Quảng Cáo Facebook: Những Sai Lầm Thường Gặp Và Cách Khắc Phục

Quảng Cáo Facebook: Những Sai Lầm Thường Gặp Và Cách Khắc Phục

Quảng Cáo Facebook:  Sai Lầm Thường Gặp Và Cách Khắc Phục

Khi bạn đầu tư vào quảng cáo Facebook, mỗi đồng ngân sách đều quý giá và đáng được tối ưu tối đa. Tuy nhiên, chỉ một sai lầm nhỏ có thể dẫn đến lãng phí lớn ngân sách và làm giảm hiệu quả chiến dịch của bạn. Bạn có thể đã gặp phải những tình huống như: không đạt được mục tiêu mong muốn, hoặc thấy chi phí quảng cáo tăng mà kết quả vẫn không như ý. Bài viết này tôi sẽ giúp bạn phát hiện và khắc phục 10 lỗi phổ biến nhất trong quảng cáo Facebook, giúp bạn không chỉ tiết kiệm ngân sách mà còn nâng cao hiệu suất và đạt được mục tiêu kinh doanh nhanh chóng hơn.

1. Không xác định mục tiêu rõ ràng của chiến dịch

Một sai lầm lớn mà nhiều marketer gặp phải là chạy chiến dịch với quá nhiều mục tiêu cùng lúc. Ví dụ, bạn vừa muốn tăng lượng inbox, vừa muốn có thêm like fanpage, lại muốn có thêm nhiều lượt xem video. Kết quả là thuật toán quảng cáo của Facebook sẽ khó có thể tối ưu hóa cho bất kỳ mục tiêu nào. Điều này dẫn đến việc chiến dịch không đạt hiệu quả cao.

Cách khắc phục: Hãy tập trung vào một mục tiêu duy nhất cho mỗi chiến dịch. Ví dụ, nếu bạn muốn tăng lượt xem video, chỉ nên đặt mục tiêu này cho chiến dịch của mình. Điều này giúp thuật toán của Facebook có thể tối ưu hóa tốt hơn và đạt được kết quả như mong đợi.

2. Không tối ưu hóa hình ảnh và nội dung

Hình ảnh, video và nội dung quảng cáo không thu hút sẽ làm giảm đáng kể hiệu suất của chiến dịch. Nội dung quảng cáo cần phải rõ ràng và hấp dẫn ngay từ 30-40 chữ đầu tiên vì đây là phần khách hàng thấy đầu tiên trước khi quyết định click để xem thêm. Ngoài ra, nội dung trên hình không nên trùng lặp với nội dung đầu tiên của mẫu quảng cáo để tận dụng tối đa không gian hiển thị.

Cách khắc phục: Tìm hiểu các cấu trúc viết nội dung quảng cáo như PAS (Problem-Agitate-Solution), cách đặt tiêu đề hấp dẫn, thiết kế banner quảng cáo, và kịch bản video quảng cáo sao cho thu hút nhất.

3. Chỉ sử dụng một loại quảng cáo

Nếu không bị hạn chế về nguồn lực, bạn nên thử nghiệm nhiều loại quảng cáo khác nhau cho đến khi hiểu rõ hành vi của khách hàng. Việc này giúp bạn tìm ra loại quảng cáo hiệu quả nhất để tập trung. Ví dụ, tại ABC Digi, do không có nhân viên chuyên trực chat tư vấn, chúng tôi chỉ chạy quảng cáo chuyển đổi trên landing page vì loại này mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cách khắc phục: Luôn thử nghiệm nhiều loại quảng cáo khác nhau và đánh giá hiệu quả để chọn ra loại phù hợp nhất với mục tiêu của bạn.

4. Không chia sẻ giá trị

Một lỗi phổ biến là chỉ tập trung vào việc bán hàng mà không chia sẻ thêm các giá trị khác cho khách hàng. Đối với các sản phẩm có tính lý tính cao, khách hàng cần cân nhắc nhiều trước khi quyết định mua. Việc chỉ đưa ra các thông tin quảng cáo mà không cung cấp giá trị gia tăng như kiến thức hay lợi ích sẽ không thuyết phục được khách hàng.

Cách khắc phục: Kết hợp các nội dung chia sẻ kiến thức, giá trị trong chiến dịch quảng cáo để tạo niềm tin và giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm.

