Chi phí chạy quảng cáo Facebook là bao nhiêu? Cách tính đơn giản?

Chi phí chạy quảng cáo Facebook là bao nhiêu? Cách tính đơn giản?

Facebook là một trong những nền tảng quảng cáo lớn nhất trên thế giới và đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược quảng cáo của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi phí quảng cáo trên Facebook có thể rất khác nhau tùy vào nhiều yếu tố như đối tượng mục tiêu, mức độ cạnh tranh và các yếu tố địa lý. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về chi phí chạy quảng cáo Facebook và cách tối ưu hóa chi phí để đạt được hiệu quả cao nhất.

Phí quảng cáo facebook là bao nhiêu?

Nhiều người hỏi chạy quảng cáo facebook tốn bao nhiêu tiền. Thực ra, không có câu trả lời chính xác, vì chi phí quảng cáo là không cố định. Nó tùy thuộc vào mức đầu tư của bạn. Từ mức phí mà bạn bỏ ra Facebook dựa vào đó để phân phối quảng cáo của bạn.

Ví dụ bạn đang định chạy quảng cáo với mức tiền là 6 triệu cho 15 ngày. Như vậy mỗi ngày bạn tiêu khoảng 400 ngàn đồng. Facebook sẽ dựa vào số tiền 400k bạn đầu tư để phân bối quảng cáo. Nếu hôm nay quảng cáo tiếp cận với nhiều người hơn, tương tác tốt hơn thì chi phí cao hơn. Những hôm tiếp cận ít thì chi phí ít hơn. Facebook sẽ điều tiết để sử dụng hết 6 triệu trong 15 ngày.

Tuy không cố định nhưng Facebook cũng đưa ra số tiền thấp nhất cho mỗi ngày là 1$ khoảng 23.452,00 VNĐ. Với ngân sách trọn đời bạn cần đặt tối thiểu là 698.520VNĐ. Nếu ít hơn quảng cáo của bạn sẽ không được phân phối.

Giá quảng cáo facebook theo ngành trong năm 2022

Hiện nay, số người quan tâm đến quảng cáo facebook rất lớn vì nhu cầu quảng bá, bán hàng trên mạng xã hội này ngày càng cao. Vì vậy, chi phí cũng thay đổi theo từng năm. Facebook không có báo giá cụ thể cho từng ngành. Dưới đây là thống kê giá CPC  theo các nhóm ngành mới nhất:

  • Giá CPC  cho ngành may mặc: 0.45 đô khoảng 10.422 VNĐ.
  • Giá CPC  cho ngành công nghiệp ô tô: 2.22 đô khoảng  51.876 VNĐ.
  • Giá CPC cho ngành làm đẹp: 1.81 đô khoảng 41.917 VNĐ
  • Giá CPC cho ngành giáo dục: 1.06 đô khoảng 24.584 VNĐ
  • Giá CPC  cho ngành Tài Chính – Bảo hiểm: 3.77 khoảng 87.309 VNĐ
  • Giá CPC bất động sản :  1,81 đô khoảng 41.917 VNĐ
  • Giá CPC ngành chăm sóc sức khỏe là  1.32 đô khoảng 30.569 VNĐ
  • Giá CPC ngành thể dục, gym tầm 1.90 đô khoảng 44.000 VNĐ
  • Giá CPC ngành luật pháp : 1.32 đô khoảng 30.569 VNĐ.
  • Giá CPC ngành dịch vụ công nghệ là 2.14 đô khoảng 49.559 VNĐ…

Ngoài ra bạn có thể  tham khảo thêm bảng dưới đây

Metrics

Malaysia

Singapore

 Vietnam

Taiwan

Australia

Cost per App Install

$0.89

$0.94

$0.90

$0.26

$1.46

App Install Rate

0.016%

0.037%

0.008%

0.013%

0.023%

Cost per Page Like

$0.48

$1.08

$0.24

$0.26

$0.85

Page Like Rate

0.071%

0.031%

0.013%

0.073%

0.075%

CTR

0.79%

0.70%

1.55%

2.13%

0.31%

CPC

$0.10

$0.32

$0.06

$0.11

$0.38

CPM

$0.50

$1.37

$0.96

$1.50

$1.11

Như vậy với CPC thì chi phí khoảng $0,06 (1,380 vnd) cho mỗi lần nhấp. Vớ CPM thì khoảng $0,96 (khoảng 22.000 vnd) cho mỗi 1000 lần hiển thị.

chi phí chạy quảng cáo facebook

Các loại phí quảng cáo facebook cơ bản

Hiện nay, có 5 loại facebook cơ bản mà bạn cần nắm bắt. Cụ thể đó là:

Có thể bạn quan tâm: Phân loại các hình thức quảng cáo Facebook mới nhất.

Chi phí CPC (chi phí cho mỗi lần nhấp)

Theo tính toán giá cho CPC trung bình cho tất cả các ngành là 1.86$ khoảng 43.000 VNĐ. Chi phí CPC theo ngành sẽ dao động từ 45 cents cho đến hơn 5$ tùy lĩnh vực cạnh tranh khác nhau.

