Cách lấy lại tài khoản Facebook bị hack nhanh chóng đơn giản

Cách lấy lại tài khoản Facebook bị hack nhanh chóng đơn giản

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, các vấn đề về an ninh mạng ngày càng phổ biến và trở thành mối lo ngại của nhiều người. Một trong những vấn đề phổ biến nhất là tài khoản Facebook bị hack. Khi tài khoản của bạn bị hack, tất cả các thông tin cá nhân của bạn, hình ảnh, bài đăng và tin nhắn đều có thể bị lộ ra ngoài. Việc lấy lại tài khoản Facebook bị hack là rất quan trọng để bảo vệ thông tin cá nhân và đảm bảo an toàn trên mạng. Dưới đây là một số bước để lấy lại tài khoản Facebook bị hack.

Nguyên nhân tài khoản Facebook bị hack

Tài khoản Facebook chứa rất nhiều thông tin quan trọng như bạn bè, khách hàng hay thậm chí là những tài khoản quảng cáo của bạn. Đây chính là cơ sở để những hacker lợi dụng để chiếm đoạt Facebook của bnaj và sử dụng với những mục đích không chính đáng. Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê đến bạn những nguyên nhân dẫn đến việc Facebook của bạn bị khóa như:

  • Bảo mật thông tin tài khoản kém
  • Đăng nhập vào những website lừa đảo
  • Sử dụng các ứng dụng, phần mềm không rõ nguồn gốc
  • Bị các đối thủ cạnh tranh checkpass đánh cắp tài khoản
  • Bị hack tài khoản email, gmail đăng ký tài khoản
  • Bị mất số điện thoại đăng ký tài khoản  
  • Đăng nhập Facebook ở các máy tính công cộng như quán Net, hay để người khác sử dụng máy tính của bạn.
  • Máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại
  • Không dùng xác thực hai bước khi đăng nhập facebook

Vậy làm thế nào để biết tài khoản Facebook của bạn có bị hack hay không?

Để biết tài khoản Facebook có bị hack hay không bạn có thể kiểm tra thông qua các bước sau đây:

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Facebook của bạn, sau đó click chọn biểu tượng mũi tên hướng xuống từ góc trên bên phải của màn hình. Từ Menu, bạn lựa chọn Cài đặt (Settings).

Bước 2: Tại danh sách tính năng bên trái, bạn hãy chọn Bảo mật và đăng nhập (Security and login). Ở phần đầu của trang, bạn sẽ nhìn thấy những thiết bị mà bạn đã sử dụng gần đây để đăng nhập vào tài khoản Facebook. Nếu bạn nhìn thấy có một thiết bị lạ không thể xác định, thì đó là dấu hiệu cho thấy tài khoản Facebook của bạn đã bị xâm nhập trái phép.

cách lấy lại facebook bị hack

Bước 3: Bạn tiến hành cài lại mật khẩu để đảm bảo an toàn cho Facebook của mình.

Phải làm gì khi nick Facebook bị hack?

Khi phát hiện tài khoản Facebook của mình bị hack thì việc bạn cần làm ngay lúc này chính là: “Báo cáo tài khoản Facebook bị Hack”. Nếu tài khoản Facebook bị hack và kẻ xấu đang gửi các quảng cáo, spam cho bạn bè của bạn thì trong trường hợp này bạn cần phải báo cáo tài khoản của mình bị hack cho Facebook. Trong trường hợp bị mất quyền truy cập tài khoản của mình, bạn cũng vẫn có thể báo cáo tài khoản Facebook bị hack. Facebook sẽ giúp bạn khôi phục quyền truy cập tài khoản của mình.

Xem thêm: Report Facebook là gì? Tại sao phải tìm hiểu tính năng report Facebook.

Cách lấy lại Facebook bị hack

Thay đổi mật khẩu Facebook ngay khi phát hiện truy cập bất thường.

