Biến AI Chatbot thành nhân viên: Tăng cường hiệu quả chăm sóc khách hàng

Biến AI Chatbot thành nhân viên: Tăng cường hiệu quả chăm sóc khách hàng

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, chăm sóc khách hàng hiệu quả là yếu tố then chốt để duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Một trong những xu hướng nổi bật là việc ứng dụng AI chatbot vào công tác chăm sóc khách hàng, không chỉ như một công cụ hỗ trợ mà còn như một “nhân viên” thực thụ. Dưới đây, chúng ta sẽ phân tích chi tiết cách mà AI chatbot có thể gia tăng tối đa hiệu quả chăm sóc khách hàng.

Đánh mất khách hàng vì sự chậm trễ

Theo nhiều nguồn khảo sát, có tới 70% khách hàng từ bỏ thương hiệu vì thời gian chờ đợi phản hồi quá lâu và con số này càng gia tăng khi họ gặp phải sự chậm trễ trong việc nhận được hỗ trợ từ bộ phận chăm sóc khách hàng. Đây là một thực tế đáng báo động mà mọi doanh nghiệp đang phải đối mặt, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, dẫn đến tổn thất to lớn về doanh thu và uy tín thương hiệu. 

Khảo sát của Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam về thực trạng hoạt động của doanh nghiệp trong năm 2023 cho thấy, 78% doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên phù hợp, 65% đối mặt với việc nhân viên nghỉ việc trong năm đầu tiên và 42% thiếu hụt nguồn lực để đảm bảo chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7.

Chi phí cao, nguồn lực hạn chế cộng thêm sự biến động của thị trường, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng.

1. Giữ chân khách hàng bằng AI Chatbot

Trí tuệ nhân tạo AI nói chung đã đặt nền móng cho sự phát triển thần tốc của nền kinh tế. Hình thái phổ biến, dễ tiếp cận nhất là chatbot đã tạo nên đột phá giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề nan giải về nguồn lực vận hành kinh doanh. Vậy AI Chatbot có thể làm được gì?

  • Thay thế đội ngũ tư vấn viên: AI Chatbot tự động các tác vụ từ đơn giản đến nâng cao như một nhân viên chăm sóc khách hàng. Từ giải đáp thắc mắc đến gợi ý sản phẩm, đặt hàng, thanh toán, tiếp nhận khiếu nại, giúp giảm tải đáng kể cho bộ phận chăm sóc khách hàng
  • Trả lời tự động 24/7: Khác với nhân viên AI Chatbot phản hồi khách hàng 24/7 để không khách hàng nào phải chờ đợi hoặc bỏ rơi. Qua đó biến mỗi lượt truy cập thành cơ hội bán hàng.

  • Thu thập và phân tích dữ liệu: Không những học từ dữ liệu doanh nghiệp cung cấp, AI Chatbot thu thập thông tin khách hàng trong quá trình tương tác, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi của họ. Dữ liệu này được phân tích để cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hóa sản phẩm, dịch vụ và chiến lược tiếp thị bán hàng.

 

2. Cá Nhân Hóa Trải Nghiệm Khách Hàng

Fchat Chatbot là nền tảng AI Chatbot thế hệ mới được xây dựng dựa trên sự thấu hiểu bài toán nguồn lực hạn chế trong vận hành kinh doanh và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Từ đó, cùng doanh nghiệp tạo nên bước đột phá trong hành trình nâng cao trải nghiệm khách hàng và gia tăng chuyển đổi trực tuyến.

  • Cấu hình nhanh chóng, dễ dàng sử dụng: Không cần lập trình chỉ cần nhập đường dẫn website, chưa đầy 5 phút sau doanh nghiệp đã sở hữu AI Chatbot cho riêng mình.
  • Cung cấp dữ liệu theo thời gian thực: Dữ liệu của bot học được lấy từ website và lịch sử trò chuyện, cập nhật theo thời gian thực. Doanh nghiệp có thể theo dõi hiệu quả hoạt động của AI Chatbot, nắm bắt nhu cầu khách hàng và điều chỉnh chiến lược chăm sóc khách hàng phù hợp.
  • Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng: Dựa trên lịch sử trò chuyện của người dùng, cách nói chuyện, để AI Chatbot điều chỉnh cách xưng hô và cung cấp thông tin phù hợp, tạo nên tương tác tích cực giữa người và bot.
  • Tự động tạo kịch bản: Căn cứ vào dữ liệu huấn luyện về sản phẩm, dịch vụ,... để phản hồi theo câu hỏi của người dùng theo từng loại website.

  • Tùy chỉnh cho từng doanh nghiệp: Dữ liệu của AI Chatbot được học riêng của doanh nghiệp từ các nguồn như website, câu hỏi mẫu, tập tài liệu huấn luyện. Nhận diện thương hiệu được tối ưu nhờ sự tùy chỉnh về màu sắc, logo, lời chào và gợi ý chat.

Vậy ngành nghề nào nên áp dụng Fchat Chatbot?

  • Bán lẻ: Nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng gợi ý tìm kiếm sản phẩm, so sánh giá cả, đặt hàng, thanh toán từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng .
  • Du lịch: Cung cấp thông tin về điểm đến, đặt vé máy bay, khách sạn, tư vấn lịch trình, thu thập thông tin khách hàng, đặt lịch hẹn tự động.
  • Tài chính ngân hàng: Tra cứu số dư tài khoản, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, giải quyết khiếu nại, giảm tải cho bộ phận chăm sóc khách hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động.
  • Y tế: Cung cấp thông tin về bệnh lý, đặt lịch khám, tư vấn sức khỏe, hỗ trợ theo dõi sức khỏe cho bệnh nhân, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và giảm chi phí vận hành.
  • Giáo dục: Giúp học sinh, sinh viên đăng ký học phần,, tra cứu điểm thi, giải đáp về chương trình học, tiếp cận thông tin nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Kết luận

AI chatbot không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân khách hàng thông qua việc cung cấp dịch vụ nhanh chóng, cá nhân hóa và hiệu quả. Bằng cách sử dụng AI chatbot, doanh nghiệp có thể tạo ra một môi trường kinh doanh thân thiện và đáng tin cậy, từ đó thúc đẩy sự trung thành và sự hài lòng của khách hàng.