ChatGPT là gì? Sự thật về chatbot thông minh bậc nhất hiện nay

ChatGPT là gì? Sự thật về chatbot thông minh bậc nhất hiện nay

Chủ tịch của OpenAI (công ty sáng lập ra ChatGPT) sốc vì ChatGPT được người dùng internet trên toàn thế giới trải nghiệm và sử dụng nhiều đến thế. Vậy ChatGPT là gì? cùng tìm hiểu sự thật về Chatbot AI thông minh bậc nhất thế giới này cùng Fchat.vn nhé.

ChatGPT là gì?

ChatGPT là một chatbot trò chuyện được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) do công ty khởi nghiệp OpenAI của Mỹ xây dựng dựa trên công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên mới nhất có tên là Generative Pre-training Transformer (GPT). Mục tiêu cuối cùng của công nghệ này là cho phép người dùng tương tác với chatbot bằng ngôn ngữ tự nhiên sau đó chatbot sẽ đưa ra phản hồi được cho là chính xác nhất với câu hỏi của người dùng bằng văn bản.

Dựa trên những phản ứng tích cực trong thời gian qua của người dùng với ChatGPT có thể thấy được sự ra đời của nó đã nâng cao đáng kể tiêu chuẩn sử dụng và độ phổ biến của chatbot trong cuộc sống ngày nay.

Lợi ích của ChatGPT?

ChatGPT có thể viết tiểu thuyết, giải bài tập, trò chuyện với mọi người, thiết kế trang web...có thể gọi đây là Chatbot AI toàn diện nhất từ ​​trước đến nay.

Thay vì thu phí, OpenAI cho phép người dùng trải nghiệm chatbot thông minh này một cách phổ biến miễn phí. Chính vì thế nó đã nhận được rất nhiều sự yêu thích của người dùng internet nhờ khả năng thấu hiểu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên một cách ấn tượng theo cách mà chưa công cụ tìm kiếm nào trên thế giới làm được, kể cả Google.

Cùng điểm qua một số ứng dụng đáng kinh ngạc của ChatGPT dưới đây:

ChatGPT trả lời hầu hết các câu hỏi một cách cụ thể

ChatGPT có thể trả lời về nhiều chủ đề khác nhau như khoa học toán học văn học cho đến các vấn đề về ngôn ngữ lập trình và phát triển ứng dụng...Cách sử dụng phổ biến của ChatGPT là đặt câu hỏi nó sẽ trả lời tất cả các câu hỏi với độ chính xác cao nhất. Tuy nhiên có những lúc nó cũng chưa thể thoả mãn được mục tiêu của người dùng.

ChatGPT cũng giúp sửa ngữ pháp và chính tả đồng thời đưa ra các hướng dẫn cho nhiều nhiệm vụ và hoạt động khác nhau chẳng hạn như nó có thể hướng dẫn cho bạn biết cách cài đặt các thiết bị văn phòng và gợi ý lựa chọn nghề nghiệp tùy thuộc vào kỹ năng, sở thích mà bạn cung cấp cho nó.

Nó không được tạo ra để thay thế cho công cụ tìm kiếm của Google và đôi khi ChatGPT cũng đưa ra các câu trả lời khác nhau trong cùng câu hỏi.

ChatGPT hỗ trợ sáng tạo nội dung

ChatGPT có năng lực trợ giúp người làm sáng tạo nội dung trong nhiều hoạt động chẳng hạn như tạo nội dung lên ý tưởng cho bài quảng cáo thậm chí là viết một bài quảng cáo. Nó cũng hỗ trợ bạn tạo ra những ý tưởng cho các bài đăng trên mạng xã hội, website, truyện tranh, tạp chí, ...

ChatGPT có thể hiểu và phản hồi ngôn ngữ tự nhiên do đó người dùng Internet dễ dàng đưa ra ý tưởng của họ và nhận lại câu trả lời phù hợp nhất.

Chắc chắn rằng sức sáng tạo của con người vẫn là điều kiện cần thiết nhất nhưng nếu bạn muốn xuất bản một thứ gì đó độc đáo bạn có thể nghĩ đến ChatGPT.

