Zalo và Facebook - Ứng dụng nào bảo mật tốt hơn?

Zalo và Facebook - Ứng dụng nào bảo mật tốt hơn?

Zalo và Facebook hiện đang là hai mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất tại Việt Nam. Bạn có thể chia sẻ hình ảnh, thông tin, cảm xúc, liên lạc với mọi người một cách nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi chỉ cần có internet. Tuy nhiên, vấn đề bảo mật thông tin trên hai mạng xã hội này hiện đang là vấn đề mà người dùng quan tâm hiện nay. Vậy giữa Zalo và Facebook ứng dụng nào bảo mật tốt hơn? Sử dụng hai mạng xã hội này như thế nào là hợp lý và an toàn nhất? Cùng tham khỏa bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Vài nét về Zalo và Facebook

zalo và facebook cái nào bảo mật tốt hơn

Trước khi đi vào so sánh Zalo và Facebook cái nào bảo mật tốt hơn thì bạn cần phải có những kiến thức nhất định về hai mạng xã hội này. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về Facebook và Zalo bạn cần biết như:

Vài nét về Facebook

Facebook được MarkZuckerburg thành lập vào tháng 02/2004 và được đánh giá là trang mạng xã hội lớn nhất hiện nay với gần 3 tỷ người dùng (Tính đến tháng 10 năm 2022, Facebook có 2,93 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng . Facebook là trang web được truy cập nhiều thứ 3 trên thế giới. Chỉ đứng sau Google và YouTube) .

Ưu điểm nổi bật của mạng xã hội này được nhiều người dùng yêu thích là tích hợp đa ngôn ngữ giúp mọi người trên thế giới có thể kết nối và tìm thấy được nhau mà không cần phải lo lắng về khoảng cách địa lý và khác biệt ngôn ngữ. Ngoài chức năng kết nối người dùng, bạn còn có thể sử dụng Facebook để kinh doanh online cũng rất hiệu quả. Thông qua những thuật toán quảng cáo tối ưu của Facebook, bạn có thể quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình đến đúng khách hàng mục, giúp bạn tăng doanh số bán hàng.

Vài nét về Zalo

Nhắc đến các trang mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam chắc chắn bạn không thể không nhắc đến Zalo. Zalo là một mạng xã hội được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2012 bởi tập đoàn Game VNG - một tập đoàn game của người Việt. Khi đăng ký sử dụng Zalo, người dùng có thể chia sẻ các thông tin, trạng thái, nhắn tin, gọi điện… hoàn toàn miễn phí.

Ban đầu, Zalo được xây dựng nhằm mang đến cho người dùng một công cụ nghe gọi miễn phí. Sau một quá trình không ngừng phát triển,  Zalo hiện đã trở thành một trang mạng xã hội với nhiều tính năng nổi bật tương tự như Facebook. Giao diện Zalo đơn giản, các chức năng của Zalo đều gắn liền với văn hóa ngôn ngữ Việt, rất dễ sử dụng. Được tích hợp chức năng mua sắm trực tuyến, bạn cũng có thể sử dụng Zalo như một kênh bán hàng online cũng rất hiệu quả nhé.

Có thể bạn quan tâm: Cách gửi tin nhắn hàng loạt không vi phạm chính sách Facebook với Fchat.

Zalo và Facebook cái nào tốt hơn?

Để có thể so sánh được Zalo và Facebook cái nào tốt hơn, bạn cần phải xác định được những vấn đề sau:

Dung lượng

Cả Facebook và Zalo đều được tải về trên chợ ứng dụng Google Play Store. Qua kiểm tra, tổng dung lượng tải về của Zalo là 40MB còn Facebook Messenger là 80MB và dung lượng này có thể khác nhau tùy thuộc vào thiết bị bạn đang sử dụng.

Với những thiết bị trung cấp và cao cấp hiện nay thì con số này hoàn toàn không phải là vấn đề khiến người dùng quan tâm. Tuy nhiên, với các tiết bị giá rẻ, có dung lượng bộ nhớ thấp thì Zalo đã làm tốt hơn đối thủ khi tối ưu kích thước ứng dụng, đáp ứng tốt hơn cho những thiết bị cấu hình thấp, giá rẻ.

