Influencer Marketing là gì? Cách đạt hiệu quả

Influencer Marketing là gì? Cách đạt hiệu quả

Trong thế giới số hiện nay, Influencer đang trở thành một nguồn thông tin uy tín và đáng tin cậy cho cộng đồng trẻ. Là một chiến lược marketing mới mẻ và hiệu quả, được sử dụng bởi các công ty và thương hiệu để tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình. Trong bài viết này sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn với Fchat nhé  

1. Giới thiệu về Influencer Marketing ? 

1.1.  Influencer Maketing là gì?

Influencer Marketing bắt đầu phát triển từ thập niên 2000, khi các nhà quảng cáo nhận ra sức mạnh của blog và hợp tác với các người dùng có ảnh hưởng trên mạng xã hội.  

Đến hiện tại, Influencer Marketing là hình thức tiếp thị phổ biến mà các thương hiệu hợp tác với các cá nhân có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội ( Instagram,  Facebook, Youtobe, TikTok,... để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Các influencer sử dụng tài khoản của mình để chia sẻ hình ảnh, video hoặc đánh giá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội. Đây được coi là một cách tiếp cận hiệu quả với khách hàng tiềm năng và tạo ra tương tác tích cực giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

 1.2. Phân loại Influencer Marketing

 

phan-loai-influencer

Có nhiều loại Influencer Marketing, tùy thuộc vào mục đích của chiến dịch tiếp thị và đối tượng khách hàng mà thương hiệu muốn tiếp cận. Dưới đây là một số loại phổ biến của Influencer Marketing:

  • Mega-influencers (siêu ảnh hưởng): 1.000.000+ Followers

Ưu điểm: Số lượng fan phủ sóng rộng, lượng hiển thị nhiều, influencer chuyên nghiệpnghiệp, thời gian tiếp thương hiệu với influencers ít hơn.

Nhược điểm: Chi phí cao, thường dao động 2.000 đến 50.000 USD, rủi ro đầu tư cao.

  • Người có ảnh hưởng vĩ mô: 500.000–1.000.000 Người theo dõi

Ưu điểm: hiệu quả, độ phủ rộng, tính chuyên nghiệp cao;

Nhược điểm: Mặc dù những người có ảnh hưởng macro rẻ hơn những người có ảnh hưởng mega, nhưng chi phí bảo mật của họ vẫn cao.

  •  Những người có ảnh hưởng tầm trung: 50.000–500.000 Người theo dõi

Ưu điểm: Lượng fan chung thuỷ trong 1 phân khúc, giá cả tương đối phải chăng (khoảng 2.500 đô la cho mỗi bài đăng, theo trang web FX);

Nhược điểm: Phạm vi phủ sóng tương đối hạn chế.

  •  Người có ảnh hưởng vi mô: 10.000–50.000 Người theo dõi

Ưu điểm: Nội dung xem đáng tin cậy hơn, chi phí thấp hơn và người hâm mộ gắn bó;

Nhược điểm: Mức độ phủ sóng hạn chế, không đảm bảo chất lượng, những người có ảnh hưởng này tìm kiếm sự linh hoạt hơn là kịch bản quay nghiêm ngăth, thời gian giao tiếp lâu.

  • Nano-influencer: 1.000–10.000;

Ưu điểm: tỷ lệ tham gia của người hâm mộ cao, độ trung thành cao, chi phí thấp, tính chân thực hơn, tỷ lệ chuyển đổi cao;

Nhược điểm: phạm vi phủ sóng hạn chế, thiếu kinh nghiệm, chất lượng không đảm bảo, thời gian liên lạc lâu.

Lưu ý rằng, tầm ảnh hưởng của một influencer không chỉ được đo bằng số lượng người theo dõi, mà còn phụ thuộc vào độ tương tác của họ với người theo dõi và khả năng ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng.

2. Ưu điểm của Influencer Marketing 

Influencer Marketing mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp và thương hiệu, bao gồm:

2.1. Có thể thực hiện nhiều chiến lược khác nhau

Influencer Maketing có thể thực hiện nhiều biện pháp khác nhau tùy theo mục đích như "nâng cao nhận thức về thương hiệu" và "thúc đẩy mua sản phẩm và dịch vụ".

