Report Facebook là gì? Tại sao phải tìm hiểu tính năng Report Facebook?

Report Facebook là gì? Tại sao phải tìm hiểu tính năng Report Facebook?

Facebook đem đến cho người dùng rất nhiều lợi ích nhưng đồng thời mạng xã hội này cũng tồn đọng nhiều mặt tiêu cực. Có rất nhiều tài khoản Facebook sử dụng hình ảnh thương hiệu của người khác để trục lợi, bôi nhọ danh dự, uy tín của người dùng. Report Facebook là cách để chúng ta bảo vệ, ngăn chặn và báo cáo các tài khoản rip đó. Để có thể thực hiện được những hành động này thành công, bạn cần phải hiểu rõ Report Facebook là gì? Tại sao phải tìm hiểu tính năng Report trên Facebook? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Report Facebook là gì?

Với những người sử dụng mạng xã hội hiện nay chắc hẳn sẽ không còn lạ lẫm với thuật ngữ Report. Đây là một thuật ngữ tiếng Anh, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “báo cáo” ám chỉ một hành động mang tính chất thông báo nhanh nhất tới người quản trị về hành vi xấu trên mạng xã hội.

Trên Facebook, ngoài những nút Like, Comment, Share thì chắc hẳn bạn cũng biết tới một tính năng Report với biểu tượng là một lá cờ. Report Facebook được hiểu đơn giản là một nút chức năng có công dụng thông báo và gửi những phản hồi của người dùng đến những nhà quản trị web chuyên nghiệp về một nội dung xấu và các hình ảnh vi phạm chính sách bài viết của nhà quản trị.

Sau khi nhận được báo cáo và xác nhận phản hồi là chính xác thì Facebook sẽ lập tức xử lý các tài khoản đó. Những tài khoản bị báo cáo trước hết là sẽ không hiển thị các bài đăng tương tự lên newfeed của bạn nữa. Nếu lượng người dùng báo cáo quá nhiều với cùng một hình ảnh, video hoặc 1 status, trang cá nhân thì thông tin sẽ được chuyển cho bộ phận kiểm soát chất lượng của Facebook.

Nếu bộ phận hỗ trợ của Facebook thấy báo cáo vi phạm là đúng thì sẽ tiến hành gỡ thông tin đó khỏi hoặc nghiêm trọng hơn là khóa tài khoản. Còn nếu sau khi kiểm tra, bộ phận hỗ trợ không phát hiện thấy có vấn đề vi phạm gì thì cũng sẽ có một thư gửi cho người report để họ nắm được thông tin là Facebook đã ghi nhận và đã tiến hành xử lí thông tin.

Tác dụng của tính năng Report trên Facebook

Nhiệm vụ của Facebook là thanh lọc các nội dung trên Trang của mình dựa vào những báo cáo mà gửi dùng gửi đến và đưa ra những đánh giá, xét duyệt một cách nhanh nhất đối với những report này.

Thông thường thì trong vòng 24h Facebook sẽ đưa ra giải pháp đối với những report của người dùng. Với những report chính xác được gửi đến, dựa vào mức độ vi phạm là nghiêm trọng hay không mà Facebook sẽ đưa ra hướng xử lý cho từng trường hợp và Fanpage đó có thể.

- Sử dụng tính năng Report bạn sẽ dễ dàng báo cho đội ngũ hỗ trợ viên của Facebook biết về những nội dung xấu để Facebook nhanh chóng có hướng giải quyết, loại bỏ những nội dung xấu, tài khoản xấu.

- Giúp thuật toán Facebook xác định những nội dung nào là phù hợp với bạn và điều chỉnh lại.

- Report Facebook giúp ngặn chặn thông tin xấu gây những ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng lẫn những người làm kinh doanh.

- Report giúp cho các nội dung trên Facebook trở nên lành mạnh hơn với tất cả người dùng.

- Khi chọn report một nội dung, một tài khoản nào đó, bạn cần đưa ra lý do báo xấu đối với những nội dung, tài khoản này.

Xem thêm: Cách lấy lại tài khoản Fcaebook nhanh chóng đơn giản

Những trường hợp người dùng nên sử dụng tính năng Report Facebook

Dưới đây là một số trường hợp bạn nên sử dụng tính năng Report của Facebook để đảm bảo sự an toàn cũng như uy tín của tài khoản cá nhân bạn như:

  • Tài khoản cá nhân spam, gửi tin nhắn rác, làm phiền bạn.
  • Tài khoản Facebook cá nhân giả mạo thông tin của bạn.
  • Cảm thấy nội dung bạo lực, sai sự thật, ảnh đồi trụy, hành vi xấu...
  • Hiển thị quảng cáo Facebook không phù hợp với bạn.
  • Bất kỳ thông tin nào trên Newfeed mà bạn cảm thấy không phù hợp.
  • Bất kỳ thông tin nào vi phạm chính sách người dùng của Facebook.

