Quản trị marketing là gì? 5 bước triển khai quy trình hiệu quả

Quản trị marketing là gì? 5 bước triển khai quy trình hiệu quả

Quản trị Marketing là gì? Tầm quan trọng của quản trị marketing là gì? Trong thời đại hiện nay việc kinh doanh trên thị trường internet là vô cùng khốc liệt, cùng với đó là sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, chính sách thương mại mới,…

Các doanh nghiệp đang bước vào cuộc chạy đua không ngừng nghỉ và quản trị marketing giữ một vai trò rất quan trọng. Cùng tìm hiểu về khái niệm, vai trò, và các bước để triển khai một quy trình marketing hiệu quả cho doanh nghiệp.

Khái niệm quản trị marketing?

Quản trị marketing là một khái niệm trong kinh doanh và quảng cáo, nó đề cập đến các hoạt động quản lý, điều hành các chiến dịch marketing và các hoạt động liên quan đến kinh doanh.

Quản trị hoạt động marketing có thể bao gồm các hoạt động như xác định mục tiêu của chiến dịch marketing, phân tích thị trường và khách hàng, quản lý và đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing,...

khái niệm quản trị marketing

Cụ thể hơn, quản trị marketing là một quá trình điều hành và quản lý chiến dịch marketing của một doanh nghiệp, bao gồm cả việc xác định mục tiêu và cộng tác của chiến dịch marketing, phân tích thị trường và khách hàng, sử dụng các công cụ và kỹ thuật marketing để giải quyết vấn đề và đạt được mục tiêu, quản lý và đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing, và cải thiện và tối ưu hoá chiến dịch marketing theo thời gian.

Vai trò của quản trị marketing với doanh nghiệp

vai trò của quan trị marketing với doanh nghiệp

Là mắt xích chung cho tất cả hoạt động marketing của doanh nghiệp

Giống với Marketing, mục tiêu cuối cùng của quản trị hoạt động Marketing là giúp doanh nghiệp thu về các giá trị lợi ích thông qua việc mang đến những giá trị cho khách hàng. 

Tuy nhiên, để làm được điều đó, doanh nghiệp cần những bản kế hoạch, quy trình và chiến lược phù hợp, sự phân bổ nguồn lực một cách hợp lý, từ đó giúp các mắt xích trong doanh nghiệp hoạt động, hợp tác một cách trơn tru và hiệu quả hơn.

Cân đối ngân sách Marketing cho doanh nghiệp

Không phải doanh nghiệp nào cũng có nguồn ngân sách dồi dào để có thể chi trả cho các chiến dịch quảng cáo, nghiên cứu thị trường, hay phát triển sản phẩm.

Khi đó các nhà quản trị Marketing sẽ giúp doanh nghiệp cân đối nguồn ngân sách hoạt động Marketing, giúp bộ máy của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, phù hợp với các chiến lược, kế hoạch đã đề ra.

Kiểm soát truyền thông

Những hiệu ứng về truyền thông luôn có những tác động nhất định đến doanh nghiệp ở nhiều khía cạnh như hiệu quả sản xuất, bán hàng, uy tín... 

Những tác động đó đôi khi có thể khiến một doanh nghiệp tụt giảm doanh thu đáng kể trong 1 khoảng thời gian dài. Chính vì thế, việc kiểm soát truyền thông đóng vai trò lớn nhằm đảm bảo doanh nghiệp hoạt động ổn định trước những thông tin tiêu cực.

Kiểm soát môi trường Marketing

Những yếu tố trong môi trường vi mô và vĩ mô của doanh nghiệp, cùng với những sự thay đổi của nó luôn ảnh hưởng nhất định đến doanh nghiệp của bạn.

Vì vậy, việc theo dõi, quan sát thường xuyên sẽ giúp doanh nghiệp tránh những tác động tiêu cực từ những thay đổi trong những môi trường ấy, song song đó có thể tận dụng được những lợi thế giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao hơn trong các hoạt động marketing.