Cách làm này chỉ áp dụng được với những tài khoản Facebook chưa bị thay đổi mật khẩu đăng nhập. Việc của bạn lúc này là nhanh chóng thay đổi mật khẩu đăng nhập Facebook trước khi hacker thực hiện các hành động đáng ngờ hoặc lừa đảo. Tiếp đó bạn đăng xuất tài khoản khỏi các phiên đăng nhập trước đó.

cách lấy lại facebook bị hack

Reset lại mật khẩu Facebook

Trong trường hợp Facebook của bạn đã bị kẻ xấu thay đổi mật khẩu Facebook và bạn không thể truy cập tài khoản của mình nữa thì có thể áp dụng cách làm này (áp dụng với những tài khoản đã cập nhập đầy đủ các thông tin trước đó như sđt, email, ngày sinh…)

Để lấy lại quyền truy cập tài khoản, bạn click chọn link Forgot your password? (Quên mật khẩu đăng nhập) nằm dưới mục Facebook login (đăng nhập Facebook).

cách lấy lại facebook bị hack

Tiếp theo, hãy cung cấp thông tin Số điện thoại hoặc Email được liên kết với tài khoản Facebook của bạn.

cách lấy lại facebook bị hack

Sau đó click chọn Change Password (Thay đổi mật khẩu). Nhập mật khẩu đăng nhập hiện tại, sau đó đặt một mật khẩu mới mạnh hơn, kết hợp các chữ số và chữ cái để kẻ xấu không thể đoán ra mật khẩu. Sau khi hoàn tất click chọn Save Changes (Lưu thay đổi).

cách lấy lại facebook bị hack

Lưu ý: Đầu tiên bạn sẽ phải tìm tài khoản của mình bằng cách nhập địa chỉ email hoặc số điện thoại mà bạn sử dụng để đăng ký tài khoản Facebook. Nếu Facebook có thể tìm thấy tài khoản thì bạn mới có thể sử dụng tùy chọn Reset Your Password (đặt lại mật khẩu). Click chọn link No longer have access to these? (Không còn truy cập được nữa). Lúc này Facebook sẽ cung cấp cho bạn các tùy chọn để xác minh danh tính. Quá trình này có thể sẽ mất một khoảng thời gian.

Xem thêm: Cách gửi tin nhắn hàng loạt không vi phạm chính sach Facebook với Fchat

Xóa các ứng dụng đáng ngờ

Các ứng dụng trên Facebook khi bạn tham gia mà có yêu cầu quyền truy cập Facebook cho ứng dụng độc hại đó đều có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị hack Facebook. Để xóa các ứng dụng đáng ngờ đó, bạn truy cập vào Settings (Cài đặt) =>Apps and Websites (Ứng dụng và trang web), sau đó xem qua một lượt danh sách các ứng dụng. 

cách lấy lại facebook bị hack

Click chọn Show All (Hiển thị tất cả) để xem danh sách các ứng dụng và trang web mà bạn đã truy cập, đánh tích chọn các ứng dụng hoặc trang web mà bạn muốn xóa, sau đó click chọn nút Remove (Xóa) nằm góc trên cùng và xác nhận chọn xóa tất cả bài đăng, hình ảnh và video trên Facebook được tạo từ các ứng dụng này.

cách lấy lại facebook bị hack

Hoặc bạn cũng có thể click chọn View and Edit (Xem và chỉnh sửa), sau đó thay đổi quyền cho phép ứng dụng, bao gồm các tùy chọn như khả năng hiển thị ứng dụng, quyền truy cập các thông tin cá nhân và các hành động khác.

Cách lấy lại nick Facebook bị hack Email

Để lấy lại nick Facebook theo cách này, bạn thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Tại giao diện đăng nhập vào Facebook, các bạn hãy nhấn vào mục Quên tài khoản để tiến hành quá trình tìm lại tài khoản Facebook. 

cách lấy lại facebook bị hack

Bước 2: Tiếp đến, bạn nhập vào email tài khoản Facebook mà bạn muốn lấy lại mật khẩu. Sau đó nhấn vào ô Tìm kiếm ở bên dưới.