  • Ví dụ:

Tặng quà

Mục đích
Tặng quà

Cung cấp sản phẩm của bạn, khiến họ sử dụng sản phẩm đó và để họ đăng ấn tượng và ấn tượng của họ

Tham gia vào các sự kiện và truy cập trang web

Thu hút họ ghé thăm cửa hàng của bạn, tham gia các sự kiện và đăng báo cáo

 

Cũng có thể thu hút khách hàng bằng cách xuất hiện tại các sự kiện

Thương mại trực tiếp

Thu hút những người có ảnh hưởng bán hàng trên luồng trực tiếp của bạn

 

Các câu hỏi có thể được trả lời thông qua các bình luận, giúp dễ dàng dẫn đến mua hàng hơn

Đại sứ  

Yêu cầu họ đóng vai trò là tháp quảng cáo và truyền đạt sự hấp dẫn của sản phẩm và dịch vụ.

Ngoài mục đích nâng cao nhận thức, còn có thể lựa chọn các biện pháp tối ưu theo sản phẩm, dịch vụ.

  • Ví dụ: Phần mềm Fchat.ref tạo điều kiện cho ai cũng có thể làm Affiliate là hình thức tiếp thị liên kết nhằm giới thiệu sản phẩm, bạn sẽ được 30% doanh thu nếu được đơn hàng mới và 20% khách cũ quay lại. 1 kiểu có thể kiếm được doanh thu cho bạn là đây.

2.2. Dễ truyền tải hình ảnh sản phẩm

Bằng cách để những người có ảnh hưởng giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình , bạn có thể truyền tải hình ảnh từ góc nhìn của người tiêu dùng.

  • Ví dụ: Nếu người dùng đang cảm nhận chân thực, gần gũi của họ về cách sử dụng quần áo và cảm nhận của họ khi sử dụng chúng, người dùng sẽ dễ dàng hình dung ra những gì họ sẽ thực sự sử dụng, điều này sẽ tăng tính thuyết phục.gan-ten-tren-IG

Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng có thể truyền tải những quan điểm tích cực của sản phẩm và dịch vụ từ góc nhìn của công ty, nhưng Influencer lại  có thể truyền tải quan điểm tích cực từ góc nhìn của người tiêu dùng.

Chiến lược này giúp chinh phục cả những người dùng không thích quảng cáo sẽ dễ dàng chấp nhận nó hơn và tìm được cảm giác quen thuộc và đồng cảm hơn.

2.3. Dẫn đến SEO nâng cao

Gần đây, các bài đăng trên YouTube và TikTok có xu hướng được hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm trên Google.

Vì vậy, việc sử dụng Influener Marketing đăng sản phẩm và dịch vụ của bạn cũng có thể giúp thúc đẩy SEO của bạn.

Tùy thuộc vào SNS như Twitter và YouTube, có thể đăng liên kết URL của trang sản phẩm trong bài đăng, do đó có thể quảng bá sản phẩm trực tiếp.

3. Nhược điểm của Influencer Marketing 

Mặc dù influencer marketing là một công cụ tiếp thị hiệu quả, tuy nhiên nó cũng có một số nhược điểm, bao gồm:

  • Tác động không đoán trước được: Dù influencer marketing có thể giúp tăng đáng kể lưu lượng truy cập và doanh số, nhưng tác động của nó không phải lúc nào cũng có thể đoán trước được. Một số chiến dịch influencer marketing có thể không thành công vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như chọn sai influencer, hoặc thị trường không đủ tiềm năng.
  • Chi phí cao: Influencer marketing đòi hỏi một ngân sách lớn để trả cho influencer. Vì vậy, đối với các doanh nghiệp nhỏ, việc sử dụng influencer marketing có thể khó khăn.
  • Khả năng mất kiểm soát: Một khi influencer được thuê, doanh nghiệp không thể kiểm soát hoàn toàn nội dung mà influencer đăng trên trang cá nhân của họ. Điều này có thể gây ra một số vấn đề, đặc biệt là nếu influencer đăng nội dung không phù hợp hoặc gây phản cảm.
  • Khả năng giả mạo: Một số influencer có thể mua người theo dõi hoặc lượt tương tác giả để tăng khả năng thu hút hợp đồng. Việc này có thể dẫn đến sự giả mạo về sự phổ biến thực sự của influencer, khiến cho việc sử dụng influencer marketing không hiệu quả.

4. Làm thế nào để  Influencer Markting hiệu quả

4.1.  Làm rõ các mục tiêu tiếp thị người ảnh hưởng của bạn

Trước khi bạn sử dụng Influlencer Marketing, bạn cần phải rõ ràng về mục tiêu của mình.