Gia tăng thị phần 

Thị phần(market share) là nền tảng để một doanh nghiệp có thể tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Ngoài ra, thị phần còn phản ánh quy mô của một doanh nghiệp trong một thị trường. 

Chính vì thế, các doanh nghiệp luôn nỗ lực để gia tăng thị phần để có được chỗ đứng tốt nhất trên thị trường. Tuy nhiên, việc gia tăng thị phần không hề dễ dàng, càng không phải câu chuyện của ngày một ngày hai. 

Đó là cả một quá trình nỗ lực của một doanh nghiệp, với chiến lược, kế hoạch marketing được đầu tư, nghiên cứu kỹ lưỡng. Và để làm được điều đó, doanh nghiệp cần sự góp sức của nhà quản trị Marketing tài ba.

Gia tăng lợi nhuận

Trong marketing, các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận không chỉ bao gồm chi phí và doanh thu mang lại. Mà lợi nhuận còn chịu sự tác động của những yếu tố khác như: giá trị vòng đời khách hàng (CLV), thị phần, mức độ trung thành của khách hàng,...

Theo đó, các nhà quản trị Marketing sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận thu về trong suốt quá trình hoạt động, kinh doanh.

5 bước triển khai quy trình quản trị marketing hiệu quả 

các bước triển khai quy trình quản trị marketing hiệu quả

Bước 1: Đánh giá sản phẩm và sự phù hợp với thị trường 

Trong một cuộc thảo luận với Chủ tịch Shopify Harley Finkelstein, Martha Stewart  đã đưa ra lời khuyên cho các doanh nhân: 

“Khách hàng có cần nó không? Khách hàng có muốn nó không? Nếu ý tưởng kinh doanh hoặc sản phẩm trả lời có cho một trong hai câu hỏi đó, thì có lẽ bạn đang đạt được điều gì đó sẽ thành công.” 

Trách nhiệm của người quản lý tiếp thị là đảm bảo khách hàng hiểu sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ như thế nào. 

Để làm điều này, họ có thể khảo sát khách hàng về các tính năng của sản phẩm đồng thời thu thập phản hồi về sự hài lòng của khách hàng và mức độ phù hợp của sản phẩm với thị trường. 

Quá trình này phác hoạ những điều mà khách hàng của bạn yêu thích đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về các lĩnh vực cần cải thiện. Các lĩnh vực cần cải thiện có thể được chuyển thẳng đến nhóm phát triển sản phẩm hoặc chủ sở hữu doanh nghiệp để họ có thể thực hiện các điều chỉnh. 

Bước 2: Xây dựng chiến lược tiếp thị 

Nền tảng của việc quản trị marketing là tạo ra và thực hiện chiến lược tiếp thị một lộ trình được thiết kế đạt được doanh thu như kỳ vọng. Đây là một kế hoạch cụ thể sử dụng các kênh và phương tiện khác nhau để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Điều này được thực hiện thông qua nghiên cứu thị trường, phỏng vấn và thậm chí phân tích phản hồi từ khách hàng. Mặc dù mục tiêu cuối cùng của tất cả các hoạt động tiếp thị là tăng doanh số, nhưng một chiến lược tiếp thị bao gồm nhiều điều hơn là tạo ra động cơ để nhấn nút Mua.

Nó tạo ra một hành trình trải nghiệm của khách hàng, đưa khách hàng từ lần đầu tiên họ nghe về thương hiệu của bạn cho đến thời điểm họ mua hàng và hơn thế nữa. Hành trình khách hàng này được chia thành ba giai đoạn:

  • Nhận thức nhu cầu:  Một khách hàng nhận ra rằng họ có một vấn đề cần giải quyết và doanh nghiệp của bạn có thể đưa ra giải pháp (ví dụ: một người cần một chiếc bàn phím rời cho laptop của họ).
  • Xem xét và cân nhắc: Khách hàng xem xét chức năng của sản phẩm(ví dụ: họ đọc thông số kỹ thuật của bàn phím của doanh nghiệp bạn để xác định xem chúng có phù hợp với giá không).
  • Quyết định mua hàng: Khách hàng đưa ra quyết định mua hàng (ví dụ: họ xác định rằng chiếc bàn phím của doanh nghiệp bạn có chất lượng tốt với giá hợp lý và họ mua).