cách lấy lại facebook bị hack

Bước 3: Facebook sẽ dựa vào những thông tin được người dùng cung cấp để có thể tìm kiếm tài khoản cá nhân. Tiếp theo, các bạn hãy nhấn chọn vào mục Không còn truy cập được nữa (No longer have access to these). Ngay sau đó, một hộp thoại Thử lấy quyền truy cập email sẽ được xuất hiện. Tại đây, các bạn hãy click vào nút Tôi không thể truy cập email ở ngay bên dưới. 

cách lấy lại facebook bị hack

Bước 4: Sẽ có một giao diện nhập địa chỉ email mới được hiển thị trên màn hình. Lưu ý: email này phải chưa từng được sử dụng để đăng ký tài khoản Facebook. Hay là nó chỉ được sử dụng để làm email khôi phục Facebook. Sau đó, các bạn nhập email mới rồi nhấn Tiếp tục ngay phía bên dưới.

Bước 5: Khi giao diện mới xuất hiện, các bạn sẽ tiến hành nhập thông tin cá nhân vào để có thể lấy lại tài khoản Facebook của mình. Sau khi các bạn đã điền đầy đủ tất cả các thông tin như trên, bạn hãy nhấn vào nút Gửi ID ở phía dưới để có thể lấy thông tin reset lại mật khẩu Facebook.

Nhờ sự trợ giúp của bạn bè (phổ biến nhất)

Đây cũng là một trong những cách lấy lại mật khẩu khi bị hack được nhiều người áp dụng hiện nay. Cụ thể bạn có thể thực hiện qua các bước sau:

Xem thêm: Cách đăng nhập nhiều tài khoản Facebook trên 1 máy tính

Bước 1: Bạn hãy nhờ người thân của mình đi đến trang cá nhân Facebook của bạn. Nhấn vào nút ba chấm ở phía bên phải, chọn Tìm hỗ trợ hoặc báo cáo trang cá nhân (Find support or report profile).

cách lấy lại facebook bị hack

Bước 2: Trong cửa sổ báo cáo, chọn Tôi không thể truy cập vào tài khoản của mình (I can’t access my account), sau đó nhấn Tiếp (Next).

cách lấy lại facebook bị hack

Bước 3: Chọn Khôi phục tài khoản này (Recover this account).

cách lấy lại facebook bị hack

Bước 4: Nhấn Không còn truy cập được nữa? (No longer have access to these) ở phía bên dưới của cửa sổ.

Bước 5: Điền địa chỉ email hoặc số điện thoại hiện tại bạn đang sử dụng, sau đó nhấn Tiếp tục (Continue) để gửi báo cáo đến đội ngũ hỗ trợ của Facebook.

Bước 6: Làm theo các bước hướng dẫn mà Facebook yêu cầu để nhập mã xác 

Vậy là chỉ với những thao tác cơ bản, bạn đã có thể lấy lại tài khoản Facebook bị hack một cách nhanh chóng, thật đơn giản.

Kinh nghiệm bảo mật tài khoản Facebook để tránh bị hack

Tài khoản của bạn phải đại diện cho bạn và chỉ mình bạn có quyền truy cập vào tài khoản đó. Để tài khoản Facebook của mình an toàn và bảo mật, bạn cần:

Sử dụng mật khẩu phức tạp

Cách tốt nhất để bảo vệ tài khoản Facebook khỏi hacker chính là sử dụng mật khẩu có độ phức tạp cao. Không nên đặt mật khẩu là các dãy số dễ nhớ, hoặc ngày sinh, tên của mình. Sử dụng mật khẩu Facebook mạnh (nên bao gồm Chữ in hoa, ký tự đặc biệt…) và để năng cao khả năng bảo mật.

Không đăng nhập vào những trang web lạ hay click vào đường link lạ

Có rất nhiều website khi bạn click vào họ sẽ yêu cầu bạn đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình và đây chính là lý do khiến tài khoản của bạn dễ dàng bị hack nhé. 

Hoặc nếu ai đó gửi cho bạn một đường link lạ và yêu cầu bạn click vào đó thì hãy thật cẩn thận và chắc chắn bạn biết người đó là ai và đang có mục đích gì.

