảng cáo và mang lại hiệu quả.

Tại sao, quảng cáo facebook không hiệu quả thì bạn cũng cần xem lại điều này nhé. Hãy dành thời gian cho phân tích đánh giá chiến dịch một thích hợp có như thế bạn mới cải thiện được tình hình.

Phân tích và quản lý chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả hơn nhờ Bài viết này

1.6. Quên thử nghiệm quảng cáo

Nhiều người thích là chạy duy nhất 1 quảng cáo không thử nghiệm để chọn ra được quảng cáo tối ưu nhất. Vì thế lời khuyên ở đây là hãy thử nghiệm 3-5 chiến dịch với content, hình ảnh cũng như các target khác nhau để đo lường. 

Thông qua việc đo lường bạn sẽ chọn được mẫu quảng cáo thu hút và hiệu quả nhất. Đây là bước đơn giản giúp cho quảng cáo hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn nhiều.

1.7. Bạn chưa tiếp cận lại khách hàng hoặc chưa bổ sung khách hàng mới

Một trong những tiếp thị hiệu quả là tiếp cận lại với những người đã từng quan tâm, mua hàng của mình. Đây được gọi là retargeting. Thế nhưng nhiều người lại đang bỏ qua những đối tượng này mải mê tìm kiếm khách hàng mới.

Ngược lại, một số người thấy quảng cáo của mình chạy hiệu quả một thời gian đầu sau không hiệu quả nữa, chi phí bình luận tương tác đắt đỏ. Nguyên nhân có thể là do quảng cáo của bạn bắt đầu lặp lại với đối tượng cũ chứ không tiếp cận đối tượng mới.

Lúc này, bạn cần tạo quảng cáo mới với nội dung mới. Hoặc bỏ nhóm quảng cáo đó mà chạy lại nhóm mới với cùng chiến dịch hoặc chạy chiến dịch mới để có thể tiếp cận với nhiều khách hàng mới hơn.

1.8. Quảng cáo bị gián đoạn nhiều

Với những người mới chạy thường vì lo lắng mà tắt mở quảng cáo liên tục. Bạn nên nhớ quảng cáo cần 1-2 ngày mới có thể chạy ổn định và tối ưu đến khách. Hoặc thẻ hết tiền giữa chừng không thanh toán được. Vì thế, hãy nhớ không tắt mở ads thường xuyên và khi adss đang chạy ngon phải chú ý tiền trong thẻ

Ngân sách quảng cáo của bạn quá thấp

tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả

Sự thật thì chạy ít tiền hiệu suất sẽ không cao. Biểu hiện dễ nhận biết nhất đó là lượt impression (hiển thị) thấp hoặc bị giảm. Với trường hợp này nếu bạn đang đấu thầu thủ công có thể tăng CPC tối đa của bạn còn bạn đấu thầu tự động thì hãy tăng và giám sát lượt hiển thị.

Ngoài ra, với mỗi chiến dịch, mỗi mặt hàng và các thời điểm khác nhau sẽ có những nguyên nhân phát sinh khác nữa. Nhưng nhìn chung tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả chủ yếu là do những nguyên nhân trên.

Xử lý thế nào khi quảng cáo facebook không hiệu quả

tại sao quảng cáo facebook không hiệu quảVậy thì với quảng cáo không hiệu quả chúng ta nên làm gì. À trước tiên chúng ta phải tư duy đúng đắn khi chạy ads đã nhé. Bạn đừng nghĩ quảng cáo là có đơn ngay. Quảng cáo facebook phải mất 1-2 ngày mới ổn định. Vì thế sau 1-2 ngày không hiệu quả mới điều chỉnh. Lúc này bạn thấy bài viết không có tương tác, không ra đơn hãy tuần tự làm theo các bước sau nhé.

- Xem xét lại toàn bộ các khía cạnh chúng tôi nói ở trên, xem lỗi của bạn đang nằm ở phần nào. Nếu không tự mình bắt lỗi được có thể nhờ đến sự trợ giúp của những người giỏi hơn như bạn bè, thầy giáo hướng dẫn bạn…

- Điều chỉnh lại quảng cáo sao cho tối ưu nhất nhưng nhớ phải xem xét kỹ các điều khoản tránh vi phạm chính sách sau đó chia nhỏ ngân sách chạy test thử nhiều dạng quảng cáo nhiều nội dung để chọn được mẫu hiệu quả nhất.

- Nếu chưa thật sự tự tin hãy dành thời gian cho một khóa học. Tìm hiểu lại hệ thống các kiến thức liên quan nhé.

Nhiều bạn sau vài lần thất bại đã vội nản chí và lo lắng có nên chạy quảng cáo facebook. Bạn đừng quá lo lắng có vấp ngã mới có thành công, hầu hết kinh nghiệm là do mình tự đúc kết vì thế hãy tự tin nhé.  Và nhớ luôn tìm hiểu kỹ và liên tục học tập, cập nhật các kiến thức mới để theo kịp những thay đổi của facebook.

Có thể bạn quan tâm: Cách xác minh danh tính và nuôi tài khoản quảng cáo Facebook.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả. Những thông tin này được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế của những người đi trước nên tin chắc sẽ cần thiết cho những người mới. Chúc các bạn chạy add hiệu quả, ra đơn và thành công với công việc kinh doanh của mình.

Bài liên quan