Giao diện

Giao diện của Zalo và Facebook Messenger tương đối giống nhau, đều sử dụng tông màu xanh – trắng. Về khung chat, cả hai ứng dụng này có khá nhiều điểm tương đồng, áp dụng theo xu hướng phẳng hóa Material, các biểu tượng trông phẳng hơn, dễ nhìn hơn, hiện đại hơn.

zalo và facebook cái nào bảo mật tốt hơn

Tốc độ xử lý

Cả hai ứng dụng Zalo và Facebook đều tích hợp khá nhiều các công cụ chat, người dùng có thể nhắn tin, gọi điện, video call với nhau một cách dễ dàng. Nếu kết nối Wifi, cả hai ứng dụng này đều cho thấy khả năng xử lý tin nhắn khá tốt, độ trễ thấp. Tuy nhiên nếu sử dụng mạng 3G, 4G thì Zalo có ưu thế hơn do phần mềm này đã được nhà phát triển VNG tối ưu hóa cho kết nối mạng ở Việt Nam.

Còn với Facebook Messenger bằng  sẽ hay xảy ra tình trạng giật lag do server máy chủ đặt ở nước ngoài, tình trạng ngốn RAM trên Messenger đã được khẳng định là một trong những căn nguyên dẫn tới tình trạng giật lag.

Các tính năng khác

Zalo hiện đang là nền tảng tích hợp all-in-on (tất cả trong một) vừa có chức năng nhắn tin, gọi điện và vừa là một mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ những status, đăng ảnh... lên giống như News Feed của Facebook.

Zalo vượt trội hơn Facebook, đã nâng lên tầm cao mới với phòng trò chuyện và Tìm quanh đây. Phòng trò chuyện như là một nhóm chat lớn, phòng chat được chia làm nhiều khu vực, có thể phân theo vùng miền, hoặc sở thích, phong cách sống, xu hướng... và bạn có thể chuyện trò cùng vô số người mà hầu hết là chưa quen biết.

Tìm quanh đây là tính năng thể hiện rõ nhất mục tiêu trở thành một mạng xã hội giúp bạn có thể kết bạn, trò chuyện với bất cứ ai sử dụng Zalo và tìm kiếm trong bán kính từ vài mét, vài chục mét tới vài trăm mét quanh mình.

zalo và facebook cái nào bảo mật tốt hơn

Còn Facebook thì ngược lại, ông lớn này đang cố tách Messenger ra khỏi Facebook như một ứng dụng chat, nhắn tin riêng. Facebook đã bổ sung tính năng đọc tin nhắn SMS, gọi điện nhóm, gọi video trực tiếp trên Messenger và một trong những đặc điểm dễ nhận biết nhất của Messenger đó là biểu tượng chat head khá hiện đại và chuyên nghiệp.

Thiết bị truy cập

Thiết bị truy cập là một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt và so sánh xem hai ứng dụng này thì cái nào tốt hơn. Zalo được sử dụng chủ yếu trên thiết bị điện thoại thông minh, trong khi đó Facebook Messenger lại được sử dụng phổ biến trên cả thiết bị điện thoại thông minh và máy tính.

Ngoài ra, chúng ta có thể nhìn thấy Facebook Messenger được sử dụng phổ biến hơn trong cộng đồng bạn bè bởi cộng đồng lớn người dùng Facebook hiện tại. Zalo phổ biến hơn trong việc liên lạc với người thân và sử dụng phổ biến trong mục đích công việc nhờ có tính năng gửi tin nhắn và hình ảnh hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: Cách lấy lại tài khoản Facebook bị hack nhanh chóng đơn giản.

Zalo và Facebook cái nào bảo mật tốt hơn?

Gần đây đã xảy ra nhiều vụ việc bị lộ hoặc bị hack dữ liệu người dùng từ các ứng dụng mạng xã hội, website cung cấp dịch vụ và trong đó bao gồm cả những công ty lớn như Facebook, Google, Yahoo!Mail, Zalo… Chính vì vậy vấn đề bảo mật thông tin người dùng hiện đang là vấn đề nhức nhối mà những ông lớn này cần phải giải quyết ngay.

Số người sử dụng các ứng dụng công nghệ như mạng xã hội, như Facebook, Zalo…ngày càng nhiều. Theo chia sẻ của các chuyên gia về an ninh mạng hiện nay thì mỗi ứng dụng đều có những điểm yếu, những rủi ro tiềm ẩn. 