Xem thêm: Hướng dẫn cách SEO Facebook luôn nằm trong tìm kiếm

Sử dụng tính năng bảo mật hai lớp của Facebook

Không giống như mật khẩu, với cách bảo mật này bổ sung thêm một lớp bảo mật cho tài khoản Facebook nữa khiến các các hacker rất khó để có thể hack được Facebook của bạn. Không ai có thể truy cập vào tài khoản Facebook của bạn cho đến khi bạn xác thực quyền truy cập bằng cách cung cấp đoạn mã xác thực bạn vừa nhận được trên thiết bị di động của mình. 

Chính vì lẽ đó, ngay cả khi có ai đó biết được mật khẩu Facebook của bạn, hắn ta cũng không thể đăng nhập vào tài khoản của bạn vì phương tiện xác thực thứ hai (mã xác thực) chỉ được cung cấp cho chủ sở hữu thật sự của tài khoản.

Tải app facebook về máy tính thay vì dùng trực tiếp trên website

Tải app facebook về máy tính cũng phần nào giúp bạn bảo mật facebook và tránh bị hack tài khoản hơn vì đa số các trường hợp bị hack do hacker đã trích xuất được các data bao gồm cả tài khoản và mật khẩu fb mà bạn đã lưu trữ trên trình duyệt trước đó.

Những ảnh hưởng khi tài khoản Facebook bị hack

cách lấy lại facebook bị hack

Tài khoản Facebook bị hack sẽ dẫn đến nhiều hề lụy bạn không mong muốn như:

  • Bạn là người kinh doanh, bán hàng trên Facebook: công việc bán hàng sẽ bị ngưng trệ do không thể tương tác và bán hàng được hàng, dẫn đến doanh thu sụt giảm.
  • Khi bạn là những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng: bạn sẽ bị lộ những thông tin cá nhân, không thể tương tác với người hâm mộ. Thậm chí có rất nhiều trường hợp bị tống tiền, đăng những hình ảnh riêng tư lên mạng xã hội, ảnh hưởng đến danh tiếng của họ.
  • Với những người dùng thường: bạn sẽ bị mất mọi liên hệ với bạn bè, người than, các hội nhóm trên Facebook mà mình hay tương tác

Người Hack Facebook có vi phạm vào điều luật nào không?

Có rất nhiều hacker sau khi chiếm đoạt tài khoản Facebook của người khác đã thực hiện các hành vi lừa đảo, tung nội dung tin nhắn của chủ Facebook hay những nội dung cá nhân khác lên mạng hoặc thậm chí tống tiến chủ tài khoản nếu muốn lấy lại Facebook. Điều này đã vi phạm vào Luật an ninh mạng và Điều 159 Bộ luật Hình sự 2015, đăng tải, phát tán những nội dung trái với quy định của pháp luật làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác trên không gian mạng. Với tội chiếm đoạt, mua bán, trao đổi tài khoản Facebook trên mạng sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Trong trường hợp hack Facebook để chiếm đoạt tài sản của người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử phạt hành chính theo Điều 174 Luật hình sự 2015 quy định.

Theo quy định tại Điều 17 Luật an ninh mạng năm 2018 cũng cho biết những hành vi mang tính chất xâm phạm đến các bí mật của cá nhân, gia đình, bí mật nhà nước, bí mật công tác và đời sống riêng tư trên không gian mạng đều bị nghiêm cấm và bị xử lý theo đúng luật pháp. Như vậy hành vi hack Facebook đã vi phạm Luật an ninh mạng.

Xem thêm: Cách đổi tên Facebook một chữ bằng điện thoại và máy tính

Tổng kết

Facebook mang đến rất nhiều lợi ích cho người dùng, bởi vậy có rất nhiều đối tượng xấu đang nhăm nhe hack tài khoản Facebook của bạn để sử dụng với mục đích xấu. Bài viết trên đây chúng tôi đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất về cách lấy lại tài khoản Facebook bị hack một cách nhanh chóng và chi tiết nhất. 

Bài liên quan