Marketing Tổng Thể Là Gì? Lợi Ích Và Các Bước Xây Dựng

Marketing Tổng Thể Là Gì? Lợi Ích Và Các Bước Xây Dựng

Marketing tổng thể là một lĩnh vực rộng lớn và đa dạng, bao gồm nhiều phương pháp, kỹ thuật và chiến lược khác nhau để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào các khái niệm cơ bản về marketing tổng thể là gì?, các phương pháp quảng cáo truyền thống và kỹ thuật số, cũng như một số chiến lược marketing hiện đại để giúp doanh nghiệp phát triển và tăng trưởng. 

Marketing tổng thể là gì?

marketing tổng thể

Marketing tổng thể (Holistic Marketing) đánh giá tất cả các hoạt động kinh doanh và các kênh marketing khác nhau là một hệ thống đồng bộ, để tăng cường trải nghiệm khách hàng và cải thiện hình ảnh tích cực của thương hiệu trên toàn bộ các kênh, bất kể phòng ban trong doanh nghiệp.

Để chiến lược marketing tổng thể thành công, tổ chức cần đảm bảo những điều sau:

  • Mục tiêu chung: Để đạt được trải nghiệm khách hàng tuyệt vời, chiến lược Marketing tổng thể yêu cầu sự đồng bộ và hài hòa trong tất cả các bộ phận và khía cạnh của doanh nghiệp, với mục tiêu chung hướng tới.
  • Các hoạt động được liên kết: Liên kết tất cả các hoạt động kinh doanh, quy trình, giao tiếp và dịch vụ là điều cần thiết để đạt được mục tiêu chung của chiến lược marketing tổng thể, đó là cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
  • Hoạt động tích hợp: Để đảm bảo trải nghiệm khách hàng nhất quán và liền mạch, tất cả các hoạt động và quy trình trong doanh nghiệp cần được thiết kế và tích hợp sao cho chúng hoạt động đồng bộ.

Các thành phần trong Marketing tổng thể là gì?

2.1. Marketing tích hợp

Marketing tích hợp (IMC) là một chương trình quan trọng trong kinh doanh vì nó đảm bảo rằng thông điệp được truyền tải một cách nhất quán đến khách hàng của doanh nghiệp. 

Chiến lược này bao gồm quảng cáo, PR, tiếp thị trực tiếp, truyền thông trực tuyến và marketing truyền thông xã hội, và yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa các hoạt động để đảm bảo một thông điệp rõ ràng và tích cực đến khách hàng. 

Tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp phải hướng đến mục tiêu chung của kế hoạch, và mỗi chiến dịch triển khai phải được thể hiện rõ ràng và nhất quán bởi tất cả các bộ phận để khách hàng nhận diện nhanh chóng và có trải nghiệm tốt hơn về sản phẩm và dịch vụ.

2.2. Marketing xã hội

Hoạt động Marketing xã hội không chỉ tập trung vào việc tiếp cận khách hàng và tiêu thụ sản phẩm, mà còn đặt mục tiêu lớn hơn là phục vụ nhu cầu của cộng đồng. Hình thức này cũng góp phần nâng cao giá trị thương hiệu trong mắt khách hàng và thiết lập nhiều mối quan hệ hợp tác lâu dài, giúp cho quá trình xây dựng quy trình kinh doanh và phát triển doanh nghiệp được thuận lợi hơn.

marketing tổng thể

Điều này đòi hỏi những hoạt động kinh doanh được thực hiện với đạo đức, nhằm tạo ra những ý tưởng kinh doanh phù hợp với các tiêu chuẩn và nhu cầu của xã hội.

Ví dụ: Để đảm bảo sản xuất sản phẩm an toàn, vệ sinh và bảo vệ môi trường, và tạo ra tương tác ý nghĩa với cộng đồng và xã hội.

