Chatbot Ai: Lịch sử , hiện tại và tương lai

Chatbot Ai: Lịch sử , hiện tại và tương lai

Chatbot ai đã xuất hiện ở khắp mọi nơi!

Thật vậy, sự phổ biến của chatbot bắt nguồn từ sự tập trung của các công ty vào việc tăng tỷ lệ chuyển đổi và tối ưu khách hàng tiềm năng. Sự thật cho thấy chatbot có thể đại diện cho cả một công ty để tương tác trực tiếp với người dùng, vì vậy bằng cách xây dựng + sử dụng chatbot chắc chắn sẽ giúp nó ngày càng trở nên tiến và tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn, mang lại nhiều giá trị to lớn hơn cho các doanh nghiệp hiện nay.

Cho đến nay Chatbot Ai vẫn còn một chặng đường rất dài để có thể đạt được mục tiêu này. Bài viết sau đây Fchat và các bạn sẽ cùng nhau khám phá hiện trạng của Chatbot Ai trong cả lịch sử - hiện tại và tương lai nhé.

Lịch sử chatbot ai

Một trong những chatbot đầu tiên trên thế giới được đặt tên là Eliza, nó được Joseph Weizenbaum phát triển từ những năm 1966. Ông là một nhà khoa học máy tính lúc đó đang làm việc tại phòng thí nghiệm Trí tuệ nhân tạo MIT.

Ông đã thiết kế Eliza để bắt chước các tương tác của con người thông qua các mẫu nhận dạng thông qua ngôn ngữ lập trình SLIP của chính ông. Tuy nhiên chatbot mà ông tạo ra lúc này rất sơ khai, nó chỉ có thể trả lời một số câu hỏi có sẵn về một chủ đề nhất định mà ông lập trình trước (các câu hỏi liên quan đến tâm lý học).

Sau này Alexa, Siri, Google Assistant được phát triển là một bước tiến vược bậc. Tuy vậy chắc chắn chatbot vẫn chưa phát huy hết tiềm năng của chúng.

Chatbot ai đang phát triển như thế nào?

Việc tập trung vào phát triển chatbot là một phần của sự thúc đẩy rộng rãi hơn cho trí tuệ nhân tạo Ai. Các nhà khoa học máy tính coi trí tuệ nhân tạp là một định hướng cộng nghệ và là một biên giới quan trọng trong tương lai.

Các doanh nghiệp ngày nay bắt đầu tập trung nhiều hơn vào Chatbot Ai. Tuy nhiên hầu hết mọi người không biết cách sử dụng nó, nó vẫn còn rất sơ khai nhưng chắc chắn với cách tiếp cận phù hợp, chatbot ai có thể cho phép các doanh nghiệp thay đổi cách họ tương tác với khách hàng.

Trong một số trường hợp chatbot giúp tự động hoá và cá nhân hoá khách hàng tốt do đó ít cần sự tương tác giữa khách hàng với nhân viên hơn. Tuy nhiên chatbot vẫn chưa thể thay thế con người. Sức mạnh của trí tuệ nhân tạo không phải 100% tự động hoá, nó vẫn phụ thuộc vào cách con người thiết lập.

Tại Fchat chúng tôi đã có rất nhiều khách hàng đến và nói rằng họ muốn có một chatbot, nhưng chúng tôi thương chia nhỏ nó ra. Mục tiêu cuối cùng của họ có thể là một bot trả lời tự động, nhưng đó không phải nơi chúng tôi muốn bắt đầu.

Để xây dựng một chatbot hiệu quả, các doanh nghiệp cần phải thu thập đầy đủ dữ liệu để chatbot có thể hiểu và tạo ra các kịch bản cũng như những câu trả lời phù hợp với ngữ cảnh một cách tự nhiên nhất. Để đáp ứng được việc phát triển và tối ưu trải nghiệm của khách hàng chatbot có thể được thiết kế để chào đón khách hàng, giới thiệu sản phẩm dịch vụ, trả lời các câu hỏi xoay quanh sản phẩm nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Tương lai của chatbot ai

Trong tương lai các Chatbot Ai có thể tương tác tốt hơn dựa trên nhận dạng giọng nói ví dụ như việc sử dụng rộng rãi các chatbot như alexa, google home hay siri. Vẫn còn một chặng đường rất xa để nói rằng chatbot sẽ có trí tuệ của riêng nó và có thể tương tác trực tiếp với con người.

Hầu hết các chatbot đều tương đối thô sơ vì chúng chỉ có thể phản hồi chính xác các lệnh cơ bản theo kịch bản được thiết kế từ trước. Tuy nhiên việc triển khai chatbot trong môi trường kinh doanh có thể là một đề xuất khá tốt. Mặt khác sử dụng chatbot giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được đáng kể các chi phí và thời gian về mặt vận hành cho nhân viên. 

Chatbot vẫn sẽ cần hàng tỷ đô la đầu tư hàng năm và nguồn nhân lực khổng lồ để phát triển. Mục dích cuối cùng sẽ tạo ra giá trị tương lai to lớn trong môi trường doanh nghiệp và cho cả khách hàng những người tiêu dùng chính.

Có thể chatbot sẽ tự đặt ra những câu hỏi phù hợp và thay thế hoàn toàn con người, nhưng điều đó vẫn còn quá xa vời.

Phần Mềm Chatbot - Fchat

Vẫn còn rất nhiều cầu hỏi chưa có câu trả lời. Các công ty công nghệ như Fchat chúng tôi vẫn đang nghiên cứu và phát triển thêm các tính năng hiện đại hơn cho người dùng và doanh nghiệp.

Bất kể nghành công nghiệp chatbot ai phát triển như thế nào, rõ ràng nó sẽ chỉ ngày một quan trọng hơn trong mắt các doanh nghiệp đang kinh doanh trên môi trường internet ngày nay.

Chatbot Fchat tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong việc phát triển các tính năng công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp hiện thực hoá công việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng. Tháng 9/2022 chúng tôi lọt vào top 50 startup công nghệ nổi bật nhất tại Việt Nam. Cuộc đua vẫn chưa dừng lại, chúng tôi vẫn đang phát triển từng ngày. 

Sự hài lòng về sản phẩm và dịch vụ khách hàng chu đáo với đội ngũ nhân viên trẻ nhiệt huyết luôn là kim chỉ nam giúp Fchat Chatbot luôn đứng vững trên thị trường công nghệ hiện tại và cả trong tương lai.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các tính năng của phần mềm chatbot fchat và cách tạo chatbot từ a-z của chúng tôi. Hoàn toàn miễn phí và thú vị :D

Fchat.vn chúc bạn thành công

 

Bài liên quan