Sau khi nhận được những báo cáo xấu đối với các nội dung trên trang của mình, Facebook sẽ bắt đầu kiểm tra và đưa ra giải pháp xử phạt phù hợp với nội dung tài khoản bị báo cáo đó. 

Hướng dẫn cách Report Facebook

Tài khoản và Fanpage mạo danh người khác, nội dung phản cảm, bạo lực... là vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Để báo cáo ai đó mạo danh hoặc đăng tải những nội dung gây ảnh hưởng đến cộng đồng, trước tiên, bạn hãy xác định bạn đang báo cáo trang cá nhân hay Trang Fanpage. Sau khi xác định, bạn bắt đầu tiến hành report Facebook theo cách sau:

Đối với những Facebook mới

Nếu bạn có tài khoản Facebook và muốn báo cáo trang cá nhân hoặc Fanpage bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đi đến trang cá nhân hoặc Fanpage Facebook cần report. Nếu bạn không tìm thấy trang cá nhân/Trang đó bạn có thể nhờ bạn bè gửi liên kết đến Page sau đó truy cập vào.

Report Facebook la gi

Bước 2: Nhấp vào biểu tượng ba chấm (…) bên dưới ảnh bìa.

Bước 3: Nếu bạn báo cáo Trang, hãy chọn Tìm hỗ trợ hoặc báo cáo Trang. Nếu bạn báo cáo trang cá nhân, hãy chọn Tìm hỗ trợ hoặc báo cáo trang cá nhân.

Bước 4: Làm theo hướng dẫn trên màn hình để gửi báo cáo về vấn đề mạo danh với những nội dung như: phản cảm, bạo lực...

Bước 5: Nhấp vào Gửi để hoàn thành các thao tác.

Đối với những Facebook thường

Trước đây, nút báo cáo (report) thường xuất hiện cạnh nút like và comment nhưng sau những đổi mới cập nhật của Facebook thì nút report đã dịch chuyển tới vị trí mới. Khi bạn chọn chế độ report thì Facebook sẽ yêu cầu bạn cung cấp lý do báo cáo nội dung đó và thông tin này sẽ được chuyển trực tiếp tới 4 nhóm đội ngũ giải quyết các vấn đề thường trực 24/24 của Facebook. Đây là nhóm nội dung, nhóm phiền nhiều, chống giả mạo và ngăn chặn truy cập trái phép. Để report Facebook bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đi đến trang Fanpage Facebook cần report. Nếu bạn không tìm thấy Trang đó bạn có thể nhờ bạn bè gửi liên kết đến Page sau đó truy cập vào.

Bước 2: Nhấp vào biểu tượng ba chấm (…) ở trên cùng bên phải và chọn Tìm hỗ trợ hoặc báo cáo Trang.

Bước 3: Chọn Trang lừa đảo và giả mạo, nội dung phản cảm, bạo lực...

Bước 4: Chọn mục mô tả chính xác nhất về Trang mạo danh này. Tùy theo phản hồi, bạn có thể gửi báo cáo đến Facebook. Đối với một số loại nội dung, Facebook không yêu cầu bạn gửi báo cáo, nhưng sẽ sử dụng phản hồi của bạn để hệ thống tìm hiểu.

Bước 5: Nhấp vào Gửi để hoàn thành các thao tác.

Xem thêm: Cách gửi tin nhắn hàng loạt không vi phạm chính sách Facebook với fchat

Cách lấy lại nick Facebook khi bị Report

Nếu nick Facebook của bạn bị report, cách duy nhất giải quyết là kháng cáo trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ của Facebook. Các nhân viên Facebook sẽ trực tiếp xem xét, yêu cầu bạn gửi giấy tờ chứng minh. Sau khi xác nhận, họ sẽ trả lại nick Facebook cho bạn. 

Mặc dù bạn không thể ngắn chặn người khác Report tài khoản Facebook của mình, nhưng vẫn có cách để đảm bảo chứng minh được bạn là chủ tài khoản chính chủ trong trường hợp bị báo cáo giả mạo. Dưới đây là một số cách giúp bạn bảo vệ tài khoản của mình như:

- Đăng ký số điện thoại, thông tin cá nhân trùng với thông tin trên chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước.

- Cài đặt bảo mật 2 lớp cho tài khoản.

- Để avatar của bạn, không cài avatar ảo.

- Không đăng nội dung phản cảm, vi phạm chính sách người dùng Facebook.

- Cài đặt trạng thái chỉ bạn bè mới thấy được bài đăng mới…

Xem thêm: Cách đăng nhâp nhiều tài khoản Facebook trên 1 máy tính.

Fchat mong rằng qua những thông tin chia sẻ từ bài viết này, bạn sẽ có được những kiến thức hữu ích để hiểu kỹ hơn và rõ tính năng Report Facebook là gì?, tại sao phải tìm hiểu tính năng Report Facebook? Trong trường hợp Facebook của mình bị báo cáo bạn cũng sẽ biết cách kháng cáo để lấy lại Facebook.

Bài liên quan