2.3. Marketing quan hệ

Marketing quan hệ tồn tại để xây dựng các mối quan hệ lâu dài và bền vững với các đối tượng quan trọng như nhà cung cấp, doanh nghiệp và khách hàng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công hay thất bại của công ty. 

Không tập trung vào việc bán được bao nhiêu sản phẩm, Marketing quan hệ mong muốn tạo ra trải nghiệm tốt, gia tăng sự hài lòng và xây dựng lòng trung thành của khách hàng với công ty. 

Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần xây dựng quan hệ và phân phối chặt chẽ với nhân viên công ty, khách hàng, các tổ chức tài chính, nhà cung cấp nguyên liệu, cơ quan quản lý, đối tác và các công ty cạnh tranh trong cùng một lĩnh vực.

2.4. Marketing nội bộ

Mục đích chính của hoạt động Marketing nội bộ là phục vụ cho nhân viên trong doanh nghiệp. Bằng cách này, cần đảm bảo rằng toàn bộ nhân viên đều hài lòng với công việc mà họ thực hiện mỗi ngày, cũng như với triết lý và định hướng của công ty. 

Bạn có thể sử dụng chiến lược tiếp thị nội bộ để cải thiện sự phối hợp giữa các bộ phận và giảm thiểu xung đột, nâng cao giá trị cộng hưởng trong hoạt động truyền thông thương hiệu dành cho người tiêu dùng.

Lợi ích của Marketing tổng thể với doanh nghiệp

marketing tổng thể

Tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng

Bằng cách sử dụng chiến lược Marketing tổng thể, doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng, từ đó hiểu được những gì mà khách hàng đang muốn và cần. Các doanh nghiệp cũng có thể khảo sát thói quen, nhân khẩu học của từng nhóm đối tượng để xác định hành vi mua hàng đặc trưng của khách hàng. 

Việc hiểu rõ những yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra phương án tiếp cận và truyền thông phù hợp, từ đó tăng cơ hội tiếp cận của sản phẩm, dịch vụ đến nhóm khách hàng tiềm năng và nâng cao ảnh hưởng thương hiệu, chiến lược kinh tế vi mô và doanh số bán hàng.

Tăng cường hiệu quả định vị, truyền thông thương hiệu

Thực hiện kế hoạch Marketing tổng thể giúp người quản trị có thể kiểm tra chi tiết và nắm bắt dữ liệu cụ thể để đánh giá hiệu quả của từng kênh truyền thông, từ đó đưa ra quyết định tăng cường cho các chương trình tiếp thị hiệu quả nhất. 

Việc lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp có vai trò quan trọng trong việc định hướng tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng, do đó người phụ trách chiến lược cần tìm ra hướng phát triển phù hợp và tiếp cận được nhiều nhóm khách hàng hơn để tối đa hóa giá trị thu về.

Tối ưu chi phí Marketing, tăng doanh thu hiệu quả

Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể từ đầu có thể giúp doanh nghiệp tối ưu ngân sách và phân bổ chúng vào các kênh truyền thông phù hợp, đồng thời loại bỏ các hình thức Marketing cũ và tập trung vào các kênh mới để đạt hiệu quả cao. 

Nếu doanh nghiệp không có chiến lược Marketing tổng thể, phân bổ nguồn tiền không hợp lý có thể dẫn đến chi phí phát sinh cao hơn dự kiến ban đầu. Áp dụng chiến lược Marketing tổng thể là giải pháp tối ưu để tăng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Lan tỏa nhanh chóng hình ảnh thương hiệu diện rộng

Khi bạn đã đề ra một kế hoạch Marketing tổng thể đầy đủ, chính xác với tầm nhìn chiến lược và định hướng rõ ràng, thì việc đạt được mục tiêu sẽ không còn quá xa vời. Doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững, thương hiệu được tiếp thị hiệu quả, tạo ra sức lan tỏa lớn hơn và thu hút được nhiều nhóm đối tượng khách hàng.