Bước 3: Tạo thông điệp thương hiệu

Thông điệp thương hiệu truyền đạt sứ mệnh và cá tính của thương hiệu cũng như các đề xuất giá trị của sản phẩm tới khách hàng. Các nhà quản trị marketing sẽ đóng góp ý tưởng sáng tạo và hiểu biết chiến lược để hướng dẫn phát triển thông điệp tiếp thị. 

Bước 4: Theo dõi số liệu tiếp thị 

Các nhà quản lý tiếp thị có thể đặt mục tiêu và theo dõi các số liệu chính để đo lường hiệu suất của chiến dịch, bao gồm: 

  • Traffic: Số liệu trang web bao gồm: lượt xem trang, tỷ lệ thoát và thời gian dành cho mỗi trang. 
  • Social media: Theo dõi số lượng người theo dõi, nhận xét và chia sẻ cũng như tỷ lệ tương tác trên các nền tảng. 
  • Email: Đối với các chiến dịch email, các số liệu chính bao gồm người đăng ký email, tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp và chuyển đổi.
  • SEO: Để chiến lược SEO thành công được đo lường qua xếp hàng tìm kiếm từ khoá, không phải trả phí, người dùng mới, tỷ lệ nhấp.
  • Advertising: Các nhà quảng cáo theo dõi chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng, chi phí cho mỗi lần nhấp chuột, lợi tức đầu tư và tỷ lệ chuyển đổi để đo lường mức độ thành công của các chiến dịch của họ. 
  • Quan hệ khách hàng: Khách hàng có hài lòng không? Tỷ lệ rời đi có cao không?

Việc theo dõi các số liệu này cung cấp dữ liệu có giá trị về trạng thái của các chiến dịch tiếp thị và chương trình tiếp thị của bạn cũng như giúp chứng minh tác động của chúng đối với doanh nghiệp nhỏ của bạn. 

Bước 5: Xây dựng một đội ngũ tuyệt vời 

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, người quản lý tiếp thị có thể cần thuê một nhóm hoặc nhà thầu để theo kịp sự phát triển của tổ hợp tiếp thị và nhận được sự hỗ trợ cần thiết. 

Ưu điểm và nhược điểm của lập kế hoạch Marketing

Ưu điểm

  • Tăng lợi nhuận: Quản trị hoạt động marketing có thể giúp tăng doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp. 
  • Xác định đối tượng khách hàng: Quản trị marketing giúp xác định đối tượng khách hàng và các nhu cầu của họ. 
  • Tạo nhận thức thương hiệu: Giúp tạo ra nhận thức về thương hiệu và giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. 
  • Tạo đột phá: Giúp tạo đột phá trong lĩnh vực kinh doanh và giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. 

Nhược điểm

  • Chi phí cao: Có thể tốn kém chi phí cao vì cần sử dụng nhiều nguồn lực, như tiền, nhân lực và thời gian. 
  • Thất bại có thể xảy ra: Dù có kế hoạch tốt nhất, chiến dịch truyền thông vẫn có thể thất bại. 
  • Cần cập nhật liên tục: Quản trị marketing yêu cầu cập nhật liên tục về thị trường và đối tư

Lời kết

Quản trị marketing là điều thiết yếu giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả. Do đó, việc nắm rõ kiến thức về quản trị marketing là điều quan trọng và cần thiết mà mỗi doanh nghiệp cần làm. Hy vọng những chia sẻ của Fchat ở trên sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn và đưa ra chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.

Bài liên quan