Bán chéo là gì? Cách x2 doanh thu từ nghệ thuật Cross selling - Up selling

Bán chéo là gì? Cách x2 doanh thu từ nghệ thuật Cross selling - Up selling

Bạn đã từng nghe đến Cross - Selling (bán chéo) trong kinh doanh chưa. Đây là một phương pháp thúc đẩy doanh số một cách rất hiệu quả được nhiều doanh nghiệp hàng đầu áp dụng thành công. Vậy bán chéo là gì? Lợi ích mà bán chéo mang lại cho doanh nghiệp ra sao? Và cách bán chéo như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn nhé!

Bán chéo là gì?

Bán chéo (cross-selling) là một chiến thuật bán hàng được thiết kế để tạo ra nhiều doanh số hơn bằng cách giới thiệu và bán các mặt hàng bổ sung, có liên quan đến những mặt hàng mà khách hàng đã mua trước đó. 

Mục tiêu của bán chéo là tăng số lượng cũng như giá trị đơn đặt hàng mà một doanh nghiệp có thể bán được. Những câu hỏi phổ biến liên quan tới bán chéo như “những người đã mua sản phẩm này cũng đã mua”, “bạn cũng có thể thích sản phẩm …”

Sự khác biệt giữa bán chéo (Cross - Selling) và bán thêm (Up - Selling) 

Bán chéo hay bán thêm đều nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận cho người bán và tăng trải nghiệm mua hàng của khách hàng bằng cách tạo ra các giá trị bổ sung.

cross selling là gì

Tuy nhiên, bán chéo tập trung vào việc quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm bổ sung, có liên quan đến sản phẩm khách hàng đã mua hoặc cam kết mua, trong khi bán thêm khuyến khích khách hàng mua các phiên bản cao cấp hơn hoặc trả nhiều tiền hơn để nâng cấp các tính năng của cùng một sản phẩm. 

Có thể bạn quan tâm: Tích điểm mua hàng - Phương pháp níu chân khách hàng hiệu quả.

Lợi ích của việc bán chéo là gì?

Tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận

Bán chéo giúp tăng doanh thu, doanh số bán hàng của doanh nghiệp bằng cách thúc đẩy khách hàng mua nhiều hơn. Khách hàng sẽ được giới thiệu các sản phẩm có liên quan hoặc có các tính năng bổ sung cho sản phẩm mà họ đã mua. Sau đó, họ sẽ được khuyến khích và thuyết phục để mua các sản phẩm bổ sung này.

cross selling là gì

Giảm chi phí bán hàng nhờ bán chéo

Chi phí bán hàng là một trong những chi phí lớn đối với doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp cần phải chi tiêu nhiều hơn để tiếp thị, thu hút khách hàng. Thông qua việc bán chéo, các công ty có thể giảm bớt chi phí quảng cáo sản phẩm của mình. Thay vào đó, các dòng sản phẩm bổ sung sẽ được họ giới thiệu tới khách hàng hiện tại một cách dễ dàng và tiết kiệm tiền bạc hơn.

Giải pháp tăng độ hài lòng và tỷ lệ giữ chân khách hàng hiệu quả  

Sự hài lòng của khách hàng rất quan trọng nếu bạn muốn kinh doanh lâu dài. Nó giúp bạn tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng. Thông qua bán chéo, bạn sẽ cố gắng giới thiệu và thuyết phục khách hàng hiện tại sử dụng nhiều sản phẩm của mình hơn. 

cross selling là gì

Điều này làm tăng trải nghiệm mua hàng, mức độ hài lòng và phát triển cảm giác muốn gắn bó, trung thành của khách hàng đối với thương hiệu của bạn.