Được tính trên một lượt click của người dùng khi thấy quảng cáo của bạn. Mục đích của hình thức chạy quảng cáo này là khi người dùng nhấp vào quảng cáo sẽ điều hướng sang Landing Page hoặc website. Người ta sẽ cài đặt các nút kêu gọi hành động để người dùng nhấp vào. CTA quen thuộc là: Xem thêm, Mua ngay, Đăng ký ngay, Nhận ưu đãi… 

Chi phí cho mỗi 1 nghìn lần hiển thị (CPM)

CPM - Chi phí cho mỗi 1000 lượt hiển thị giao động khoảng 22.080 VNĐ. Thông thường chi phí này sẽ thấp hơn CPC. Nhưng hình thức này chỉ được sử dụng khi bạn muốn tăng mức độ phủ sóng về thương hiệu.

Chi phí CPV (Cost-per-View)

Phí này được dành riêng cho quảng cáo video. Chi phí sẽ được tính khi người dùng nhìn thấy video của họ. Mỗi video được xem 3 giấy thì facebook tính đó là 1 lượt xem. Giá CPV trung bình các ngành cũng khá rẻ chỉ khoảng từ 2 đến 15 cents tương đương với 231 đồng đến 3,456 đồng.

Chi phí CPA (Cost-per-action)

Đây là phí khi người dùng nhấp vào quảng cáo mà nó có CTA. Face chỉ cần thấy người dùng thực hiện bất kỳ hành động nào trên trang sẽ bị tính. Vì thế người chạy sẽ đặt cụ thể hành động mà họ muốn khách hàng tương tác . Ví dụ như : đăng ký bản tin, tải xuống ứng dụng, mua hàng trực tuyến…

Chi phí CPL (Cost-per-Like)

Giá này cũng được tính tương tự như CPC. Nhưng các CTA sẽ được đặt thành like thích doanh nghiệp giống như trên Facebook. Chi phí khá thấp nên nếu đang muốn xây dựng thương hiệu chúng ta có thể dùng hình thức này. Giá khoảng 2-5.000đ (tất nhiên nó cũng phụ thuộc vào 1 số yếu tốt như thị trường có cạnh tranh ko...)

Có thể bạn quan tâm: Tại sao không chạy được quảng cáo Facebook & cách khắc phục.

Các yếu tố ảnh hưởng đến phí chạy quảng cáo facebook

Chi phí chạy quảng cáo Facebook cũng bị ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố. Facebook sử dụng các thuật toán khác nhau để tính giá. Vì thế, để ước tính ngân sách quảng cáo người thực hiện cần phải nắm được rõ những yếu tố này. Cụ thể chúng sẽ là:

Đối tượng quảng cáo

Trên facebook có nhiều đối tượng vì thế người chạy cần target đúng đối tượng mục tiêu. Nhờ vậy cách chạy quảng cáo facebook của bạn sẽ tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu và tiết kiệm chi phí hơn. Một số yếu tố giúp bạn target đúng đối tượng như nhân khẩu học, sở thích, sự kiện cuộc đời và hành vi của người dùng…

Ngân sách quảng cáo

Ngân sách quảng cáo hàng tháng của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí chạy ads.

Đấu thầu

Chính là số tiền mà nhà quảng cáo đặt để chi cho người dùng khi họ tương tác với quảng cáo. Giá đấu thầu của facebook không giống Google Ads. Facebook sẽ đặt giá đấu thầu cho cấu trúc và các đối tượng đã chọn để xác định được phạm vi và chi phí quảng cáo.

Giá đấu thầu cao sẽ làm tăng chi phí quảng cáo. Do vậy bạn có thể giảm nó bằng cách cải thiện chất lượng quảng cáo và lựa chọn chiến lược đặt giá thầu tự động.

Mục tiêu quảng cáo 

Yếu tố này sẽ tỷ lệ thuận với doanh thu. Khi doanh thu bạn nhận được từ quảng cáo càng cao thì chi phí cũng càng cao. Mục tiêu quảng cáo có thể là tăng cường nhận diện về doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu, lôi kéo người dùng mua sản phẩm…

Đối thủ cạnh tranh

Bất cứ mặt hàng nào cũng có rất nhiều người cùng chạy. Và thực tế miếng bánh ngon ai cũng muốn nhảy vào. Như thế càng nhiều đối thủ cạnh tranh với 1 nhóm đối tượng khách hàng ở cùng 1 vị trí thì mức giá càng cao. Vì vậy mà với những nhóm hàng hót mức giá quảng cáo cao cũng là dễ hiểu.

