Hashtag là gì? Lợi ích khi sử dụng Hashtag trên mạng xã hội

Hashtag là gì? Lợi ích khi sử dụng Hashtag trên mạng xã hội

Đối với nhiều người Hashtag chỉ đơn giản là một dấu thăng (#) được thêm vào các bài viết trên Facebook, Facebook, Twitter, Google+… một cách ngẫu hứng chẳng vì mục đích gì. Tuy nhiên với các chiến dịch truyền thông thì hashtag lại đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp bạn thu hút khách hàng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Hashtag là gì? Lợi ích khi sử dụng Hashtag trên mạng xã hội ra sao. 

Hashtag là gì?

Về mặt hiển thị, hashtag là một từ hoặc một chuỗi các kí tự viết liền nhau được đặt sau dấu thăng (#) mà mọi người hay sử dụng trên mạng xã hội. Về mặt bản chất, hashtag là một dạng metadata dùng để nhóm các nội dung tương tự lại với nhau.

Hashtag thường được sử dụng trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Google+, Tumblr,… để nhóm nhiều thông tin lại với nhau. Hashtag sẽ giúp cho nội dung các bài đăng của bạn dễ dàng tới được với những người có chung mối quan tâm, thậm chí họ không theo dõi hay là người đã thích trang của bạn.

hashtag la gi

VD: Khi sử dụng Facebook, trong mục tìm kiếm bạn gõ #Fchat thì tất cả các thông tin có liên quan đến Fchat sẽ thấy xuất hiện và bạn có thể xem được tất cả các thông điệp có liên quan đến Hashtag đó.

Các hashtag này sẽ hiển thị như là các đường link trên bài đăng, khi người dùng click vào sẽ hiện ra rất nhiều thông tin có liên quan mà những người dùng khác đã sử dụng cùng 1 loại hashtag.

Lợi ích khi sử dụng Hashtag trên mạng xã hội

Hashtag hiện nay đã trở nên phổ biến và thu hút được sự quan tâm cũng như tham gia của rất nhiều người dùng mạng xã hội. Vậy lợi ích chúng mang lại cho người dùng là gì mà được nhiều người tin tưởng sử dụng đến thế?

Hashtag đóng một vai trò quan trọng để duy trì sự tương tác, gắn bó của người đọc với bài viết. Ban đầu Hashtag được sử dụng nhiều trên Twitter và sau đó phổ biến ở tất cả các nền tảng xã hội khác như Instagram, Google+, Youtube, Pinterest hay là Facebook.

Hashtag được đưa vào trong các nội dung trên các trang mạng xã hội giúp bạn lan tỏa được nội dung của mình tới những người có cùng chung sở thích, mối quan tâm hay như cách họ tham gia, tương tác với một chiến dịch, một nhóm người…

hashtag

Trong Marketing, Hashtag được coi là một công cụ đắc lực giúp các thương hiệu tiếp cận tới khách hàng mục tiêu cũng như nâng cao nhận thức về thương hiệu. Đồng thời chúng còn giúp các doanh nghiệp đo lường sự hiệu quả của các chiến dịch Marketing với các hoạt động, tương tác với khách hàng của chiến dịch được đưa ra trên các trang mạng xã hội.

Khi người dùng click vào Hashtag thì kết quả về các bài viết sẽ được nhắc đến, giúp cung cấp những thống kê về chỉ số KPI cũng như đối tượng khách hàng mà chiến dịch marketing đã tiếp cận được.

Với những Hashtag hay, ấn tượng, ngắn gọn và dễ nhớ thì sẽ tạo ra sự thích thú, kích thích khách hàng. Khi hashtag được sử dụng một cách thông minh, bên cạnh thu hút được nhiều khách hành hơn mà còn giúp thương hiệu tạo nên một trào lưu hashtag Instagram hay Facebook, lan tỏa cực kỳ mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội.

Bạn có thể tìm kiếm hashtag bằng cách sử dụng thanh tìm kiếm, click vào hashtag hoặc theo dõi các bài trend tweet để lên cho mình ý tưởng từ khóa phù hợp.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách viết content Facebook đánh trúng insight khách hàng.

Sử dụng Hashtag Facebook như thế nào là hợp lý

Sử dụng Hashtag vô cùng đơn giản và không hề phức tạp như mọi người vẫn nghĩ. Bạn chỉ cần thêm những cụm từ bắt đầu bằng dấu (#) vào bên dưới ảnh, trạng thái, video đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội có hỗ trợ hashtag. Đồng thời bạn cũng có thể chèn hashtag ở bất kỳ đâu, đầu, giữa hay cuối trong các bài đăng mà mình muốn miễn là chèn đúng từ khóa hoặc cụn từ khó có liên quan là được.