Các rủi ro có thể đến từ hệ thống mạng bị lỗi, bị mã độc, hoặc do lỗi con người trong quá trình vận hành... Do đó, không có ứng dụng hay website nào tuyệt đối bảo mật và khó có thể so sánh Zalo và Facebook cái nào bảo mật tốt hơn.

zalo hay facebook cái nào bảo mật tốt hơn

Với Facebook, các nội dung trò chuyện trên Facebook Messenger đều không được mã hóa đầu cuối. Nếu muốn thực hiện được điều này, bạn cần kích hoạt Cuộc trò chuyện bí mật - một tính năng chỉ có ở trên ứng dụng Facebook Messenger và không hỗ trợ cho trình duyệt.

Khi sử dụng tính năng này, mọi tin nhắn chỉ hiển thị trên một thiết bị của người gửi, người nhận và bạn sẽ không thể xem được nội dung, kể cả khi đăng nhập Facebook Messenger trên thiết bị khác. Hơn thế nữa, bạn cũng có thể gửi cả tin nhắn hẹn giờ tự hủy.

Còn với Zalo, công cụ trò chuyện này được nhiều người ưa chuộng bởi sở hữu nhiều tính năng độc đáo, phù hợp với văn hóa, thói quen của người Việt. Zalo tích hợp nhiều tính năng gửi tin nhắn an toàn ngay trên cửa sổ trò chuyện bình thường, người dùng có thể gửi tin nhắn tự hủy, thu hồi tin nhắn đã gửi hay ẩn cuộc trò chuyện bằng mật mã.

Có thể bạn quan tâm: Audience Network là gì? Học cách kiếm tiền với Facebook Audience Network

Làm thế nào để quản lý Facebook và Zalo một cách hiệu quả nhất?

Với những ai đang kinh doanh online, để lựa chọn được một phần mềm quản lý Facebook và Zalo uy tín, chất lượng, an toàn là một điều không hề dễ dàng. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý Fanpage Facebook và Zalopage khác nhau, tuy nhiên bạn đang băn khoăn không biết nên sử dụng phần mềm nào tốt?

Nên sử dụng phần mềm quản lý Fanpage Facebook miễn phí hay trả phí? Câu trả lời cho băn khoăn này của bạn chính là phần mềm quản lý Fanpage và Zalopage của Fchat.

zalo và facebook cái nào bảo mật tốt hơn

Fchat hiện đang là phần mềm quản lý Fanpage và Zalopage hàng đầu hiện nay quản lý comment, inbox của nhiều Pages trên 1 cửa sổ. Phần mềm chatbot miễn phí này hỗ trợ bạn quản lý trả lời comment, inbox ngay tức thì; Ẩn bình luận khách hàng chứa thông tin mua hàng; lên đơn hàng nhanh, tiện lợi; kiểm soát doanh thu, lãi lỗ tổng quan đến chi tiết từng Fanpage,… và nhiều tính năng hữu ích khác.

Hơn thế nữa, đây là phần mềm hoàn toàn miễn phí, Fchat giúp bạn xây dựng kịch bản Chatbot Viral chỉ trong 5 phút, giúp thu hút 10.000+ khách hàng tiềm năng với chi phí 0đ. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn sử dụng phần mềm này cho doanh nghiệp, cửa hàng của mình để hỗ trợ tối đa các hoạt động bán hàng nhé.

Có thể bạn quan tâm: Report Facebook là gì? Tại sao phải tìm hiểu tính năng report Facebook?

Kết luận

Tổng kết lại, với câu hỏi "Zalo và Facebook: ứng dụng nào bảo mật hơn?" thì cả Zalo và Facebook đều cung cấp các tính năng bảo mật để bảo vệ thông tin của người dùng. Tuy nhiên, Zalo có vẻ tốt hơn trong việc bảo mật thông tin cá nhân, đặc biệt là trong việc mã hóa tin nhắn. Zalo cũng được thiết kế để giữ cho dữ liệu người dùng nằm trong đất nước và phải tuân thủ các quy định của Chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, Facebook có số lượng người dùng lớn hơn và tính năng kết nối mạng xã hội rộng hơn. Vì vậy, cần cân nhắc và quyết định dựa trên mục đích sử dụng của từng người để lựa chọn ứng dụng phù hợp với nhu cầu của mình.

Bài liên quan