5. Không xác định rõ đối tượng mục tiêu

Xác định sai đối tượng mục tiêu sẽ dẫn đến việc tạo ra thông điệp không phù hợp hoặc quá chung chung, không đủ sức thuyết phục. Ví dụ, với khóa học Facebook Marketing All in One, ABC Digi xác định 3 tệp đối tượng mục tiêu khác nhau và xây dựng 3 thông điệp riêng biệt cho từng tệp:

  • Đối tượng 1: Những bạn marketer đang chăm sóc fanpage. Thông điệp: Phát triển fanpage chuyên nghiệp và uy tín, không bị bí ý tưởng làm nội dung, học thêm quảng cáo Facebook để tăng thu nhập và thăng tiến.
  • Đối tượng 2: Những bạn marketer đang chạy quảng cáo Facebook. Thông điệp: Xây dựng chiến lược và tối ưu quảng cáo nâng cao để đạt kết quả tốt hơn, biết cách xây dựng và tối ưu fanpage để gia tăng chuyển đổi cho quảng cáo.
  • Đối tượng 3: Những bạn marketer vừa chăm sóc fanpage, vừa chạy quảng cáo. Thông điệp: Nâng cấp toàn diện kỹ năng Facebook Marketing sau 2 tháng.

6. Sử dụng cùng một thông điệp cho toàn bộ chiến dịch

Lỗi này thường xảy ra do không xác định rõ tệp khách hàng hoặc không xác định chu kỳ chuyển đổi. Ví dụ, khi chạy chiến dịch khuyến mãi, ở giai đoạn đầu bạn có thể nhấn mạnh vào giá trị sản phẩm, nhưng khi gần đến ngày kết thúc khuyến mãi, bạn nên chuyển sang thông điệp nhấn mạnh vào thời gian ưu đãi sắp hết hạn.

Cách khắc phục: Phân chia chiến dịch theo từng giai đoạn và tùy chỉnh thông điệp cho phù hợp với từng thời điểm và tệp khách hàng.

7. Không kiểm tra và điều chỉnh chiến dịch thường xuyên

Việc kiểm tra và điều chỉnh chiến dịch là rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn chạy ngân sách lớn. Tùy vào ngân sách, bạn sẽ có những kỹ thuật tối ưu khác nhau. Tư duy tối ưu cần bắt đầu từ lúc thiết kế chiến dịch, từ việc chia chiến dịch thành bao nhiêu mục tiêu, nhắm vào bao nhiêu nhóm đối tượng, đến việc tạo bao nhiêu mẫu quảng cáo cho mỗi nhóm.

Cách khắc phục: Thường xuyên kiểm tra hiệu quả chiến dịch và điều chỉnh các thiết lập dựa trên kết quả thực tế. Tắt các mục tiêu, đối tượng, mẫu quảng cáo không hiệu quả và tăng ngân sách cho các yếu tố hiệu quả.

8. Không sử dụng A/B testing

A/B testing là một phương pháp quan trọng trong quảng cáo Facebook. Bạn cần tạo ra nhiều chiến dịch với các mục tiêu khác nhau, nhắm vào nhiều nhóm khách hàng khác nhau với nhiều mẫu quảng cáo khác nhau để xem cái nào hiệu quả nhất.

Cách khắc phục: Luôn thực hiện A/B testing để tìm ra các thiết lập quảng cáo hiệu quả nhất và tối ưu hóa chiến dịch dựa trên kết quả thử nghiệm.

9. Quá tin vào số liệu cũ

Một sai lầm tôi từng mắc phải là dựa vào số liệu cũ từ khi thị trường còn tốt để làm mục tiêu cho chiến dịch hiện tại khi thị trường không còn tốt như trước. Điều này dẫn đến việc tính toán sai về chi phí, cách thiết kế gói sản phẩm và phương pháp chạy quảng cáo.

Cách khắc phục: Luôn cập nhật và điều chỉnh mục tiêu dựa trên tình hình thị trường hiện tại, không chỉ dựa vào số liệu cũ.

10. Không chăm sóc Fanpage

Nhiều marketer nghĩ rằng chỉ cần thiết lập quảng cáo tốt là đủ để bán hàng. Tuy nhiên, một tỷ lệ lớn khách hàng sẽ từ quảng cáo vào xem fanpage. Nếu fanpage không được chăm sóc, nhìn luộm thuộm và không đáng tin, họ sẽ không mua hàng. Vì thế, việc chăm sóc và tối ưu tín nhiệm cho fanpage là rất quan trọng để tăng tỷ lệ chuyển đổi cho quảng cáo.

Cách khắc phục: Đảm bảo fanpage luôn được chăm sóc tốt, nội dung cập nhật thường xuyên và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Kết luận

Việc tránh và khắc phục các sai lầm trên sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo Facebook, tiết kiệm ngân sách và đạt được hiệu quả cao hơn. Hãy áp dụng những giải pháp trên để cải thiện chiến dịch của bạn ngay hôm nay!