“Bảnh” Là Gì Mà Gen Z Sử Dụng Nhiều Trên Facebook, Tiktok

“Bảnh” Là Gì Mà Gen Z Sử Dụng Nhiều Trên Facebook, Tiktok

“Bảnh” Là Gì Mà Gen Z Sử Dụng Nhiều Trên Facebook, Tiktok

Gần đây trên cư dân mạng tiếp tục được cập nhật với hàng loạt trend mới được sáng tạo bởi các bạn Gen Z. Trong đó, “bảnh” là từ được nhiều bạn trẻ sử dụng, nhưng không phải ai phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của nó là gì? Vậy bảnh là gì mà nhiều Gen Z sử dụng khắp mạng xã hội facebook, tiktok? Hãy cùng Dinos tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bảnh Là Gì? 

Bảnh là từ lóng chỉ cách xưng hô theo ngôi nhất, thay cho cách xưng hô thông thường như: tôi, mình, tớ,… Khi đăng tải những trạng thái trên mạng xã hội, nhiều người sử dụng cách xưng hô này để chia sẻ về những mẩu chuyện vui vẻ thường ngày trong cuộc sống. Thực chất, nghĩa gốc của từ “ bảnh” này là tính từ khen một người nào đó có vẻ ngoài bảnh bao, hoặc giỏi làm một việc nào đó ( Ví dụ như: Cậu làm việc này bảnh đấy!”). Với việc tự xưng là “bảnh”, người nói có thể thể hiện tính cách của bản thân thông qua các dòng trạng thái.

Nguồn Gốc Của Bảnh 

Cách xưng hô này bắt nguồn từ một hiện tượng mạng xã hội được nổi lên từ năm 2018 – Khá Bảnh. Là giang hồ mạng và cái tên gắn với văn hóa “đôn chề” ( hay còn có tên gọi là dolce, chỉ những người mặc hàng nhái của những thương hiệu thời trang xa xỉ). Khá bảnh được nhiều người biết đến với những sự trái ngược trong hình tượng. Mặc dù có ngoài hình đậm chất” anh em xã hội” nhưng nhân vật này lại có cách nói chuyện vô cùng hài hước và tự sự. 

Bảnh Phổ Biến Khi Nào? 

Vào tháng 2 năm 2024, hàng loạt người dùng ứng dụng Threads – một ứng dụng mạng xã hội của Meta bỗng nhiên tự xưng là “bảnh” trong các dòng trạng thái mà mình đăng tải lên.

Sự bùng nổ của lối xưng hô “bảnh” đến từ câu chuyện trả lời threads giữa hai bạn nữ, với nội dung xoay quanh việc động viên bạn nữ không nên tự ti vào bản thân. Điều đặc biệt là cho dù hai người hoàn toàn xa lạ, nhưng họ tương tác với nhau rất nhiệt tình bằng những lời động viên rất tích cực. Có thể thấy” việc tự xưng là”bảnh” giúp những chia sẻ của người dùng trở nên dí dỏm hơn và gần gũi hơn.

Một Số Cách Xưng Hô Phổ Biến Của Gen Z Trên MXH Facebook Tiktok

Bên cạnh “bảnh”, thì “thắm”, “ní, mấy ní” cũng đang gây bão trên mạng xã hội. Dưới đây là một vài cách xưng hô nổi bật trên mạng xã hội có thể bạn đã từng nghe qua.

Elm 

Năm 2023 vừa qua, “elm” là cụm từ lóng được các bạn trẻ đặc biệt yêu thích. “Elm” là cách đọc lái của từ “em” trong phần xưng hô elm có có chút điệu đà và có phần trêu ghẹo hơn từ gốc. 

Từ xưng hô này bắt nguồn từ một đoạn video của Hải Long ( ông xã của Salim) đang liên tục hỏi vợ: “Ăn nhãn không elm”, “đi chơi không elm”, “ Elm đi đâu đấy elm” đầy hài hước. kể từ đó, “elm” trở thành một hệ tư tưởng xâm lấn các trang mạng xã hội.

Ní, Mấy Ní 

Cách xưng hô này mang đậm chất dân dã, thân thường của người miền Tây. Ní, mấy ní được sử dụng để gọi bạn bè thân thiết, những người đồng trang lứa để làm gia tăng tính hài hước và vui vẻ khi trò chuyện. 

Gần đây trên khắp các mạng xã hội, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những content hay video xưng hô “ní”, “mấy ní”. Laoij xưng hô này không chỉ có người miền tây sử dụng, mà từ này hiện nay đã được đông đảo các bạn trẻ khắp nơi sử dụng mỗi khi trò chuyện với bạn bè thân thiết hoặc nhỏ tuổi.

Mị 

Bắt nguồn từ câu hát “ Mị còn trẻ, Mị muốn đi chơi”, những bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ thường xuyên xưng hô với nhau bằng “mị” thay cho “tôi”. 

Fen

“Fen”, “Bét fen”, “ok Fen” là cách xưng hô thú vị của cộng đồng mạng từ rất lâu và cho đến hiện tại loại xưng hô này vẫn còn được nhiều người sử dụng.

Fen là gì 

“Fen” theo nghĩa tiếng anh là Friend, dịch sang tiếng việt là cậu, bạn, mày dùng để gọi những người bạn bè thân thiết. “Bét fen” là từ được việt hóa của từ Best Friend, nghĩa là bạn thân . Thông thường, khi bình luận “ok fen” có thể hiểu là đồng ý với người nói. Khi trả lời một người trên mạng là “ok fen” thường được hiểu là xem trọng ý kiến của người đó và xem cuộc trò chuyện với họ cung thân thiết như với bạn bè của mình. 

Trên đây là những thông tin về bảnh là gì? Hy vọng bài viết đã bổ sung cho bạn thêm một khái niệm về một từ hot trend nữa mà gen Z đang sử dụng.