Tùy thuộc vào mục đích triển khai, chẳng hạn như bạn muốn mở rộng nhận thức, thúc đẩy mua hàng hay thông báo sự kiện, kiểu Influencer bạn yêu cầu, phương tiện SNS bạn sử dụng, v.v. sẽ thay đổi.

  • Ví dụ: Khi tiếp thị với mục đích nâng cao nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ, có một cách là hãy hỏi một người có ảnh hưởng mega hoặc người có ảnh hưởng marco có sức lan tỏa.

4.2. Đặt KPI

Đặt KPI để đo lường hiệu quả của tiếp thị Influencer .

Hiệu quả của các biện pháp được kiểm chứng bằng cách so sánh các số liệu mục tiêu đề ra với số liệu thực tế.

  • Ví dụ: khi triển khai trên Instagram, hãy đặt các mục tiêu số như số lượng tiếp cận, số lượng bài đăng đã lưu và số lượng UGC.

4.3. Chọn người có sức ảnh hưởng

Lựa chọn người ảnh hưởng là một bước quan trọng trong tiếp thị người ảnh hưởng.

Có ba cách để tìm những người có ảnh hưởng.

  • Tìm kiếm trên Google hoặc SNS và tìm trong chính công ty của bạn
  • Hỏi một công ty tiếp thị.
  • Tìm kiếm nền tảng xã hội

Khi bạn đã quyết định cách tìm những người có ảnh hưởng, hãy chọn những người có ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu và mục tiêu của bạn.

Ví dụ: Bạn có thể chọn dựa trên nội dung bài đăng của người có ảnh hưởng và cách họ giao tiếp với những người theo dõi họ, như minh họa bên dưới:

  • Nội dung và thể loại của người ảnh hưởng mà người theo dõi quan tâm.
  • Trả lời các bài đăng và bình luận PR trước đây.
  • Không phá hủy thế giới quan của thương hiệu.

Một số người dùng đang “mua người theo dõi” để mua sản phẩm do Influencer giới thiệu, bất kể sản phẩm hay dịch vụ.

Nếu bạn chọn một Influencer có nhiều user mua người theo dõi, điều đó có thể  không dẫn đến việc mua hàng lặp lại và bạn có thể chỉ nhận được hiệu ứng tạm thời, vì vậy hãy cẩn thận khi lựa chọn.

4.4. Thu hút những Influencer

Khi bạn đã chọn được Influencer, bước tiếp theo là ký hợp đồng với Influencer đó.

Sau khi thảo luận về hướng của chiến lược tiếp thị, chẳng hạn như giải thích về ý định và nội dung của các bài đăng, một hợp đồng được ký kết với sự đồng ý của Influencer.

Sau khi ký hợp đồng, cần quản lý tiến độ như kiểm tra chất lượng trước khi đăng bài PR.

4.5. Kiểm chứng hiệu quả

Sau khi thực hiện các biện pháp, chúng ta sẽ kiểm chứng hiệu quả đồng thời so sánh với các mục tiêu đặt ra trước đó.

Chúng ta sẽ xem xét các phản ứng chẳng hạn như số lượng tiếp cận và số lượng tương tác và tìm ra những điểm cần cải thiện.

  • Ví dụ: Số lượng tương tác có thể được hiểu là số lượng người dùng có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng, vì vậy nó có thể được sử dụng khi quyết định phương hướng của các biện pháp tiếp theo.

Sau khi kiểm chứng hiệu quả, chúng ta sẽ quay chu trình PDCA và sử dụng nó khi triển khai tiếp thị người ảnh hưởng tiếp theo.

5. Kết Luận

Tóm lại, Influencer marketing là một công cụ tiếp thị hiệu quả, có thể giúp doanh nghiệp tăng lưu lượng truy cập và doanh số. Tuy nhiên, nó cũng có những nhược điểm như tác động không đoán trước được, chi phí cao, khả năng mất kiểm soát và khả năng giả mạo. 

Để sử dụng influencer marketing một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần lựa chọn influencer thích hợp, có chiến lược quản lý nội dung tốt, và đảm bảo chất lượng nội dung để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Khi triển khai tiếp thị Influencer,  bạn có thể phần mềm Fchat cung cấp các giải pháp chatbot tự động đa nền tảng như Chatbot Facebook Fanpage, Chatbot Website, Chatbot Zalo, Whatsapp...  rất hữu ích để cải thiện hiệu quả công việc và giao tiếp. Hãy thử sử dụng bạn nhé!

Bài liên quan