ChatGPT hỗ trợ kỹ thuật cho các lập trình viên

Nếu bạn là một lập trình viên thì ChatGPT có thể là một công cụ hữu ích trong các hoạt động viết mã và giảm đáng kể thời gian cho các nhà phát triển web và ứng dụng dựa trên các ngôn ngữ lập trình văn bản.

Ngoài ra nó cũng giúp bạn giải thích các khái niệm và cách áp dụng các đoạn mã trong thực tế. Bạn hoàn toàn có thể yêu cầu nó viết code cho các website đơn giản.

Khi mới bắt đầu lập trình chắc chắn bạn sẽ mắc phải các lỗi mà không biết cần phải xử lý như thế nào thì nay sử dụng ChatGPT bạn còn có thể yêu cầu nó kiểm tra và sửa lỗi trong quá trình viết code.

ChatGPT cá nhân hoá người dùng

ChatGPT có thể cá nhân hoá người dùng một cách tự nhiên và đây cũng là tính năng hữu ích nhất của nó. ChatGPT có thể tạo ra các cuộc hội thoại tự nhiên và giống con người hơn so với các chatbot khác.

Nó có thể hiểu ý nghĩa của các câu, cụm từ và ghi nhớ lịch sử trò truyện từ các ngữ cảnh trò truyện trước đó thông qua máy học sau đó sử dụng các dữ liệu này cho các cuộc trò truyện trong tương lai.

Sử dụng ChatGPT như thế nào?

ChatGPT miễn phí sử dụng. Bạn cũng có thể truy cập ChatGPT trên cổng web chat.openai.com hoặc gpt.chatapi.art và tạo một tài khoản để sử dụng. 

Bạn có thể đặt ra các câu hỏi và yêu cầu khác nhau hoặc tìm cách áp dụng ChatGPT vào công việccủa mình.

**Lưu ý: bạn cần phải đổi sang IP nước ngoài vì hiện tại nó vẫn chưa được hỗ trợ ở Việt Nam. Ngoài ra bạn cũng cần sử dụng sim nước ngoài để xác minh tài khoản dùng thử.

Những hạn chế của ChatGPT

Với tất cả các ưu điểm đặc biệt thì ChatGPT vẫn có những hạn chế nhất định. Giống như các mô hình Chatbot AI trước đó, nó chỉ tốt khi dự liệu được đào tạo. Cùng xem qua một số hạn chế của ChatGPT:

Kiến thức hạn chế và có khuynh hướng thiện vị

Không có chatbot nào là hoàn hảo cả, ChatGPT cũng vậy. 

Một trong những vấn đề mà mọi người lo lắng nhất về trí tuệ nhân tạo là chatbot có khả năng học tất cả các văn bản trên Internet bất kể độ chính xác và chất lượng của chúng, sau đó đưa ra các câu trả lời trái chiều, gây ác ý, hoặc thậm chí sử dụng ngôn ngữ xúc phạm.

Vì các Bot hiện tại đều dựa trên lượng thông tin khổng lồ trên Internet để tạo ra câu trả lời, nên chúng có thể duy trì hoặc tăng cường định kiến ​​và phân biệt đối xử, thậm chí ủng hộ ngôn từ kích động và thù địch. Về điểm này, cả Google, Amazon và Microsoft trước đây đều thừa nhận rằng Chatbot AI của họ luôn tồn tại mối nguy hiểm về đạo đức và vẫn cần sự can thiệp của con người.

Điển hình như Chatbot TAY của Microsoft trong năm 2016 sau một thời gian ra mắt đã bị người dùng internet dạy hư và gây ra một loạt tranh cãi sau những phát ngôn chướng tai gai mắt, phản đối nữ quyền hay ủng hộ phát xít, phân biệt chủng tộc...

Câu trả lời nghe có vẻ hợp lý nhưng không chính xác

Chưa thế khắc phục được vấn đề này trong giai đoạn đào tạo chatbot ban đầu. OpenAI cũng đã nói rằng đôi khi nó đưa ra câu trả lời trông có vẻ đúng nhưng lại vô lý và nếu bạn chỉnh sửa các cụm từ trong cách đặt câu hỏi có thể sẽ nhận được một câu trả lời hoàn toàn khác.