Các bước xây dựng chiến lược marketing tổng thể

Bước 1: Xác định ngân sách thực hiện Marketing tổng thể

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, ngân sách cho các chiến dịch Marketing tổng thể không cần phải quá lớn, nhưng cần được tối ưu hóa cho mỗi chiến dịch. Trong từng giai đoạn phát triển, sẽ có những mục tiêu Marketing khác nhau, do đó việc sẵn sàng đầu tư ngân sách cho các chiến lược tiếp thị dài hạn là rất quan trọng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có phương án cân đối tài chính hợp lý.

Bước 2: Nghiên cứu và phân tích thị trường

Để đưa ra những phương án phát triển đúng đắn và có khả năng đối phó với những tình huống khác nhau, doanh nghiệp cần củng cố kiến thức về các đối thủ cạnh tranh. Việc hiểu đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những phương án phát triển hợp lý và hiệu quả.

Để thực hiện được những bước này, bạn cần:

  • Hiểu rõ các yếu tố nội tại của doanh nghiệp, bao gồm điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang cung cấp.
  • Phân tích kỹ càng đối thủ, bao gồm danh sách các đối thủ, những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp, điểm nổi bật, lợi thế, và các thách thức mà họ đang đối mặt.
  • Xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp cần nhắm đến để có thể phát triển.

Bước 3: Xác định mục tiêu cụ thể

Việc xác định mục tiêu rõ ràng và cụ thể giúp cho doanh nghiệp không bị lạc đường hoặc không biết phải tiếp cận thị trường như thế nào, đồng thời giúp đánh giá được hiệu quả của các hoạt động tiếp thị đang triển khai. 

Một số mục tiêu cơ bản khi thực hiện kế hoạch tiếp thị toàn diện có thể bao gồm: Tăng cường độ nhận diện thương hiệu mới, gia tăng doanh thu, cải thiện doanh số bán hàng, tăng lượng traffic vào website, thay đổi vị trí trang web trên trang tìm kiếm,...

Bước 4: Lên plan Marketing tổng thể

Để tạo kế hoạch Marketing tổng thể hiệu quả, việc xác định chân dung khách hàng là bước quan trọng nhất. Bằng cách sử dụng các dữ liệu như độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, thu nhập và sở thích, doanh nghiệp có thể hiểu được thói quen mua hàng của khách hàng và đưa ra các phương án tiếp cận thích hợp. 

Sau đó, doanh nghiệp cần xây dựng thông điệp tiếp thị cụ thể, nổi bật và rõ ràng để thu hút sự chú ý của nhiều nhóm khách hàng. Việc chọn kênh quảng cáo phù hợp với tình hình hiện tại của doanh nghiệp cũng là rất quan trọng, và một số công cụ phổ biến được sử dụng bao gồm PR báo chí, quảng cáo Google Ads, Display Ads, Social Media Marketing, tối ưu hóa SEO, Email Marketing,...

Bước 5: Triển khai công việc cụ thể theo plan Marketing tổng thể

Sau khi hoàn tất việc xác định chiến lược Marketing toàn diện một cách chuyên nghiệp và khoa học, doanh nghiệp sẽ tiến hành triển khai kế hoạch trên thực tế. Trong quá trình này, doanh nghiệp phải đảm bảo rằng các công việc được phân công đúng mức và chính xác, đồng thời cũng phải linh hoạt trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh và đảm bảo chiến dịch được giám sát chặt chẽ. Điều này sẽ giúp kế hoạch đạt được mức độ thành công cao hơn và đảm bảo tiến độ đúng như kế hoạch.

Bước 6: Đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến lược Marketing tổng thể

Sau khi xây dựng chiến lược Marketing tổng thể, doanh nghiệp cần tiến hành đo lường và đánh giá hiệu quả. Các công cụ và chỉ tiêu phân tích kết quả thực hiện so với mục tiêu đặt ra ban đầu giúp doanh nghiệp phát huy và nâng cấp chiến lược để đạt được hiệu quả cao nhất. 