Hiểu khách hàng hơn

Thông qua quá trình bán chéo sẽ giúp bạn hiểu hơn về nhu cầu và mong muốn thực tế của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của mình. Bạn có thể thu thập thông tin, dữ liệu có liên quan của khách hàng để thiết lập những chính sách cũng như cải tiến các sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Quảng bá sản phẩm và mang đến sự tiện lợi, linh hoạt cho khách hàng

Bán chéo là công cụ để quảng bá sản phẩm hiệu quả. Bạn sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau của thương hiệu đến khách hàng mà trong đó có những sản phẩm trước đó khách hàng chưa biết đến. Những người này sau khi biết tính năng và các sản phẩm mới có thể sẽ giới thiệu cho những người khác. Đây là cách quảng bá sản phẩm đến nhiều người đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất.

cross selling là gì

Ngoài ra, bán chéo cũng sẽ giúp bạn cải thiện mối quan hệ với khách hàng. Khách hàng sẽ được giới thiệu tất cả các sản phẩm và dịch vụ khác nhau theo nhu cầu mà không cần phải tìm đến những thương hiệu khác. Điều này giúp tăng sự chuyên nghiệp cho thương hiệu, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi, giữ chân khách hàng hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: 6 Bí quyết tăng doanh số bán hàng online đơn giản và hiệu quả.

Chiến thuật bán chéo sản phẩm hiệu quả - x2 doanh thu

Cung cấp sản phẩm, dịch vụ phù hợp 

Cung cấp quá nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ cùng một lúc có thể tạo ra sự nhầm lẫn và làm loãng sự chú ý của khách hàng. Bán thêm và bán chéo cần chú ý, chỉ nên bán một số mặt hàng mang lại lợi ích rõ ràng cho khách hàng.

Khi bạn cung cấp sản phẩm và dịch vụ phù hợp, hữu ích cho khách hàng, tự nhiên mối quan hệ của bạn với khách hàng sẽ được cải thiện và cơ hội bán thêm những sản phẩm, dịch vụ khác sẽ tự phát sinh.

Lập thời gian bán chéo 

Bán thêm và bán chéo thường diễn ra vào cuối chu kỳ bán hàng, khi người mua đã cam kết mua hàng. Điều này có thể hiệu quả, nhưng tốt hơn là nên kết hợp quá trình bán thêm và bán chéo vào toàn bộ trải nghiệm của khách hàng.

Cùng với đó, bạn nên đặt ra các câu hỏi thăm dò cho khách hàng trong suốt quá trình bán hàng để hiểu rõ nhu cầu thực sự của họ. Việc đó sẽ giúp bạn xác định được các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu thực tế của khách hàng, cũng như nắm bắt được các cơ hội bán thêm và bán chéo hiệu quả.

Cung cấp các đặc quyền dành cho khách hàng thân thiết

Bạn nên cung cấp các đặc quyền dành cho khách hàng thân thiết khi bán hàng, đặc biệt là khi bán thêm, bán chéo. Khách hàng mua nhiều hơn nên được ưu đãi nhiều hơn. Các nhà bán hàng cần tận dụng tốt các chương trình này để tăng tỷ lệ bán chéo, bán thêm hiệu quả. 

cross selling là gì

Ngoài ra, bạn cũng cần theo dõi và đánh giá độ hài lòng của khách hàng sau khi hoàn thành quy trình bán hàng. Điều này có thể thực hiện qua email cá nhân, các cuộc gọi, tin nhắn hỏi thăm khách hàng. Nó sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự quan tâm từ bạn. Bạn cũng có thể nhận được những feedback, góp về sản phẩm, dịch vụ của mình từ khách hàng, qua đó có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời.

Bán chéo không phải lúc nào cũng tốt?

Không phải tất cả khách hàng đều có nhu cầu mua sản phẩm bổ sung. Bạn nên xem xét, nhận biết khi nào khách hàng cần sử dụng mặt hàng bổ sung và liệu sản phẩm ấy có thực sự giúp ích cho khách hàng không, tránh gây tình trạng tư vấn hàng loạt, đôi khi sẽ phản tác dụng gây khó chịu cho khách hàng.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách livestream bán hàng trên Facebook hiệu quả.

Tạm kết

Hy vọng qua bài viết trên, có thể giúp các nhà kinh doanh hiểu rõ bán chéo là gì và vận dụng nó linh hoạt, từ đó có thể xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng, tìm ra cơ hội bứt phá doanh thu, thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả.

phần mềm quản lý bán hàng

Bài liên quan