Vị trí hiển thị quảng cáo

Có 2 vị trí phổ biến là trên newfeed của người dùng, cột bên phải của Facebook. Hai vị trí này giá cao vì người dùng dễ nhìn thấy. Ngoài ra, vị trí đặt sản phẩm từ mạng xã hội mà facebook hiển thị như gồm Instagram, Facebook và Mạng đối tượng cũng ảnh hưởng đến chi phí. Bạn nên chọn nơi quảng cáo muốn xuất hiện để tối ưu hóa chi phí.

Chất lượng quảng cáo

Chất lượng quảng cáo ở đây được đánh giá là target đúng đối tượng, cách hiển thị thông điệp tốt, được đánh giá cao hơn so với đối thì giá sẽ hợp lý hơn. Ví dụ, quảng cáo ảnh bị mờ sẽ bị facebook đánh giá thấp. Do đó, hãy đầu tư nội dung hấp dẫn, hình ảnh chất lượng cao để tăng khả năng tương tác và giảm facebook. Đây là cách tối ưu hóa trên facebook hiệu quả.

Thời điểm

Trong các thời điểm mua sắm phổ biến thì giá có thể cao hơn do cạnh tranh gia tăng. Chẳng hạn như dịp tết ở Việt Nam. Bạn có thể khắc phục tính bằng này bằng cách sửa đổi ngân sách quảng cáo và giá thầu của bạn.

Ngành hàng

Ngành hàng cũng ảnh hưởng đến chi phí. Một số ngành như tài chính, bảo hiểm, dịch vụ tiêu dùng thì chi phí quảng cáo cao hơn.

Các cách tính tiền chạy quảng cáo facebook

Để tính tiền bạn bỏ ra chạy quảng cáo thì có thể thể dựa vào một số cách sau đây:

- Dựa vào báo cao chiến dịch trong trình quảng cáo: Đây là cách để bạn biết chính xác tiền mình trả mỗi tháng, mỗi ngày cho từng chiến dịch. Thêm nữa facebook cũng gửi báo cáo ngân sách chi phí qua mail vào cuối mỗi tháng.

- Dựa trên chi phí cố định: Như đã nêu trên đối với các hình thức khác nhau, từng vùng và lĩnh vực khác nhau face sẽ có giá thầu khác nhau. Thêm nữa là ngành nghề và mục tiêu mà facebook cũng sẽ có cách tính riêng.

Sau đây là một số chi phí mà mọi người thường quan tâm

  • Chi phí cho mỗi lần hiển thị khoảng 22.080 VNĐ cho mỗi 1000 lần hiển thị.
  • Chi phí chạy quảng cáo tăng lượt thích trang là khoảng 5.520VNĐ cho mỗi lượt thích.
  • Chi phí cho mỗi lần cài đặt ứng dụng 184 VNĐ

7 cách giúp tối ưu hóa chi phí quảng cáo

chi phí chạy quảng cáo facebook

Với bất cứ hình thức quảng cáo nào thì khi chúng ta hiểu và biết được các thủ thuật thì đều có thể tối ưu hóa chi phí một cách tốt hơn. Dưới đây là một số lưu ý để tối ưu hóa chi phí bạn tham khảo nhé:

- Chọn mục tiêu chiến dịch phù hợp vì chọn sai có thể làm tăng lên 4,238% chi phi

- Chọn đối tượng mục tiêu: chọn đúng đối tượng chi tiết thì đúng khách hàng có nhu cầu nhưng giá sẽ cao hơn còn. Còn chọn đối tượng rộng thì chi phí tốt hơn nhưng khả năng tiếp cận chuyển đổi không cao. Do vậy, chúng ta nên nhắm đến tệp khách hàng cụ thể, giữ quy mô tầm 500 nghìn hoặc hơn.

- Đặt giới hạn giá thầu: Facebook sẽ không hiển thị những người đặt chi phí trên mức bạn đặt. Vì thế, tốt nhất chúng ta nên đặt giá thầu khoảng 60% mức giá thầu Facebook gợi ý.

- Nhân chiến dịch, nhân nhân sách: với những nhóm, chiến dịch hiệu quả chúng ta cso thể tăng ngân sách hoặc tạo chiến dịch mới với ngân sách cao hơn. Bạn có thể nhân camp sang tài khoản mới page mới để không lặp đối tượng

- Quảng cáo video để giảm chi phí và mức tiếp cận tốt hơn

- Tối ưu hóa nội dung hình ảnh nâng cao chất lượng chúng lên và lưu ý không nên để chữ nhiều trên ảnh giá sẽ cao

- Thử nghiệm với ít nhất 2 nhóm quảng cáo với những điều chỉnh khác nhau để  thấy được sự khác biệt.

KẾT LUẬN:

Dưới đây là tất tần tật về chi phí mà bạn phải trả khi chạy quảng cáo trên Facebook, tuy vậy nhưng đó không phải là số tiền phải trả cố định. Nếu bạn có một nội dung tốt khi chạy quảng cáo thì chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều. Trên đây là bài viết về chi phí chạy quảng cáo Facebook là bao nhiêu? Cảm ơn!

Bài liên quan