Tuy nhiên, khác với Twitter hay Instagram khi mà profile người dùng để ở chế độ public để mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin có liên quan đến hashtag. Còn trên Facebook, người dùng có thể cài đặt các bài post ở chế độ riêng tư nên hashtag chỉ khả dụng với những bài post công khai, thường thuộc về những tài khoản/page của người nổi tiếng (hoặc của thương hiệu riêng biệt). Chính vì vậy, để sử dụng Hashtag Facebook một cách hợp lý nhất bạn cần:

Chọn hashtag có mục đích

hashtag la giTác dụng của hashtags là tập hợp những bài viết có cùng chủ đề trên các trang mạng xã hội, vì vậy hashtags nên được sử dụng theo mục đích. Đừng dùng hashtags bừa bãi như một thói quen vì nó chỉ khiến các bài đăng của bạn trở nên rối và vô tình còn chuyển hướng khách hàng tới bài đăng của thương hiệu khác.

VD: Bạn bấm vào hashtag #Fchat thì ngay lập tức sẽ thấy những thông tin, hình ảnh của người sử dụng hashtag đó trên Facebook hoặc những thông tin đã đề cập trước đó.

Sử dụng đúng hashtag

Nếu hashtag không có sự liên quan gì tới content bạn gắn vào, rất có thể chúng sẽ gây trải nghiệm khó chịu tới người đọc, làm giảm sự tương tác của họ tới tài khoản mạng xã hội bạn xây dựng. Chính vì vậy để sử dụng hashtag hiệu quả cho các bài viết, bạn nên chọn những hashtag cho các nội dung có liên quan để dễ dàng kiểm soát hơn nhé.

Sử dụng hashtag ngắn và cụ thể

Mục đích khi sử dụng hashtag là để đo lường số lượng người tham gia vào các chiến dịch tiếp thị của mình, vì vậy hashtag càng ngắn và cụ thể, mang tính duy nhất thì càng tốt. Theo khuyến cáo của Facebook, một hashtag dài tối đa 16 ký tự là ổn nhất bởi nếu dài quá thì người dùng khó nhớ, dễ gõ nhầm. Mẹo nhỏ khi sử dụng hashtag là bạn nên đưa tên thương hiệu của mình vào hashtag để khách hàng dễ nhận biết và nhớ về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ bạn cung ứng.

Sử dụng hashtag theo xu hướng

hashtag la gi

Hashtag Facebook theo xu hứng sẽ giúp bạn nắm bắt kịp thời các trend của cộng đồng mạng xã hội hiện thời để biết được những nhu cầu, những mong muốn hay mối quan tâm của khách hàng.

Xu hướng bạn tạo ra cần có nội dung khác biệt, mang một phong cách mới lạ, độc đáo và cung cấp nhiều thông tin, giá trị mới dành cho khách hàng. Từ đó tạo nên thương hiệu và Shop của bạn không bị lu mờ bởi các shop khác có cùng kinh doanh các sản phẩm.

Dùng hashtag để tạo những chủ đề bàn luận

Bạn có thể sử dụng hashtags để tạo ra các chủ đề bàn luận cho những người đang theo dõi như:

  • Khuyến khích khách hàng chia sẻ hình ảnh các sản phẩm mà họ đã sử dụng trên trang mạng xã hội cá nhân.
  • Tổ chức các chương trình khuyến mãi giảm giá cho những ai đăng ảnh tại cửa hàng thêm hashtags về shop của bạn…

Đây là những cách tạo ra những chủ đề bàn luận đang được nhiều người kinh doanh sử dụng và thu được hiệu quả rất tốt.

Những lưu ý khi dùng Hashtag

Về cơ bản bạn có thể sử dụng hashtag trên tất cả các nền tảng mạng xã hội và có thể chèn vào bất kỳ chỗ nào nếu muốn. Tuy nhiên, để sử dụng hashtag một cách hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều cơ bản sau:

  • Hashtag luôn bắt đầu bằng dấu # và không có khoảng trắng, dấu chấm câu hay các ký tự đặc biệt.
  • Để nội dung hiển thị trong hashtag chung, bạn cần thiết lập tài khoản ở chế độ công khai.
  • Đừng dùng hashtag quá dài bởi hashtag chứa đụng các ký tự không dấu và không cách. Những hashtag thường ngắn và dễ nhớ là hiệu quả nhất vì sử dụng hashtag quá dài sẽ khiến người đọc dễ bị nhầm lẫn.
  • Hãy sử dụng những hashtag cụ thể và có liên quan tới nội dung. Những hashtag tối nghĩa sẽ khó được tìm thấy và ít được sử dụng bởi người dùng mạng xã hội.
  • Giới hạn số lượng hashtag mà bạn dùng trong mỗi bài đăng mạng xã hội tối ưu nhất thường là 3 tới 5 hashtag. Chính vì vậy bạn nên cân nhắc thật kỹ lưỡng để sử dụng chứng sao cho hợp lý nhất.

Bài viết trên đây chia sẻ những thông tin giúp bạn trả lời được câu hỏi Hashtag là gì? Lợi ích khi sử dụng Hashtag trên mạng xã hội cũng như cách sử dụng hashtag hiệu quả hiện nay. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích đối với bạn.

phần mềm quản lý bán hàng

Bài liên quan