Và có lẽ OpenAI thích những câu trả lời dài hơn vì có vẻ nó toàn diện dẫn đến việc trả lời của ChatGPT có xu hướng dài dòng và lạm dụng một số cụm từ nhất định.

Mối nguy hiểm từ ChatGPT

Một số người lo lắng rằng ChatGPT sẽ được sử dụng để thiết kế phần mềm độc hại và virus trên Internet. Nếu nó rơi vào tay hacker và được đào tạo làm như vậy sẽ rất khó để ngăn chặn trong tương lai.

Ngoài ra một lượng lớn người dùng sẽ sử dụng AI để giải bài tập, khiến giá trị giáo dục bị mất đi đây cũng là một số chủ đề được bàn tán phổ biến trên internet trong thời gian gần đây.

Khi các tính năng của ChatGPT tiếp tục được thử nghiệm, một trong những mối quan tâm lớn nhất về ChatGPT là nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống giáo dục. Các trường học trên khắp Vương quốc Anh đã thực hiện các bước để cố gắng hạn chế tình trạng gian lận và chểnh mảng như vậy trong lớp học.

Ví dụ: Bộ Giáo dục Thành phố New York cấm học sinh và giáo viên sử dụng ChatGPT hay một giáo sư tại Trường Kinh doanh Wharton của Đại học Pennsylvania đã sử dụng ChatGPT để tham gia kỳ thi MBA và vượt qua với số điểm B, gây ấn tượng bằng cách giải thích logic.

ChatGPT nâng tầm tiêu chuẩn của chatbot

Việc ứng dụng chatbot trong công việc kinh doanh và chăm sóc khách hàng đã trở nên phổ biến nhưng tới khi ChatGPT ra đời nhiều doanh nghiệp mới nhận ra được tầm quan trọng của nó trong kinh doanh.

Nếu doanh nghiệp của bạn sở hữu một hệ thống chatbot:

  • Có thể hỗ trợ trả lời các câu hỏi của người dùng 24/7.
  • Có thể tương tác hỗ trợ hàng trăm khách hàng cùng một lúc
  • Điều quan trọng nhất là luôn xuất ra các báo cáo thông kê đầy đủ

Chắc chắn điều đó sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình bán hàng, tối ưu chi phí hoạt động cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi nhằm thúc đẩy doanh thu bền vững.

Đặc biệt với các doanh nghiệp lớn có số lượng khách hàng cần xư lý mỗi ngày nhiều thì vai trò chính của chatbot sẽ là tự động hóa hơn nữa các tương tác của khách hàng nhằm tạo bộ lọc ban đầu trước khi chuyển giao cho data đó sang cho dịch vụ khách hàng của con người khi cần thiết.

Fchat chatbot tự hào là đơn vị trên thị trường Việt Nam đang phát triển các công nghệ về chatbot marketing phục vụ trong kinh doanh và chăm sóc khách hàng một cách tự động đa nền tảng như Chatbot Facebook Fanpage, Chatbot Website, Chatbot Zalo, Whatsapp...

Nếu bạn cũng đang quan tâm đến phần mềm Chatbot có thể dùng thử ngay Fchat chatbot của chúng tôi

Hoàn toàn miễn phí - dễ dàng - thú vị

Tóm Lại

ChatGPT do OpenAI đào tạo thực sự rất mạnh mẽ, nó có thể trả lời rất nhiều câu hỏi về các chủ đề khác nhau, giải thích các vấn đề khoa học một cách chuyên nghiệp, sáng tạo nội dung, viết tiểu thuyết và lập trình....
Ngoài một số vấn đề và hạn chế thì với sự cải tiến liên tục của công nghệ Chatbot và trí tuệ nhân tạo (AI) hứa hẹn sẽ giải quyết nhiều vấn đề hơn trong tương lai.

ChatGPT là gì? Chắc hẳn bạn đã có câu trả lời rồi đúng không.

Fchat chúc các bạn kinh doanh thành công!

Bài liên quan