Số liệu cụ thể như doanh số bán hàng, số lượng khách hàng tiềm năng tiếp cận, lượt truy cập website,... giúp doanh nghiệp đánh giá chất lượng và rút ra những kinh nghiệm bổ ích cho những chiến dịch Marketing sau để đạt hiệu quả cao hơn.

Tại sao phải lên kế hoạch Marketing tổng thể?

marketing tổng thể

Theo nhiều tài liệu và chuyên gia, plan Marketing tổng thể đóng vai trò quan trọng, giúp triển khai công việc hiệu quả, nhanh hơn. Nếu chiến lược Marketing tổng thể được xây dựng rõ ràng và chi tiết hơn, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:

  • Marketing Plan là một phần quan trọng trong kinh doanh, nó mô tả tất cả các khía cạnh quan trọng giúp doanh nghiệp, bao gồm mục tiêu, giá trị, tuyên bố sứ mệnh, ngân sách và chiến lược.
  • Việc xác định chính xác thị trường mục tiêu và hiểu rõ cách sản phẩm/dịch vụ của bạn đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu là rất quan trọng.
  • Sản phẩm/thương hiệu của bạn cần phải được định vị khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, tạo nên một dấu ấn thương hiệu cá nhân.
  • Đặt ra mục tiêu mới và thiết lập thời gian cụ thể, đồng thời sử dụng các chỉ số KPI để đánh giá hoạt động marketing của doanh nghiệp.
  • Marketing Plan cũng bao gồm việc thực hiện tiếp thị kỹ thuật số trong thời gian và khu vực nhất định, cũng như quảng bá truyền hình để tăng cường sự hiện diện trên thị trường.

Ví dụ về kế hoạch Marketing tổng thể của các doanh nghiệp

  • The coffee house

Thương hiệu đồ uống The Coffee House tại Việt Nam từ những ngày đầu, thương hiệu đã tập trung vào việc xây dựng một mục tiêu tập trung là "Ngôi nhà" cho khách hàng. Ngay trong tên của thương hiệu "The Coffee House" đã phản ánh rõ định hướng này. The Coffee House không chỉ quảng cáo sản phẩm của mình mà còn quảng cáo về không gian và con người của thương hiệu.

Với chiến lược marketing tổng thể này, The Coffee House đã đạt được sự tiếp cận với khách hàng và tăng sự trung thành của họ. Slogan "Khách hàng là thượng đế" đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa thương hiệu. Điều này đã giúp thương hiệu tăng trưởng mạnh mẽ và mở rộng mạng lưới của họ với hơn 200 cửa hàng trên toàn quốc và tiếp đón hàng ngàn lượt khách hàng mỗi ngày chỉ sau 8 năm.

  • TCL công bố mẫu tivi TCL 8 Series ứng dụng công nghệ mini LED

TCL đã đưa ra chiến lược quảng bá sản phẩm mới của mình với hai nhóm đối tượng chính là khách hàng quan tâm đến công nghệ và khách hàng gia đình muốn có trải nghiệm giải trí tối ưu nhất. Trong chiến dịch giới thiệu sản phẩm, họ tập trung quảng bá công nghệ Mini LED, một công nghệ tiên tiến hơn rất nhiều so với OLED và QLED, với đèn nền thu nhỏ kích thước chỉ 200 micromet và hàng nghìn bóng đèn LED trên màn hình.

Kết luận

Nếu có được một plan marketing tổng thể hoàn chỉnh thì sẽ giúp doanh nghiệp có được một chiến lược chiến lược hiệu quả trong quá trình phát triển thương hiệu của mình. Hy vọng rằng những chia sẻ về Marketing tổng thể là gì? Cách lập plan Marketing tổng thể hoàn chỉnh sẽ giúp ích cho bạn trong việc hình thành một chiến lược phù hợp.

Quản lý dễ dàng hơn với phần mềm Fchat

Đăng ký dùng miễn phí Tại đây.

Bài liên quan